Kinh tế đêm - hướng mở cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới

(Banker.vn) Ngày 12/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sơ kết Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đêm” giai đoạn 2023-2025, nhân rộng mô hình giai đoạn 2026-2030.
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh thảo luận nhiều nội dung quan trọng
  • Bức tranh kinh tế Phong Nha: Du lịch đêm là đòn bẩy bứt phá
  • Quảng Ninh: Thắp sáng du lịch đêm, thu hút hàng triệu du khách

Phát triển kinh tế đêm hướng đi tất yếu của du lịch hiện đại

Hội nghị sơ kết Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đêm” giai đoạn 2023-2025, định hướng nhân rộng mô hình giai đoạn 2026-2030, xây dựng thương hiệu du lịch đêm Việt Nam do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp tỉnh Quảng Ninh tổ chức có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, cơ quan quản lý, đơn vị nghiên cứu, đào tạo, doanh nghiệp và chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, kinh tế đêm. 

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Theo Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt đề án thí điểm phát triển sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc triển khai đề án không chỉ tạo tiền đề cho sự phát triển của kinh tế đêm, mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao hình ảnh điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Ông Hà Văn Siêu thông tin thêm: Các mô hình du lịch đêm tại địa phương đã mang lại những tín hiệu tích cực, tạo ra trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho du khách, đồng thời tăng doanh thu dịch vụ du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đêm.

Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp để nhân rộng mô hình du lịch đêm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, hướng tới nâng cao chất lượng, tính bền vững và bản sắc Việt Nam trong từng sản phẩm”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Tại Quảng Ninh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lâm Nguyên cho biết: Địa phương đang đẩy mạnh đầu tư và phát triển các sản phẩm du lịch đêm như phố đi bộ, chợ đêm, du thuyền đêm, phố đêm du thuyền và biểu diễn nghệ thuật ban đêm. Các mô hình này không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí của du khách mà còn giúp họ hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa, góp phần gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú.

Hướng tới thương hiệu “Du lịch đêm Việt Nam” bền vững và sáng tạo

Trong thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, đề xuất chính sách đặc thù cho phát triển du lịch đêm, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đảm bảo an ninh, trật tự và môi trường du lịch an toàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Cục cũng định hướng đa dạng hóa sản phẩm, kết hợp du lịch đêm với văn hóa, ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, công nghệ ánh sáng, âm nhạc, thời trang và điện ảnh, tạo ra trải nghiệm độc đáo, mang dấu ấn thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, chuyển đổi số và công nghệ thông minh sẽ được đẩy mạnh trong quảng bá và vận hành, giúp quản lý hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch đêm cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn trong phục vụ du khách.

Tại Quảng Ninh, một trong những địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế đêm, trong đó nhiều chương trình và sự kiện hấp dẫn đang được tổ chức như: Đại nhạc hội “Halo! Halo Fest!”, Skyware Hạ Long 2025, VuiFest Sun Carnival, Superfest 2025 - Mùa hè rực sáng, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc”, du thuyền đêm trên Vịnh Hạ Long và màn pháo hoa đặc sắc tại quảng trường Sun Carnival. Những hoạt động này đã góp phần làm nên sức sống mới cho du lịch Quảng Ninh về đêm.

Với định hướng rõ ràng và sự đồng hành của các địa phương, du lịch đêm Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn, mang thương hiệu quốc gia, đóng góp quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, sáng tạo và hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Nhiều năm qua, sự phát triển của kinh tế ban đêm (Night-Time Economy) đã trở thành một xu hướng tất yếu và là một cấu phần ngày càng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các đô thị hiện đại và các quốc gia trên thế giới. Kinh tế ban đêm đã chứng minh vai trò là một động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp đáng kể vào GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và nâng cao sức hấp dẫn, năng lực cạnh tranh của các điểm đến. Các thành phố như London, New York, Tokyo hay Amsterdam đã thành công trong việc xây dựng các "thành phố 24 giờ", nơi kinh tế ban đêm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế (đóng góp hàng tỷ USD mỗi năm) mà còn thúc đẩy sự đa dạng văn hóa, sáng tạo và cải thiện chất lượng sống đô thị.

Thảo Anh
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục