Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định về cấp bù lãi suất cho ngân hàng thương mại
(Banker.vn) Nhằm đảm bảo việc cấp bù lãi suất kịp thời, minh bạch, thuận tiện trong triển khai và phù hợp với thực tiễn vận hành của ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản số 629/HHNH-PLNV góp ý đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về thanh toán, quyết toán vốn ngân sách nhà nước để cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.
margin: 15px auto;" />Trước đó, ngày 5/11, Bộ Tài chính đã có công văn số 17246/BTC-ĐCTC gửi các cơ quan, trong đó có Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về thanh toán, quyết toán vốn ngân sách nhà nước để cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.
Phúc đáp Công văn của Bộ Tài chính, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản số 629/HHNH-PLNV, đưa ra một số ý kiến góp ý nhằm đảm bảo việc cấp bù lãi suất kịp thời, minh bạch, thuận tiện trong triển khai và phù hợp với thực tiễn vận hành của ngân hàng..
Cụ thể, góp ý về quy trình thực hiện thanh toán vốn ngân sách nhà nước để cấp bù lãi suất (Điều 5), để các ngân hàng thương mại (NHTM) có đủ thời gian để tổng hợp, rà soát, báo cáo số liệu của hệ thống chi nhánh nhằm đảm bảo số liệu báo cáo cơ quan nhà nước được đầy đủ, chính xác, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo xem xét sửa thời hạn "trước ngày 10 của tháng đầu tiên hằng quý” thành "trước ngày 20 của tháng đầu tiên hằng quý". Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể “Chứng từ chứng minh khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất” để các ngân hàng thương mại thuận tiện, thống nhất trong việc thu thập chứng từ, hồ sơ nhằm thuận lợi cho quá trình của Nghị định này.
Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, việc yêu cầu bằng kê chứng từ chi tiết từng khách hàng bên giấy (ký tên, đóng dấu) phát sinh nhiều hạn chế và bất tiện trong thực tế vận hành, đặc biệt trường hợp có nhiều khách hàng được hỗ trợ lãi suất. Do đó, để giảm tải công việc lập chứng từ, Hiệp hội kiến nghị xem xét quy định hình thức và phương tiện báo cáo đối với Bảng kê chứng từ. Cũng như, bảng kê chứng từ chỉ cần yêu cầu có chữ ký điện tử của cấp có thẩm quyền của ngân hàng, thay vì gửi bản giấy (ký tên, đóng dấu); Kèm theo công văn/văn bản đề nghị thanh toán số tiền cấp bù lãi suất (ký tên, đóng dấu).
Trường hợp trong quý phát sinh thu hồi lãi suất cấp bù của khách hàng đã được thanh toán ở các kỳ trước hoặc sai sót thì số tiền đề nghị thanh toán trong quý không bằng số tiền ngân hàng đã hỗ trợ lãi suất cho khách hàng quý trước liền kề mà phải loại trừ các khoản sai sót/thu hồi. Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung theo hướng: Văn bản đề nghị thanh toán số tiền cấp bù lãi suất, trong đó ghi rõ số tiền ngân hàng thương mại đã hỗ trợ lãi suất cho khách hàng sau khi loại trừ các khoản sai sót/thu hồi tại thời điểm đề nghị thanh toán, tại khoản nhận tiền của ngân hàng thương mại.
Về quyết toán vốn ngân sách nhà nước để cấp bù lãi suất của các ngân hàng thương mại theo năm ngân sách (Điều 6), Hiệp hội đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm phụ lục hướng dẫn hồ sơ quyết toán cấp bù lãi suất; chứng từ hợp pháp; đồng thời, xem xét bổ sung phần khái niệm chung về số tiền cấp bù lãi suất” và “số tiền cấp bù lãi suất đề nghị thanh toán" nhằm xác định đúng số tiền cấp bù lãi suất và số tiền cấp bù lãi suất đề nghị thanh toán để các ngân hàng dễ dàng tổng hợp, xác định số liệu.
Mặt khác, Hiệp hội cũng kiến nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung chi tiết về nội dung “xác nhận của Kho bạc Nhà nước” nhằm bảo đảm tính đầy đủ và thống nhất trong công tác đối chiếu, kiểm tra.
Về xử lý thu hồi số tiền đã cấp bù lãi suất (Điều 7), để làm rõ trách nhiệm của khách hàng, Hiệp hội kiến nghị xem xét, quy định rõ các trường hợp, bao gồm: Trường hợp sau khi hỗ trợ lãi suất, khách hàng thực hiện sai cam kết, sử dụng vốn sai mục đích/không đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất, khách hàng có trách nhiệm hoàn trả và chịu trách nhiệm trước pháp luật; (ii) Trường hợp khách hàng gặp khó khăn bất khả kháng: thiên tai, dịch bệnh (có xác nhận của chính quyền địa phương), ngân hàng tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam/Bộ Tài chính để được hướng dẫn phương án xử lý.
Về tổ chức thực hiện (Điều 8), Hiệp hội Ngân hàng cũng đề nghị bổ sung biện pháp thu hồi mà ngân hàng cần phối hợp thực hiện trong trường hợp khách hàng không hoàn trả số tiền đã được hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay không đúng quy định để có cơ sở và tạo thuận lợi cho các ngân hàng thu hồi số tiền đã hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng không đúng quy định để hoàn trả ngân sách nhà nước.
Về các ý kiến khác, Hiệp hội Ngân hàng nhận định, dự thảo quy định các phương thức gửi hồ sơ đề nghị cấp bù lãi suất, hỗ trợ lãi suất bao gồm: Gửi trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính và các phương thức khác theo quy định của pháp luật. Như vậy, đối với nội dung này tại dự thảo Nghị định và Bản đánh giá thủ tục hành chính đang chưa thống nhất. Từ đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Ban soạn thảo xem xét nội dung này, đồng thời, bổ sung thêm các phương thức khác cụ thể như: Scan hồ sơ gửi qua email… để đảm bảo thuận tiện cho cá nhân/tổ chức trong quá trình thực hiện.
Minh Hoàng

