Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường Pháp – EU, thúc đẩy xuất khẩu

(Banker.vn) Tại Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp, gần 40 doanh nghiệp Việt Nam với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã sang Pháp để xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường.
  • Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thúc đẩy xuất nhập khẩu
  • Bộ Công Thương 'tiếp sức', xuất nhập khẩu 9 tháng tăng trưởng mạnh
  • Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lắng nghe nông dân để nâng giá trị nông sản Việt

Ngày 10/10, tại trụ sở Hiệp hội doanh nghiệp Pháp (MEDEF), Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp do Central Retail Việt Nam, MEDEF International và Bộ Công Thương đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã chính thức khai mạc.

Việt Nam coi doanh nghiệp là trung tâm của hội nhập

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa Việt Nam và Pháp, không chỉ về lịch sử, văn hóa mà còn trong hợp tác kinh tế. Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 5,4 tỷ USD, đưa Pháp trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu, đồng thời là nhà đầu tư EU lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Tân Vũ

Các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước rất đa dạng, từ thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, đến công nghiệp và năng lượng. Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, cơ hội hợp tác trong thương mại gắn với phát triển bền vững và chuyển đổi xanh càng rộng mở, trở thành ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của cả hai quốc gia.

Trước những biến động kinh tế toàn cầu như căng thẳng địa chính trị, gia tăng bảo hộ thương mại, biến đổi khí hậu và nhu cầu chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, Việt Nam và Pháp vẫn có nhiều cơ hội hợp tác mới. Người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh, sạch, truy xuất nguồn gốc rõ ràng – xu hướng mà các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực thực hiện. Nhiều doanh nghiệp trong đoàn đạt chứng nhận quốc tế quan trọng như GlobalGAP, HACCP, ISO, FSC… và triển khai mạnh mẽ mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Pháp nổi bật về công nghệ, hệ thống phân phối và logistics hiện đại. Nếu kết hợp lợi thế về nguồn cung phong phú và giá cả cạnh tranh của Việt Nam với thế mạnh về phân phối và công nghệ của Pháp, sẽ hình thành những chuỗi giá trị mới, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Việt Nam coi doanh nghiệp là trung tâm của hội nhập. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 406 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước, với cơ cấu hàng hóa đa dạng, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm hơn 85% tổng kim ngạch, gồm điện thoại, linh kiện điện tử, dệt may, giày dép, cùng nông, thủy sản như gạo, cà phê, thủy sản luôn đứng nhóm dẫn đầu thế giới. Việt Nam đã ký kết hơn 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), mở cửa hơn 220 thị trường, giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế quan và mở rộng hợp tác quốc tế.

 Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp. Ảnh: Vũ Tân

Hơn 100.000 doanh nghiệp trong nước tham gia xuất khẩu trực tiếp, cùng sự hiện diện của các tập đoàn FDI lớn như Samsung, Intel, LG, Nike, đã hình thành năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam cũng đang thúc đẩy xuất khẩu xanh, phát triển sản xuất bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn ESG và yêu cầu về phát thải carbon thấp, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu.

Trong chương trình tại Pháp lần này, gần 40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, đại diện nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực. Lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến với cà phê, hạt điều, hồ tiêu, trái cây nhiệt đới, thủy sản chế biến đã xây dựng thương hiệu tại nhiều thị trường. Dệt may, đồ thủ công mỹ nghệ là các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, đáp ứng chất lượng, mẫu mã và ngày càng chú trọng yếu tố xanh – bền vững, kết hợp tay nghề truyền thống với công nghệ hiện đại, phù hợp thị hiếu tiêu dùng châu Âu.

“Việc các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp sang Pháp để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và mở rộng hợp tác với Pháp và EU”, bà Nguyễn Thảo Hiền nhấn mạnh.

Nhà bán lẻ ‘ngoại’ đồng hành cùng doanh nghiệp nội mở rộng thị trường

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến Thương mại, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết: Trước thách thức về thuế xuất khẩu vào Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường và tham gia sâu hơn vào sân chơi toàn cầu.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch phụ trách Xúc tiến Thương mại, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Với lợi thế là nhà bán lẻ quốc tế, Central Retail đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam ở những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, hỗ trợ khảo sát thị trường và tìm hiểu văn hóa tiêu dùng tại Pháp, từ đó kết nối đối tác để đưa sản phẩm vào thị trường Pháp và châu Âu.

“Việt Nam có lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào, nhưng để vươn ra quốc tế, cần đầu tư vào chế biến sâu và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đây cũng là lý do Central Retail tổ chức chuyến sang Pháp, vừa khảo sát thị trường, vừa học hỏi kinh nghiệm và thúc đẩy cơ hội hợp tác xuất khẩu thực chất, hiệu quả”, ông Paul Lê nói.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Central Retail Việt Nam cùng Verger de la Blottière – hợp tác xã trồng và xuất khẩu táo hàng đầu của Pháp – ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nghiên cứu khả năng hợp tác đưa táo chất lượng cao của Pháp vào Việt Nam. Thỏa thuận mở ra cơ hội để người tiêu dùng Việt thưởng thức táo cao cấp, đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trong nông sản – thực phẩm.

Về phía Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thảo Hiền cũng khẳng định, diễn đàn không chỉ là nơi gặp gỡ mà còn là cơ hội xây dựng quan hệ hợp tác thực chất, bền vững. Với sự đồng hành của MEDEF và cộng đồng doanh nghiệp Pháp, quan hệ hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Pháp ngày càng đi vào chiều sâu. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối, hợp tác lâu dài với doanh nghiệp Pháp.

Diễn đàn Kinh tế Nông nghiệp Việt – Pháp được tổ chức trong khuôn khổ của chương trình “Khảo sát và kết nối kinh doanh tại thị trường Pháp” - diễn ra từ ngày 8/10 đến ngày 14/10/2025, do Bộ Công Thương và tập đoàn Central Retail phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam tới các nhà nhập khẩu và bán lẻ ở Pháp; đồng thời củng cố mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu.

Nguyễn Hạnh
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục