Honda thay đổi chiến lược biến xe điện của hãng rẻ hơn, bền hơn trên thị trường
Trong cuộc đua xe điện toàn cầu, Honda chọn con đường riêng của mình.
Khi giấc mơ hợp tác cùng GM tan vỡ
Từng đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai điện hóa, Honda giờ đây buộc phải điều chỉnh chiến lược xe điện sau những biến động lớn trên thị trường và môi trường chính sách ngày càng khắt khe tại Hoa Kỳ. Trong khi các đối thủ như Tesla, Hyundai hay BYD đẩy mạnh đầu tư và mở rộng danh mục sản phẩm, Honda vẫn loay hoay giữa tham vọng công nghệ và thực tế kinh doanh.

Ba năm trước tại Tokyo, Tổng giám đốc điều hành toàn cầu Toshihiro Mibe từng khẳng định hợp tác giữa Honda và General Motors (GM) là dấu mốc chiến lược, không chỉ nhằm tận dụng nền tảng Ultium mà còn để phát triển nền tảng xe điện giá rẻ cho giai đoạn cuối thập niên 2020. Honda khi ấy cũng giới thiệu lộ trình thử nghiệm pin thể rắn (solid-state battery) – công nghệ được xem như chìa khóa vàng cho thế hệ xe điện tương lai.
Thế nhưng, chưa đầy một năm rưỡi sau khi chính thức bắt tay vào tháng 4/2022, dự án hợp tác trị giá 5 tỷ USD đã bị hủy bỏ. Thành quả duy nhất là mẫu Acura ZDX và Honda Prologue, dựa trên nền tảng Blazer EV của GM, nhưng cả hai đều không đạt kỳ vọng, thậm chí ZDX đã bị ngừng sản xuất.
Tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2024, Mibe thừa nhận: “Ngay cả khi hợp tác, chúng tôi vẫn rất khó tìm ra một chiến lược rõ ràng và hiệu quả cho xe điện”.
Ông ám chỉ rằng sự khác biệt trong tư duy R&D là nguyên nhân sâu xa, Honda vốn nổi tiếng với tính độc lập và khát vọng dẫn đầu công nghệ, trong khi GM lại muốn chia sẻ nền tảng sẵn có.
Chuyên gia Sam Abuelsamid, Phó chủ tịch nghiên cứu của Telemetry nhận định: “Quan hệ đối tác Honda–GM có thể không phù hợp. GM gặp khó với phần mềm Ultium, trong khi Honda vẫn chưa có bước đột phá đáng kể ở lĩnh vực pin nhiên liệu”.
Ông cho rằng Honda có thể đã đánh giá lại tình hình và chọn tự phát triển công nghệ riêng hoặc hợp tác với đối tác mới, thay vì phụ thuộc vào GM.
Tìm đường mới trong kỷ nguyên xe điện: Từ LG đến pin thể rắn
Sau khi rút khỏi liên minh với GM, Honda chuyển hướng hợp tác cùng LG Energy Solution, đối tác đã cùng hãng thành lập liên doanh tại bang Ohio (Mỹ). LG hiện là nhà sản xuất đầu tiên chế tạo pin LFP (lithium iron phosphate) quy mô lớn ở Bắc Mỹ – loại pin có độ ổn định cao, chi phí thấp và tuổi thọ dài hơn so với pin niken-coban truyền thống.
Theo Abuelsamid, sự hợp tác này giúp Honda có thể tận dụng công nghệ pin LFP để ra mắt dòng xe điện giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 hoặc BYD Dolphin.
“Rất có thể Honda, Stellantis và GM sẽ cùng chia sẻ một phần năng lực sản xuất pin LFP từ LG để mở rộng danh mục sản phẩm chi phí thấp”, ông nói. Mibe cũng nhấn mạnh rằng giảm chi phí pin là yếu tố then chốt trong chiến lược điện hóa của Honda.
“Chúng tôi đang đánh giá nhiều giải pháp công nghệ khác nhau, nhưng chưa thể khẳng định lựa chọn cuối cùng. Điều quan trọng là đảm bảo khối lượng sản xuất đủ lớn để đầu tư mang lại hiệu quả”, ông nói thêm.
Với pin thể rắn, dù từng được coi là vũ khí bí mật, Honda hiện tiếp cận có vẻ thận trọng hơn. Hãng đã xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm, song Mibe thừa nhận chi phí vẫn quá cao.
“Chúng tôi dự kiến ra mắt mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn vào khoảng năm 2030”, ông nói đồng thời nhấn mạnh đây chỉ là một phần trong chiến lược đa hướng, không còn là trụ cột duy nhất.
Giới quan sát cho rằng Honda không đơn độc trong cuộc đua này. Nissan, Toyota, Mercedes-Benz và Stellantis đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn. Tuy nhiên, khi các rào cản về giá thành và quy mô sản xuất chưa được tháo gỡ, công nghệ này vẫn chỉ là “lời hứa tương lai” hơn là một giải pháp thương mại thực tế.
Với Honda, thách thức lớn nhất lúc này là tìm lại bản sắc trong kỷ nguyên xe điện khi các đối thủ đã đi xa hơn về sản phẩm, phần mềm và mạng lưới sạc. Sự chậm trễ trong triển khai kế hoạch khiến hãng phải tái định hình toàn bộ chiến lược, từ sản phẩm đến chuỗi cung ứng pin và hạ tầng.
Dù vậy, Mibe vẫn giữ thái độ lạc quan: “Honda đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi trong hơn 75 năm lịch sử. Mỗi lần thay đổi là một cơ hội để tái sinh”.