Mới nhất: Từ 1/7/2025 chi trả lương hưu qua ba hình thức Thông tin mới nhất về tăng lương cơ sở trong năm 2025 App ngân hàng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện |
Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực phát triển kinh tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy cải cách TTHC toàn diện ở tất cả các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đem lại những giá trị mới, tiện ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
Theo ông Trần Phong - Phó Giám đốc phụ trách điều hành BHXH tỉnh Hưng Yên, trong bối cảnh khó khăn, việc khai thác đơn vị mới đăng ký kinh doanh chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự cố gắng hết mìnhg của toàn thể CBCNV số lượng người tham gia BHXH tăng lên đáng kể. Chỉ tính riêng quý I/2025, tổng số người tham gia BHXH là 270.117 người (BHXH bắt buộc là 255.346 người, BHXH tự nguyện là 14.771 người), BHTN là 246.703 người, BHYT là 1.159.295 người. Quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đối với 51.121 người, trong đó có 49.697 người hưởng qua tài khoản ATM, tương ứng với tỷ lệ 97,21%. Tổng số người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3.014 người (100% người hưởng nhận qua tài khoản ATM).
![]() |
Tư vấn, tiếp nhận hồ sơ phục vụ người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT kịp thời |
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phục vụ người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT được kịp thời, BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Trong tháng 3, BHXH tỉnh tiếp nhận 77.473 hồ sơ; số kỳ trước chuyển qua là 10.543 hồ sơ; tổng số hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 88.016 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận qua Bưu điện: 583 hồ sơ (chiếm 0,8%), qua giao dịch điện tử: 72.945 hồ sơ (chiếm 94,2%); tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính: 3.930 hồ sơ (chiếm 5,1%); tiếp nhận qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và 1 cửa UBND huyện: 15 hồ sơ (chiếm 0,02%) . Hồ sơ đã giải quyết là 70.679 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là 17.337 hồ sơ. Hồ sơ trả qua Bưu điện là 59.078 hồ sơ (chiếm 90,2%) ; không có hồ sơ chậm muộn. Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ tài liệu theo đúng quy định.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn tỉnh: tăng cường rà soát, phân tích dữ liệu, cập nhật, hiệu chỉnh thông tin người tham gia đối chiếu, đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Tiếp tục triển khai các hướng dẫn, cài đặt, phê duyệt VssID-BHXH số. Tính hết đến 31/3/2025, BHXH tỉnh đã xác thực 1.121.262/1.131.883 thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN do BHXH tỉnh Hưng Yên quản lý với CSDL Quốc gia về Dân cư đạt 99,06% kế hoạch (số chưa xác thực được tập trung ở người tham gia chưa cung cấp đầy đủ thông tin, người có công, cựu chiến binh, bảo trợ xã hội hưởng chế độ và trợ cấp hàng tháng chưa có hướng dẫn hiệu chỉnh thông tin...). Toàn tỉnh đã có 188/188 cơ sở KCB có thẻ đăng ký KCB ban đầu tra cứu bằng CCCD gắn chip (giảm 08 cơ sở KCBBHYT), đạt 100% với tổng số 1.260.865 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Trong đó có 1.106.266 lượt tra cứu thành công phục vụ công tác KCB BHYT.
Với kết quả đạt được trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp để mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Duy trì sự phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Thực hiện giải quyết các chế độ BHXH nhằm đảm bảo kịp thời, chính xác theo quy định. Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Bưu điện, ngân hàng trong việc triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cập nhật thông tin căn cước công dân đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên phần mềm TCS. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ kịp thời cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi đến giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.