Ngày 19/12/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025”. Hội nghị là hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội chợ “Made in Vietnam”, diễn ra từ ngày 18 đến 22/12/2025.

margin: 15px auto;" />

Hội nghị kết nối cung cầu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội; Lãnh đạo các Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, tỉnh Bắc Ninh; Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Hiệp hội Dệt may thành phố Hà Nội cùng sự tham dự của đại diện các Sở Công Thương nhiều tỉnh, thành phố, Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số, đơn vị logistics, tổ chức tài chính… cùng đông đảo doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, hợp tác xã và doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua và thương mại điện tử đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung - cầu, mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm Việt và sản phẩm địa phương, góp phần phát triển kinh tế số.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, thương mại điện tử đã trở thành phương thức phân phối hiện đại và phổ biến với mức tăng trưởng ấn tượng trên 20%/năm. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị thích ứng nhanh, kinh doanh tăng trưởng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đang "loay hoay" trong việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến sao cho hiệu quả.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu khai mạc Hội nghị.

“Tuần lễ Thương hiệu Việt và Hội nghị kết nối cung cầu trên các Sàn thương mại điện tử và nền tảng số hôm nay góp phần kết nối đối tác, quảng bá rộng rãi các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cả nước”, bà Lại Việt Anh khẳng định.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương trên môi trường số.

"Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được Bộ Công Thương và Thành phố giao, từ xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử, logistics, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu đến kích cầu tiêu dùng; riêng trong năm nay đã chủ trì và phối hợp tổ chức trên 40 sự kiện thuộc lĩnh vực công thương, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm Việt, sản phẩm địa phương và hàng hóa đặc sản các tỉnh, thành phố trên cả nước", ông Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. 

Minh chứng rõ nét cho nỗ lực này chính là sự thành công của Hội chợ “Made in Vietnam” đang được tổ chức song song, tạo không gian thực tiễn để doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tiếp cận thị trường rộng lớn của Thủ đô - nơi có hơn 10,7 triệu dân cùng hệ thống hạ tầng thương mại đồng bộ.

Ông Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực trong mô hình kinh doanh, logistics, thanh toán và năng lực cạnh tranh hàng hóa; qua đó, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, gắn chuyển đổi số với các kênh phân phối hiện đại, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Thủ đô bứt phá và mở rộng thị trường trên nền tảng số.

Khởi động Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đại diện Sở Công Thương các địa phương, các hiệp hội ngành hàng cùng đại diện các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã cùng bấm nút kích hoạt chương trình Tuần lễ Thương hiệu Việt, sản phẩm Việt trên thương mại điện tử và nền tảng số năm 2025, qua đó chính thức mở đầu chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên môi trường số. 

Hoạt động này thể hiện sự phối hợp và cam kết đồng hành giữa cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các nền tảng số và cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng kênh phân phối và gia tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Việt thông qua các kênh phân phối hiện đại.

Các đại biểu bấm nút kích hoạt chương trình Tuần lễ Thương hiệu Việt.

Ngay sau khi chương trình được kích hoạt, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng, bao gồm chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ và livestream sản phẩm Việt trực tiếp trên nền tảng của mình cũng như tại không gian Hội chợ. Các hoạt động này có sự tham gia của các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Sendo Farm, SYS, Dake… góp phần mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng, gia tăng độ phủ cho sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng trực tuyến.

Thông qua việc triển khai đồng thời trên các nền tảng số và các kênh truyền thông, Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu Việt, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt và các sản phẩm OCOP trên phạm vi cả nước.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số, tối 18/12, tại không gian Hội chợ “Made in Vietnam”, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) sẽ phối hợp với DAKE MCN tổ chức phiên livestream giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt trên nền tảng TikTok.

Phiên livestream được triển khai trực tiếp tại khu vực trưng bày của Hội chợ, tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và các sản phẩm tiêu dùng trong nước thông qua hình thức trình diễn sản phẩm kết hợp tương tác trực tuyến với người tiêu dùng. Hoạt động này góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể sản xuất trong nước tiếp cận hiệu quả thị trường trên môi trường số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao năng lực ứng dụng các phương thức bán hàng trực tuyến.

Đồng thời, việc triển khai livestream bán hàng trong khuôn khổ Hội chợ cũng cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của nội dung số và các nền tảng mạng xã hội trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, phù hợp với định hướng phát triển thương mại điện tử và kinh tế số theo chủ trương của Bộ Công Thương.

Tại Hội nghị, đại diện các sàn thương mại điện tử và nền tảng số đã trực tiếp chia sẻ các giải pháp chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội địa tối ưu hóa việc tiêu thụ sản phẩm trên không gian mạng.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Việt trên môi trường số, tối 18/12, tại không gian Hội chợ “Made in Vietnam”, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) sẽ phối hợp với DAKE MCN tổ chức phiên livestream giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt trên nền tảng TikTok.

Minh Trang