Đem câu chuyện từ đất Mũi ra Thủ đô
Những ngày này, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (TP. Hà Nội), không khí của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 vẫn ngập tràn âm thanh và sắc màu. Từng dòng người đổ về khu trưng bày, tạo nên bức tranh sôi động hiếm có của hoạt động xúc tiến thương mại quy mô quốc gia.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Cà Mau, cũng như hàng hóa đa dạng chủng loại, bao bì đẹp, bắt mắt. Ảnh: Văn Nghi
Từ vùng đất Cà Mau - địa đầu phía Nam Tổ quốc, ông Nguyễn Viết Hồng - đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hòa Phát cho biết, đến với Hội chợ mùa Thu 2025, đơn vị giới thiệu những sản phẩm của vùng đất Cà Mau là Bánh phồng tôm. "Sản phẩm mang đặc trưng hương vị đậm đà của những cánh rừng ngập mặn đến với người dân của Thủ đô. Trong thời tiết se lạnh của miền Bắc, những miếng bánh phồng tôm sẽ giúp cho những người dân Thủ đô nói riêng và miền Bắc nói chung cảm nhận được hương vị của vùng đất cực Nam trù phú và chỉ có riêng ở Cà Mau", ông Hồng nói.
Cũng theo chia sẻ của ông Hồng, hương vị đó là từ những con tôm đất đặc trưng của Cà Mau và nay được doanh nghiệp kế thừa truyền thống của ông cha, nâng cấp nó trở thành một sản phẩm hàng hóa tiêu dùng có yếu tố tiện lợi và dinh dưỡng.
"Thông quan Hội chợ, tôi mong muốn những sản phẩm mà chúng tôi mang tới sẽ tạo được dấu ấn trong lòng người dân. Ngoài ra, cũng rất mong tìm kiếm được nhiều nhà phân phối hoặc các kênh tiêu thụ ở miền Bắc, để cùng đồng hành, mang sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Cà Mau đến gần hơn với người dân miền Bắc", ông Hồng kỳ vọng.

Ông Nguyễn Viết Hồng tại gian hàng. Ảnh: Thu Nhất
Cũng từ con tôm đất Cà Mau, bà Trần Hà Huỳnh - đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TA cho hay, doanh nghiệp mang tới hội chợ sản phẩm Mắm tôm chua Cà Mau. Đây sản phẩm truyền thống của gia đình với đầy đủ vị mặn, ngọt, chua, cay và nhiều nét riêng biệt so với các loại mắm khác.
"Tôi tự hào và rất kỳ vọng khi mang sản vật của thiên nhiên Cà Mau đến với hội chợ để giới thiệu tới nhiều người, với mong muốn tìm kiếm đối tác, lan tỏa giá trị sản vật, hương vị quê hương", bà Huỳnh chia sẻ.
Muối Bạc Liêu xưa nay không chỉ nổi tiếng với chất lượng, là một phần không thể thiếu trong những món ăn đặc sản miền Tây Nam Bộ. Được hình thành từ quá trình kết tinh tự nhiên của nước biển, muối Bạc Liêu mang hương vị mặn đậm đà, muối có hậu ngọt - đặc điểm riêng biệt mà không phải loại muối nào cũng có được.

Nước mắm Thiên Phú (Cà Mau) tại Hội chợ. Ảnh: Thu Nhất
Ông Võ Văn Đen, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Vũ Võ Bạc Liêu cho biết, nước mắm cá cơm mang thương hiệu Thiên Phú là 1 trong những sản phẩm đơn vị mang tới hội chợ lần này. Nước mắm Thiên Phú làm từ 100% cá cơm than và muối Bạc Liêu tinh khiết. Với hương vị đậm đà, thơm ngon đặc trưng riêng của muối Bạc Liêu
"Nước mắm này đặc biệt là được ủ với muối Bạc Liêu, muối có vị dịu và được người tiêu dùng của Nhật Bản, Hàn Quốc rất ưa chuộng. Chúng tôi kỳ vọng đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm đặc trưng này", ông Đen kỳ vọng
Mở ra cơ hội kết nối, giao thương
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Nghi - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau cho hay, với chủ đề “Hương rừng - Vị biển”, tỉnh Cà Mau đem đến không gian hội chợ trên 100 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của 26 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP giới thiệu đến bạn bè, du khách và đối tác trong và ngoài nước những nhóm sản phẩm tiêu biểu, phản ánh rõ nét đặc trưng của vùng đất Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tỉnh Cà Mau tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề "Hương rừng - Vị biển". Ảnh: Thu Nhất
Nổi bật nhất là nhóm thủy sản chủ lực như tôm, cua, cá và các sản phẩm thủy sản chế biến, vốn là thế mạnh hàng đầu của địa phương. Bên cạnh đó, gian hàng còn trưng bày các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương và sản phẩm khởi nghiệp gắn với tài nguyên bản địa như mật ong U Minh, khô cá, mắm truyền thống, bánh phồng tôm, cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa vùng sông nước.
"Hội chợ Mùa Thu 2025 là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, là cơ hội quan trọng để Cà Mau quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh sản phẩm đặc trưng đến với người tiêu dùng và đối tác trong và ngoài nước.Thông qua hoạt động này, tỉnh Cà Mau kỳ vọng sẽ mở rộng mạng lưới kết nối giao thương, thu hút doanh nghiệp, nhà phân phối, hệ thống bán lẻ quan tâm đến sản phẩm của Cà Mau, đồng thời hỗ trợ các đơn vị sản xuất, hợp tác xã tìm được đầu ra ổn định, bền vững hơn", ông Nghi nói.

Người dân tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại gian hàng của Cà Mau. Ảnh: Thu Nhất
Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau, trong những năm qua, địa phương luôn xác định “chuyển đổi xanh” và “phát triển bền vững” là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. "Tại hội chợ này, nhiều doanh nghiệp của Cà Mau đã thể hiện rõ ý thức phát triển xanh và trách nhiệm với môi trường, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh Cà Mau là tỉnh đi đầu trong phát triển kinh tế xanh, gắn với bảo tồn tài nguyên và văn hóa địa phương", ông Nghi nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Nghi cho biết, sau hội chợ, đơn vị sẽ chủ động tham mưu cho Sở Công Thương tổng hợp kết quả giao thương, phân tích nhu cầu đối tác, phản hồi người tiêu dùng, từ đó xây dựng chương trình xúc tiến thương mại chuyên đề cho từng nhóm sản phẩm, từng khu vực thị trường.
"Tất cả những nỗ lực này nhằm hướng đến mục tiêu chung là đưa sản phẩm Cà Mau vươn xa hơn, khẳng định thương hiệu địa phương, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế bền vững", ông Nghi khẳng định.
Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với hơn 3.000 gian hàng của gần 2.500 doanh nghiệp đến từ 34 tỉnh, thành, hội chợ trở thành điểm hẹn lớn nhất từ trước đến nay cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường.
Sức nóng của Hội chợ đã và đang là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của Nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp Việt phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.