Ford mở rộng kênh bán xe trực tuyến
Ngày càng nhiều hãng ô tô lớn tìm cách tận dụng nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là những người muốn tránh trải nghiệm mua xe tại đại lý truyền thống. Mới đây, Ford Motor thông báo sẽ bán các mẫu xe đã qua sử dụng trên Amazon, nối bước Hyundai, hãng xe đầu tiên mở bán xe mới trên nền tảng này từ cuối năm 2023.
Theo thông tin từ Ford và Amazon, khách hàng có thể truy cập danh mục xe đã qua sử dụng từ các đại lý tham gia chương trình ngay trên Amazon. Giai đoạn đầu, chương trình được triển khai tại ba thành phố lớn của Mỹ gồm Los Angeles, Seattle và Dallas và chỉ áp dụng cho các mẫu xe đã được chứng nhận chất lượng (certified pre-owned).
Đây là các xe đã qua kiểm tra nghiêm ngặt, đi kèm chế độ bảo hành cụ thể, đảm bảo khách hàng yên tâm về chất lượng.

Nhiều hãng xe áp dụng thương mại điện tử để đẩy hàng đã qua sử dụng. Ảnh minh họa.
Việc Ford lựa chọn kênh thương mại điện tử phản ánh xu hướng thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng hiện nay muốn trải nghiệm mua xe trực tuyến, giảm thời gian tới đại lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng, minh bạch về các tùy chọn xe, giá cả và điều kiện bảo hành. Điều này càng quan trọng khi thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, với các hãng như Tesla áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp online, mang lại lợi thế về chi phí và khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
CEO Ford, ông Jim Farley, từng nhận định, mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla giúp hãng này có lợi thế đáng kể về chi phí. Dưới sự lãnh đạo của ông, Ford đã tích cực mở rộng kênh mua sắm trực tuyến, đặc biệt cho các mẫu xe điện, nhưng vẫn phải tuân thủ luật của các bang tại Mỹ. Các mẫu xe mới vẫn phải được bán qua hệ thống đại lý nhượng quyền. Việc đưa xe đã qua sử dụng lên Amazon giúp hãng tối ưu việc tiếp cận khách hàng online, vừa duy trì hệ thống đại lý truyền thống.
Theo Amazon Autos, Ford là hãng thứ hai cung cấp xe trên nền tảng của họ, sau Hyundai. Trong khi Hyundai chủ yếu tập trung bán các mẫu xe mới, Ford lại chọn bắt đầu với xe đã qua sử dụng, với khoảng 160 - 180 đại lý bày tỏ quan tâm và khoảng 20 đại lý đang trong quá trình triển khai bán hàng. Khách hàng có thể hoàn tất giao dịch trực tuyến, từ chọn xe, kiểm tra thông tin đến thanh toán, nhưng vẫn phải nhận xe trực tiếp tại đại lý đã chọn, đảm bảo sự an toàn và minh bạch trong giao dịch.
Chuyên gia ngành ô tô nhận định, việc bán xe trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử lớn không chỉ giúp các hãng mở rộng thị trường, mà còn cải thiện trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sự thuận tiện, minh bạch và nhanh chóng. Đây cũng là cơ hội để các hãng thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới, tích hợp dữ liệu và phân tích hành vi khách hàng, từ đó tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và bán hàng.
Xu hướng tất yếu cho ngành ô tô
Xu hướng bán xe trực tuyến không chỉ là một thử nghiệm tạm thời, mà đang dần trở thành một phần tất yếu trong chiến lược kinh doanh của các hãng ô tô. Trước Ford và Hyundai, Tesla đã đi tiên phong với mô hình bán xe điện trực tiếp đến khách hàng qua mạng, bỏ qua đại lý trung gian, nhờ vậy giảm chi phí và tăng khả năng kiểm soát trải nghiệm khách hàng.
Các hãng truyền thống như General Motors và Ford phải tuân theo luật của từng bang tại Mỹ, buộc phải bán xe thông qua đại lý. Tuy nhiên, việc tích hợp thương mại điện tử không đồng nghĩa phá vỡ mô hình đại lý mà là bổ sung thêm kênh bán hàng hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng. Chẳng hạn, Ford hiện đang cung cấp các mẫu xe điện và xe đã qua sử dụng trên Amazon, trong khi Hyundai cung cấp cả xe mới, giúp khách hàng có thêm lựa chọn thuận tiện.
Các chuyên gia đánh giá, việc bán xe trực tuyến đem lại nhiều lợi ích chiến lược. Trước hết, nó giúp các hãng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, quen với mua sắm trực tuyến và ít quan tâm tới việc đến đại lý. Thứ hai, việc số hóa dữ liệu khách hàng từ các nền tảng như Amazon cho phép hãng phân tích hành vi, nhu cầu và xu hướng, từ đó tinh chỉnh chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
Cuối cùng, kênh bán hàng trực tuyến giúp tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường xe đã qua sử dụng, vốn đang ngày càng sôi động và thu hút nhiều người mua muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Ngoài việc mở rộng thị trường, kênh thương mại điện tử còn thúc đẩy sự minh bạch. Khách hàng có thể so sánh giá, kiểm tra thông tin kỹ thuật, chế độ bảo hành và lịch sử xe ngay trên nền tảng, trước khi quyết định mua; giúp giảm rủi ro và tạo sự tin tưởng, vốn là yếu tố quan trọng trong giao dịch xe cũ.
Bên cạnh đó, các hãng cũng tận dụng cơ hội để quảng bá các dòng xe điện, nâng cao nhận thức về các sản phẩm thân thiện môi trường. Việc mua xe trực tuyến kết hợp với trải nghiệm tại đại lý tạo ra mô hình “omnichannel”, nơi khách hàng vừa có thể trải nghiệm trực tiếp, vừa hưởng lợi từ tiện ích online. Đây là hướng đi được dự báo sẽ ngày càng phổ biến trong ngành ô tô toàn cầu, khi nhu cầu cá nhân hóa và tiện lợi ngày càng cao.
Việc Ford và Hyundai tận dụng Amazon để bán xe, dù là mới hay đã qua sử dụng, là bước tiến quan trọng trong việc số hóa ngành ô tô. Đây không chỉ là một chiến lược bán hàng, mà còn là cách các hãng tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch, đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện đại và cạnh tranh trong một thị trường thay đổi nhanh chóng. Thương mại điện tử đang trở thành một phần tất yếu trong ngành, nơi các thương hiệu lớn không thể bỏ qua nếu muốn duy trì vị thế và mở rộng thị trường.