Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính để phát triển bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.
Xuyên suốt 32 năm gắn mình với sự phát triển của quốc gia, SHB luôn đồng hành, chủ động, tích cực trong bám sát định hướng của đất nước. Với chiến lược chuyển đổi toàn diện giai đoạn 2024-2028, SHB chủ động tập trung nguồn lực số hóa mạnh mẽ, vừa đóng vai trò cầu nối, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia tích cực vào hệ sinh thái số của quốc gia, đẩy mạnh phát triển kinh tế.
![]() |
Phó Chủ tịch HĐQT SHB Đỗ Quang Vinh trình bày giải pháp thanh toán tích hợp trước Thủ tướng và lãnh đạo Nhà nước |
Tại sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ SHB, ông Đỗ Quang Vinh đã trình bày và giới thiệu trước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Nhà nước về những giải pháp thanh toán tích hợp của Ngân hàng, trong đó đặc biệt hỗ trợ chuyển đổi số cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị hành chính công. Phần diễn thuyết đã tạo ấn tượng và nhận được sự quan tâm của các đại biểu tham dự sự kiện.
Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ SHB chia sẻ: “Với chiến lược chuyển đổi toàn diện và sự cộng hưởng đến từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu, SHB hướng đến việc xây dựng một ngân hàng tương lai, thật sự thấu hiểu và phát triển vì khách hàng. Với tác động của cuộc cách mạng số hóa, ngân hàng hiện nay không chỉ có nhiệm vụ cung cấp các giải pháp tài chính mà còn góp phần tái định nghĩa những trải nghiệm khách hàng trong thời đại số.”
SHB là ngân hàng đầu tiên được trình bày và giới thiệu giải pháp, sản phẩm dịch vụ trước Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Nhà nước tại sự kiện.
Giải pháp thanh toán hiện đại, tiện ích cho đơn vị hành chính sự nghiệp
Với phương châm “Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm”, SHB đang tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất vào hành trình trải nghiệm khách hàng, các sản phẩm dịch vụ số hóa được “may đo” chuyên biệt phù hợp với từng nhu cầu của các bệnh viện, trường học, đơn vị hành chính… hỗ trợ và đồng hành trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Dịch vụ tài chính toàn diện cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN), giải pháp thanh toán tích hợp là một trong những sản phẩm nổi bật.
Đến nay, hàng trăm ĐVHCSN là trường học, bệnh viện, tổ chức nhà nước, doanh nghiệp nhà nước… tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của SHB. Các giải pháp tài chính dành cho ĐVHCSN được ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp các chức năng thanh toán với phần mềm quản lý, giúp các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết kiệm nguồn lực, thời gian trong việc quản lý thanh toán, quản trị tài chính hiệu quả.
![]() |
Giải pháp thanh toán số của SHB đang được triển khai tại nhiều bệnh viện |
SHB đang là đối tác tin cậy của hàng chục bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Quân Y 120, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Quốc Gia Hà Nội, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Lao và bệnh phổi TP. Cần Thơ…
Với bệnh nhân tới khám tại bệnh viện, việc thanh toán bằng mã QR giúp thanh toán dễ dàng các dịch vụ khám chữa bệnh mà không cần mang theo tiền mặt, giảm thiểu thời gian chờ đợi và rủi ro. Mã QR được đặt tại các quầy thu ngân của Bệnh viện hoặc được gắn trên từng phiếu khám, chỉ định… Bệnh nhân/người nhà bệnh nhân có thể sử dụng ứng dụng Mobile Banking của tất cả các ngân hàng để quét mã QR thanh toán viện phí.
Đồng thời, các bệnh viện sử dụng giải pháp thanh toán tích hợp giúp tích hợp hồ sơ y tế cá nhân với dữ liệu quốc gia, minh bạch thu chi và phòng chống gian lận.
Bên cạnh các giải pháp số dành cho khách hàng doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp…, SHB đồng thời phát triển nhiều sáng kiến số cho khách hàng cá nhân, liên tục cải tiến ứng dụng ngân hàng số SHB SAHA, đảm bảo các giao dịch tài chính thông suốt và đồng bộ trên mọi kênh giao dịch. Tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng online của SHB liên tục tăng trong nhóm đầu ngành. Đến nay, hơn 95% các nghiệp vụ, quy trình của SHB được số hóa. Hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.
Bank of Future (Ngân hàng tương lai) - mô hình SHB hướng đến tích hợp trọn vẹn các nền tảng công nghệ hiện đại, hàng đầu như AI, Big Data, Machine Learning… vào tất cả quy trình, giải pháp, dịch vụ, sản phẩm. Dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn diện năng lực cạnh tranh, năng lực phục vụ khách hàng của SHB và mang lại những kết quả quan trọng trong năm 2025 và 2026 bao gồm: các dịch vụ kỹ thuật số nâng cao, số hóa hành trình khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường tự động hóa, tăng trưởng hiệu quả dựa trên kỹ thuật dữ liệu, hiện đại hóa ngân hàng lõi… tăng cường tính ổn định và khả năng mở rộng hạ tầng công nghệ, đồng thời thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ giải pháp tiên tiến. Đồng thời, dự án sẽ hiện đại hóa toàn bộ quy trình hoạt động và vận hành của các đơn vị kinh doanh, chi nhánh, phòng giao dịch thiết lập nền tảng công nghệ có khả năng mở rộng trong tương lai để hỗ trợ sự tăng trưởng và đổi mới của ngân hàng trong dài hạn.
Trong chiến lược chuyển đổi 2024-2028, SHB đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng TOP 1 về hiệu quả; Ngân hàng số được yêu thích nhất; Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất đồng thời là Ngân hàng TOP đầu cung ứng nguồn vốn, sản phẩm tài chính dịch vụ với khách hàng doanh nghiệp chiến lược tư nhân và Nhà nước, có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái, phát triển xanh. Tầm nhìn đến năm 2035, SHB trở thành Ngân hàng bán lẻ hiện đại, Ngân hàng xanh, Ngân hàng số trong TOP đầu của khu vực.
Đồng thời, SHB chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện dựa trên 4 trụ cột: Cải cách cơ chế, chính sách, quy định, quy trình; Con người là chủ thể; Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm; Hiện đại hóa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, SHB tiếp tục kiên định theo 6 giá trị văn hóa cốt lõi “Tâm – Tin – Tín –Tri – Trí – Tầm”.
Quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ của SHB đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ của đất nước nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Tiếp nối hành trình 32 năm, SHB sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của tổ chức tài chính hàng đầu, đồng hành cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.