Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủDoanh nghiệp

Doanh nghiệp cảng biển và bài toán thích nghi trước áp lực dư cung đội tàu

20/12/2025 - 18:194 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Trong bối cảnh dư cung đội tàu kéo dài, tăng trưởng nhu cầu chậm lại đang đặt ra những yêu cầu thích nghi mới đối với doanh nghiệp cảng biển.

Nhu cầu tăng trưởng duy trì, nhưng động lực còn hạn chế

Bước sang năm 2026, theo cập nhật ngành của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường cảng biển và logistics toàn cầu được dự báo đối mặt với bối cảnh nhu cầu vận tải container tăng chậm lại, trong khi tình trạng dư cung đội tàu chưa có dấu hiệu chấm dứt, đây là yếu tố được đánh giá sẽ tiếp tục tạo áp lực lên mặt bằng giá cước vận tải biển.

margin: 15px auto;" />
Đối với các doanh nghiệp cảng biển, lợi thế về quy mô, vị trí và khả năng kết nối hậu cần sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp duy trì sản lượng, dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại so với giai đoạn trước

Trước đó, trong năm 2025, thị trường vận tải container toàn cầu ghi nhận diễn biến ổn định hơn so với giai đoạn biến động mạnh, với lưu lượng container được các tổ chức nghiên cứu như DHL và VDSC ước tính tăng khoảng 4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sang năm 2026, tốc độ tăng trưởng nhu cầu được dự báo giảm xuống mức 2–3%, phản ánh bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bất định về chính sách và kinh tế vĩ mô.

Ước tính lưu lượng Container vận tải toàn cầu giai đoạn năm 2025

Động lực tăng trưởng chính của vận tải container trong năm 2025 đến từ khu vực châu Á, trong đó Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò mắt xích quan trọng. Hoạt động xuất khẩu container của Trung Quốc sang các thị trường như châu Âu, châu Phi và Mỹ Latin ghi nhận mức tăng tích cực, một phần nhờ xu hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và điều chỉnh chuỗi cung ứng. Tổng lưu lượng container vận tải toàn cầu trong năm 2025 được ước tính xoay quanh ngưỡng 160 triệu TEU.

Tuy vậy, sự cải thiện này phần nào mang tính ngắn hạn, khi nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất hàng sớm nhằm giảm thiểu rủi ro chi phí logistics và chính sách. Trong bối cảnh đó, nhu cầu vận tải dù duy trì tăng trưởng, nhưng chưa đủ mạnh để hấp thụ hoàn toàn lượng công suất mới đang gia nhập thị trường.

Doanh nghiệp logistics bước vào chu kỳ thích nghi

Ở chiều ngược lại, bức tranh nguồn cung cho thấy nhiều tín hiệu kém tích cực hơn. Sau giai đoạn giá cước tăng cao trong các năm 2021–2022, các hãng tàu lớn đã đẩy mạnh đầu tư đóng mới để mở rộng đội tàu. Hệ quả là trong giai đoạn 2024–2026, nguồn cung đội tàu container toàn cầu dự kiến tăng nhanh, với mức tăng khoảng 4% riêng trong năm 2026, cao hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu.

Nguồn: VDSC

Theo VDSC, ngay cả trong kịch bản thuận lợi, khi các tuyến vận tải dần quay trở lại kênh đào Suez, rủi ro dư cung vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Việc tái định tuyến qua Suez giúp rút ngắn thời gian hành trình và giảm chi phí nhiên liệu, nhưng đồng thời cũng làm gia tăng công suất hiệu dụng trên thị trường, qua đó tiếp tục gây sức ép lên mặt bằng giá cước vận tải biển.

Xét ở bình diện chung của ngành logistics và cảng biển, giai đoạn 2025–2026 được xem là thời kỳ tái cân bằng sau chu kỳ biến động mạnh. Biên lợi nhuận khó duy trì ở mức cao như trước, buộc doanh nghiệp phải tập trung nhiều hơn vào kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác và mở rộng các dịch vụ logistics giá trị gia tăng.

Ở chiều ngược lại, mặt bằng giá cước ổn định hơn giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng có điều kiện dự báo chi phí tốt hơn, qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất – kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp cảng biển, lợi thế về quy mô, vị trí và khả năng kết nối hậu cần sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp duy trì sản lượng, dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại so với giai đoạn trước.

Thu Hà

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Thị trường kim loại quý hôm nay 18/12: Giá vàng tăng nhẹ, bạc bứt phá

      • 'Mưa vàng' giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách với Indonesia tại SEA Games 33

      • Thêm một dự án cao tốc hàng chục nghìn tỷ về tay Tập đoàn Sơn Hải

      • ‏Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình‏

      • TS. Mạc Quốc Anh: Hà Nội hướng tới 55% doanh nghiệp tận dụng FTA vào năm 2026

      • Giá tiêu hôm nay 15/12/2025: Thị trường bước vào nhịp trầm lắng

      • Giá heo hơi hôm nay 14/12/2025: Tiếp tục giữ đỉnh 62.000 đồng/kg

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.5%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.6%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.845
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.556.56.6
      Ngân hàng Bảo Việt3.75.35.28

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.070,4631.655,74
      GBP34.317,5135.774,24
      JPY163,14173,5
      CNY3.643,213.797,86
      AUD16.977,9517.698,64
      SGD19.878,1920.763,49
      KRW15,4318,6
      CAD18.62519.415,61
      CHF32.303,5133.674,75

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,369.30+0.11%
      Bạc67.43+3.39%
      Dầu WTI56.55+0.98%
      Dầu Brent60.53+1.19%
      Khí thiên nhiên4.02+2.87%
      Đồng5.48+0.87%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C341.20-1.13%
      Cà phê London3,684.00+1.82%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.71+0.59%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group