Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Doanh nghiệp kỳ vọng kết nối xanh

(Banker.vn) Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Hyundai Kefico Việt Nam khẳng định tầm nhìn công nghiệp xanh, hướng đến hợp tác sâu hơn trong chuỗi cung ứng nội địa và phát triển bền vững.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, do Bộ Công Thương chủ trì, được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia đầu tiên có quy mô toàn diện, quy tụ gần 2.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Giữa không gian hội chợ sôi động ấy, gian hàng của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam - thành viên thuộc Tập đoàn Hyundai Motor Group (Hàn Quốc) thu hút sự chú ý với các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực linh kiện điện tử và hệ thống điều khiển ô tô thông minh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Anh Tuấn - nhân viên kinh doanh, Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam - cho rằng, sự kiện này không chỉ là dịp quảng bá thương hiệu, mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp công nghiệp kết nối, hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

 Ông Phạm Anh Tuấn, nhân viên kinh doanh, Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam.

Hội chợ Mùa Thu là bước tiến chiến lược của xúc tiến thương mại Việt Nam

- Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia đầu tiên do Bộ Công Thương chủ trì. Với tư cách là doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của sân chơi này đối với ngành công nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp sản xuất linh kiện nói riêng?

Ông Phạm Anh Tuấn: Theo tôi, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là một “bước tiến chiến lược” trong định hướng nâng tầm hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia. Đây không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, mà còn là không gian để các doanh nghiệp công nghiệp thể hiện năng lực công nghệ, triết lý phát triển và văn hóa sản xuất.

Đối với Hyundai Kefico, hội chợ lần này có ý nghĩa đặc biệt. Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, cơ khí chế tạo và thiết bị điện tử cho ngành ô tô. Hiện, gần 100% sản phẩm của Hyundai Kefico Việt Nam được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Vì vậy, sự kiện này là cơ hội quan trọng để chúng tôi tiếp cận thị trường nội địa, kết nối chuỗi cung ứng, đồng thời tìm kiếm đối tác tiềm năng nhằm mở rộng mạng lưới sản xuất tại Việt Nam.

Tôi đặc biệt ấn tượng với quy mô tổ chức của hội chợ năm nay: Quy mô lớn, chuyên nghiệp, có sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp cả nước. Điều đó cho thấy sức sống của nền công nghiệp Việt Nam, cũng như vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong việc tạo dựng “sân chơi công nghiệp” cho doanh nghiệp hội nhập toàn cầu.

- Trong bối cảnh ngành công nghiệp toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xu hướng “sản xuất xanh” và “xe điện hóa”, Hyundai Kefico đang triển khai những chiến lược nào để thích ứng, nâng cao giá trị công nghệ và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, thưa ông?

Ông Phạm Anh Tuấn: “Chuyển dịch xanh” không chỉ là xu hướng mà đã trở thành định hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực linh kiện và thiết bị điện tử ô tô. Với Hyundai Kefico, chiến lược này được cụ thể hóa bằng ba hướng đi trọng tâm.

Thứ nhất, đầu tư vào công nghệ xanh và quản trị năng lượng bền vững, đảm bảo toàn bộ dây chuyền sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn môi trường quốc tế. Chúng tôi đang từng bước ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO₂ và hướng tới vận hành các nhà máy “xanh hóa toàn phần” trước năm 2030.

Gian hàng của Hyundai Kefico Việt Nam thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Thứ hai, tái cấu trúc danh mục sản phẩm. Hiện, 90% sản phẩm của Hyundai Kefico Việt Nam đã chuyển sang phục vụ các dòng xe điện và hybrid. Đây là kết quả của chiến lược dài hạn mà tập đoàn Hyundai Motor Group theo đuổi, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thứ ba, đầu tư cho con người và hệ sinh thái tri thức. Chúng tôi xem yếu tố con người là nền tảng của phát triển bền vững. Mỗi kỹ sư, mỗi công nhân trong nhà máy đều được đào tạo để hiểu rằng công nghiệp xanh không chỉ là kỹ thuật, mà còn là văn hóa sản xuất, trách nhiệm với tương lai.

Tôi tin rằng, khi Việt Nam đang đặt mục tiêu xây dựng nền công nghiệp xanh, sự đồng hành của các doanh nghiệp FDI như Hyundai Kefico sẽ góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, lan tỏa chuẩn mực phát triển bền vững và hỗ trợ nội địa hóa sản xuất, yếu tố cốt lõi giúp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tăng cường nội địa hóa, gắn kết chính sách với doanh nghiệp

- Xin ông cho biết, sau Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, doanh nghiệp đặt kỳ vọng gì ở chính sách xúc tiến thương mại và môi trường đầu tư của Bộ Công Thương để tăng cường liên kết chuỗi cung ứng, thúc đẩy nội địa hóa và phát triển bền vững?

Ông Phạm Anh Tuấn: Chúng tôi mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục tạo lập các cơ chế kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp nền tảng như cơ khí, linh kiện và điện tử. Những chính sách xúc tiến thương mại, đào tạo nhân lực và hỗ trợ đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò then chốt để Việt Nam hình thành chuỗi cung ứng nội địa mạnh, giảm phụ thuộc nhập khẩu.

Về phía doanh nghiệp, Hyundai Kefico đặt mục tiêu ký kết biên bản hợp tác với ít nhất 1-2 doanh nghiệp sản xuất xe trong nước, qua đó mở rộng năng lực sản xuất và tỷ lệ nội địa hóa. Đây không chỉ là chiến lược kinh doanh, mà còn là cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong mục tiêu xây dựng nền công nghiệp tự chủ, xanh và bền vững.

Tôi tin rằng, với định hướng đúng đắn từ Bộ Công Thương cùng nỗ lực của các doanh nghiệp, Việt Nam sẽ không chỉ là điểm đến đầu tư, mà còn là trung tâm sản xuất công nghiệp xanh hàng đầu khu vực trong thập kỷ tới.

Thành lập từ năm 2009, Hyundai Kefico Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Hyundai Motor Group (Hàn Quốc), chuyên sản xuất linh kiện điện tử, cảm biến và hệ thống điều khiển động cơ cho các dòng xe ô tô hiện đại. Doanh nghiệp hiện có nhà máy đặt tại Hải Dương, tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động kỹ thuật cao, với gần 100% sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia. 

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, Hyundai Kefico đang chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất linh kiện cho xe điện và xe hybrid, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp FDI trong hành trình công nghiệp hóa xanh của Việt Nam.

Ngọc Hoa
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục