Đề xuất hỗ trợ 50% phí gian hàng trên Amazon, Alibaba

(Banker.vn) Dự thảo nghị quyết Quy định nội dung, mức hỗ trợ kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng có nhiều điểm mới, hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp.
  • Hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại tại Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2025
  • Đà Nẵng: Doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lạc quan "về đích" năm 2025
  • Đà Nẵng: Định hình kênh bán hàng số, tăng doanh thu thương mại điện tử

Sáng 17/10, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo nghị quyết Quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại toàn diện 

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, việc ban hành nghị quyết mới là yêu cầu cấp thiết sau khi thành phố hợp nhất với tỉnh Quảng Nam (cũ) từ ngày 1/7/2025. Trước đây, mỗi địa phương có quy định riêng về xúc tiến thương mại (Đà Nẵng ban hành Quyết định số 13/2016/QĐ-UBND, Quảng Nam có Quyết định số 13/2022/QĐ-UBND), dẫn đến sự khác biệt trong mức hỗ trợ, nội dung chi và trình tự thực hiện.

TP. Đà Nẵng xây dựng nghị quyết riêng về xúc tiến thương mại để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường trong bối cảnh mới.

Trong khi đó, bối cảnh mới đòi hỏi cơ chế hỗ trợ phải bao quát cả những lĩnh vực phát sinh, như thương mại điện tử xuyên biên giới, phát triển logistics và hoạt động xúc tiến tại miền núi, biên giới, hải đảo – nơi có tiềm năng lớn về tiêu thụ hàng Việt.

Nghị quyết được xây dựng dựa trên tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW (ngày 24/01/2019) và Kết luận số 79-KL/TW (ngày 13/5/2024) của Bộ Chính trị, hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế, logistics, thương mại điện tử và dịch vụ thông minh của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Dự thảo nghị quyết gồm 10 chương, 34 điều và 2 phụ lục, quy định cụ thể đối tượng, nội dung và mức hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại có trụ sở hoặc chi nhánh hoạt động tại Đà Nẵng.

Nội bật, dự thảo này đã xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại toàn diện hơn, cao hơn cho doanh nghiệp, ở cả thị trường trong nước đến xuất khẩu.

Đối với hoạt động xúc tiến thị trường trong nước, sẽ hỗ trợ 50% kinh phí tổ chức hoặc 100% kinh phí tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương ở thị trường trong nước, tham gia các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn….

 Đối với xúc tiến thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp được hỗ trợ 50–100% chi phí khi tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, tổ chức gian hàng chung của thành phố hoặc đoàn giao dịch thương mại ở nước ngoài; đồng thời có chính sách riêng cho hoạt động xúc tiến về logistics, tổ chức hội nghị quốc tế, mời đoàn doanh nghiệp nước ngoài khảo sát cơ hội hợp tác đầu tư.

Dự thảo nhị quyết sẽ có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tăng doanh thu từ thương mại điện tử.

Đặc biệt, nghị quyết đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế (như Amazon, Alibaba, Shopee Global...) với mức hỗ trợ đến 50% chi phí thuê tư vấn, mở tài khoản, quảng cáo, đăng ký mã vạch, chụp ảnh sản phẩm, duy trì gian hàng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng gian hàng số chung của Đà Nẵng trên các sàn thương mại điện tử lớn, quảng bá tập thể cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương.

Ngoài ra, tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện, tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, logistics cho doanh nghiệp; nghiên cứu, khảo sát thị trường trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, doanh nghiệp được phép chọn mức hỗ trợ cao nhất trong trường hợp đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau, song sẽ không được nhận trùng lặp từ nhiều nguồn ngân sách Nhà nước.

Rút ngắn tối đa thời gian đăng ký nhận hỗ trợ chính sách 

Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, dự thảo nghị quyết đã thiết kế quy trình hỗ trợ rút gọn, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố. Theo đó, các doanh nghiệp có thể đăng ký hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế hoặc sàn thương mại điện tử quốc tế với thời gian xử lý hồ sơ chỉ từ 12–20 ngày làm việc.

Quy trình được phân định rõ trách nhiệm giữa Sở Công Thương, Sở Tài chính và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, đồng thời yêu cầu các đơn vị báo cáo, thanh quyết toán công khai, đúng mục tiêu hỗ trợ.

Kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách thành phố, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật. Các trường hợp sai phạm, sử dụng không đúng sẽ phải hoàn trả toàn bộ kinh phí đã được hỗ trợ.

Sở Công Thương Đà Nẵng lắng nghe ý kiến tham gia góp ý của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với tinh thần cầu thị để nghị quyết về xúc tiến thương mại sát thực tiễn.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu và thúc đẩy thương mại điện tử, logistics trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng lắng nghe ý kiến đóng góp ý kiến của người dân, doanh nghiệp, tổ chức về dự thảo Nghị quyết và các các ý kiến, đề xuất mới, đột phá trong phát triển hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố.

“Các ý kiến đóng góp sẽ là nguồn thông tin quan trọng giúp thành phố hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng các chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030, phù hợp với thực tiễn phát triển và yêu cầu hội nhập”, Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng nói.

Dự thảo nghị quyết quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại TP. Nẵng dự kiến sẽ được trình HĐND thành phố xem xét, thông qua vào kỳ họp cuối năm 2025.

Sở Công Thương Đà Nẵng đang lấy ý kiến góp ý rộng rãi cho dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố quy định nội dung, mức hỗ trợ và kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại. Đây là văn bản quan trọng nhằm thống nhất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực XTTM, thương mại điện tử và logistics, phù hợp bối cảnh mới sau hợp nhất.

Nghị quyết dự kiến khi được ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng năng lực cạnh tranh, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn “Đà Nẵng – trung tâm logistics và thương mại điện tử của miền Trung – Tây Nguyên” giai đoạn 2026–2030.

Vũ Lê
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục