Hải Phòng: Tập huấn ứng dụng AI trong hoạt động báo chí Cập nhật Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số báo chí Chuyển đổi số tại Nghệ An: 'AI thực chiến, bí quyết thành công' |
Ngày 27/5, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”.
Chương trình là một trong những hoạt động trọng tâm theo Kế hoạch số 32/KH-SCT ngày 18/3/2025 về phát triển thương mại điện tử năm 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
![]() |
Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”. Ảnh: Hiền Mai |
Hội nghị diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 100 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể và cán bộ ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Tại đây, các học viên được chuyên gia, đối tác đến từ Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, chia sẻ kiến thức thực tiễn về xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, kỹ thuật xây dựng nội dung livestream, nghệ thuật tương tác khách hàng và các công cụ hỗ trợ bán hàng hiện đại.
![]() |
Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 100 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể và cán bộ ngành công thương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hiền Mai |
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả, anh Trần Việt Anh, chủ tài khoản tiktok "Anh Bộ Đoại" với 628.000 lượt người theo dõi cho biết: Gia Lai là địa phương còn nhiều xã miền núi, nơi thiếu hụt hạ tầng logistics, kỹ năng số và kết nối thị trường nên khoảng cách thương mại điện tử giữa các vùng, miền vẫn còn lớn. Livestream và các nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop đang là cầu nối để quảng bá sản phẩm bản địa, vừa xây dựng thương hiệu vùng nhanh chóng và tiết kiệm.
"Rất nhiều người dân, hợp tác xã có sản phẩm nhưng chưa biết cách thức để quảng bá sản phẩm của mình. Và thông qua hội nghị lần này, tôi mong muốn các hộ kinh doanh biết xây dựng câu chuyện cho sản phẩm để đưa sản phẩm của mình tiếp cận với thị trường nhiều hơn", anh Trần Việt Anh chia sẻ.
![]() |
Anh Trần Việt Anh, chủ tài khoản tiktok "Anh Bộ Đoại" với 628.000 lượt người theo dõi, chia sẻ tại hội nghị tập huấn. Ảnh: Hiền Mai |
Đặc biệt, phần chia sẻ về chiến lược livestream hiệu quả đã thu hút sự quan tâm lớn. Nhiều học viên đặt câu hỏi trực tiếp xoay quanh việc xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn, xử lý tình huống khi phát trực tiếp, cũng như cách đo lường hiệu quả bán hàng trên các nền tảng như TikTok, Facebook, Shopee Live…
Chị Nguyễn Thị Huyền, đại diện hộ kinh doanh nhỏ tại huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước đây tôi chỉ đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân, nhưng qua buổi tập huấn hôm nay, tôi hiểu rằng livestream là xu hướng tất yếu. Điều quan trọng là phải biết nội dung đúng cách và duy trì tương tác với khách hàng”.
![]() |
Bà Đào Thị Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hiền Mai |
Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Thị Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Việc chỉ số thương mại điện tử cấp tỉnh (EBI) năm 2025 tăng 9 bậc, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành là tín hiệu đáng mừng, phản ánh nỗ lực chuyển đổi số của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn không ít thách thức khi thương mại điện tử là lĩnh vực còn mới với người dân ở vùng sâu, vùng xa.
“Chúng tôi kỳ vọng sau hội nghị này, các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ vận dụng tốt kiến thức đã học, từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh online. Qua đó, góp phần đưa thương mại điện tử Gia Lai phát triển nhanh, bền vững và toàn diện hơn”, bà Đào Thị Thu Nguyệt nhấn mạnh.
Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Gia Lai năm 2025 đã tăng 9 bậc so với năm 2024, đạt 5,6 điểm và đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Đạt được kết quả này là nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ số thương mại điện tử giúp cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử và so sánh sự tiến bộ giữa các năm theo từng địa phương. Đồng thời, hỗ trợ việc đánh giá, so sánh giữa các địa phương với nhau dựa trên một hệ thống các chỉ số. |