Cầu nối số thúc đẩy giao thương nông nghiệp
Ngày 21/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Kinh doanh Việt - Mỹ (UVBC) tổ chức Lễ giới thiệu Dự án AgriConnect Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 (Kết nối nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ) và Tọa đàm Kết nối Nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ 2025. Đây là một trong những chương trình tiêu biểu thúc đẩy hợp tác kinh tế số trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, bà Ngô Diệu Thúy - Tổng Giám đốc Arobid và ông Kavin Morgan - Chủ tịch Hộ đồng Kinh doanh Việt - Mỹ kế kết dự án.
Dự án AgriConnect Việt Nam - Hoa Kỳ 2025 được khởi xướng với mục tiêu thúc đẩy giao thương, mở rộng xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ; xây dựng cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước thông qua nền tảng thương mại điện tử B2B Nongthonviet.arobid.com - hệ thống triển lãm và giao thương số chuyên biệt do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam bảo trợ.
Trong khuôn khổ chương trình diễn ra lễ ký kết hợp tác ba bên giữa Tổng hội Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Việt - Mỹ (UVBC) và nền tảng thương mại điện tử B2BArobid, hình thành “Cầu nối số cho giao thương nông nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ” giai đoạn 2025 - 2030.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Kavin Morgan - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Việt - Mỹ (UVBC) cho biết, đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự lần này có đại diện của Hiệp hội Công nghiệp Thức ăn Chăn nuôi Mỹ (AFIA) cùng nhiều doanh nghiệp nông nghiệp, công nghệ nông nghiệp hàng đầu.
Đánh giá cao nỗ lực của Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trong việc triển khai dự án, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Việt - Mỹ bày tỏ hy vọng AgriConnect sẽ trở thành nhịp cầu bền vững kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển lâu dài.
Nhà báo Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt, nhấn mạnh: “Dự án được ký kết lần này sẽ giúp kết nối doanh nghiệp giữa hai quốc gia và góp phần thúc đẩy giao thương, chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp bền vững trong tương lai.”
Ông Trần Văn Chí - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid giới thiệu nền tảng B2B Nongthonviet.arobid.com. Ảnh: Minh Khuê.
Phát triển trong hệ sinh thái Arobid B2B Marketplace, nền tảng Nongthonviet.arobid.com được xem là công cụ số hỗ trợ doanh nghiệp hai nước giao thương hiệu quả. Dự án AgriConnect trở thành biểu tượng của sự hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp và kinh tế số.
Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp như Long Uyên, Hồng Ngọc, Nutrifest Company, AFIA… đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu song phương.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Trả lời phóng viên Báo Công Thương bên lề chương trình, ông Trần Văn Chín - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid cho biết, đây là dự án mang ý nghĩa quan trọng, giúp hội viên của Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, góp phần mở rộng cơ hội giao thương và phát triển bền vững.
Theo ông Chín, nền tảng B2B Nongthonviet.arobid.com là cầu nối số giúp doanh nghiệp hai nước dễ dàng thiết lập gian hàng, triển lãm trực tuyến, quảng bá thương hiệu và ký kết hợp đồng ngay trên nền tảng; tạo bước tiến quan trọng trong quá trình số hóa hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp Việt Nam lan tỏa thương hiệu nông sản ra thị trường toàn cầu.
Nền tảng sẽ ra mắt đầu tiên với chương trình “Làng Việt vươn ra thế giới - eShow 2025”- (Viet Village to Global - eShow 2025), dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 19/11/2025. Dù chỉ kéo dài 3 ngày, nhưng sự kiện cho phép doanh nghiệp trưng bày sản phẩm 24/7, tiếp cận đối tác B2B quốc tế, tham gia các phiên pitching, matching trực tuyến, thảo luận chuyên đề về nông nghiệp...
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid nhìn nhận, dù doanh nghiệp có nỗ lực đến đâu, thì thành công chỉ đến khi có sự chung tay của Chính phủ, báo chí, truyền thông và người dân. Mỗi người dân là một đại sứ thương hiệu, cùng góp phần đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.
Arobid đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai chuỗi chương trình xúc tiến xuất khẩu số như OCOP 2025, Hội chơ Mùa Thu 2025, Vietnam Food Expo 2025 và Vietnam International Furniture Fair 2026 (VIFF 2026). Chiến lược của Arobid là phát triển từ mô hình “Việt Nam - Singapore”, lan tỏa ra toàn cầu, đồng thời xây dựng mạng lưới địa phương từ cấp phường - xã, hướng tới phủ sóng toàn quốc.