Hương nghề truyền thống hòa cùng nhịp thương mại hiện đại
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là điểm hẹn thương mại thường niên, mà còn là nơi hội tụ những câu chuyện về nỗ lực gìn giữ, sáng tạo và phát triển của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề Việt Nam. Từ những bàn tay lành nghề của người thợ may Vân Từ, cho đến nét tinh xảo trong từng sản phẩm đồ đồng, hay hương trầm Quảng Phú Cầu lan tỏa khắp không gian hội chợ..., tất cả cùng tạo nên một bức tranh sinh động về sức sống của doanh nghiệp làng nghề ngành Công Thương Việt.
Trong không gian hội chợ, gian hàng của Hợp tác xã may làng nghề Vân Từ (xã Chuyên Mỹ, Hà Nội) thu hút nhiều khách ghé thăm bởi sự tinh tế của những sản phẩm được may thủ công tỉ mỉ. Anh Nguyễn Văn Trung, đại diện Hợp tác xã chia sẻ: “Làng nghề Vân Từ có hơn 85 năm hình thành và phát triển. Mỗi sản phẩm đều được tạo nên bởi những người thợ có tay nghề trên 20 năm, đặc biệt là các mẫu vest nam và nữ. Đây vừa là sản phẩm tiêu dùng, vừa là niềm tự hào văn hóa của làng nghề.”

Anh Nguyễn Văn Trung, đại diện Hợp tác xã may làng nghề Vân Từ (xã Chuyên Mỹ, Hà Nội)
Ba ngày đầu hội chợ, gian hàng của Hợp tác xã đạt doanh thu trung bình khoảng 10 triệu đồng mỗi ngày, con số khiêm tốn nhưng thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng thủ công chất lượng cao. Anh Trung cho biết thêm: “Hiệu quả quảng bá cần thêm thời gian, nhưng quan trọng là chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận khách hàng mới, tạo ấn tượng tốt để họ nhớ đến sản phẩm Việt”.
Theo anh, điều mà các hợp tác xã mong mỏi không chỉ về doanh thu, mà là được tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại có quy mô và tính kết nối cao. “Chúng tôi rất mong Bộ và Sở Công Thương tiếp tục tổ chức những sự kiện như thế này để các hợp tác xã có cơ hội quảng bá sản phẩm và phát triển bền vững hơn.”
Giữa khu vực trưng bày, gian hàng của Công ty Cổ phần Musa Golden Lào Cai nổi bật với những sản phẩm độc đáo làm từ sợi chuối tự nhiên. Những chiếc túi, chiếc mũ, giỏ mây tưởng chừng quen thuộc lại được tái sinh từ phụ phẩm nông nghiệp. Bà Đỗ Thủy Tiên, Trợ lý Giám đốc công ty chia sẻ: “Chúng tôi hướng đến mục tiêu xanh - sạch - đẹp, tạo ra nguồn nguyên liệu mới cho ngành dệt may. Vải chuối của Musa Golden là một trong những loại vải đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ sợi chuối, thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy tự nhiên”.

Gian hàng của Công ty Cổ phần Musa Golden Lào Cai nổi bật với những sản phẩm độc đáo làm từ sợi chuối tự nhiên.
Không chỉ dừng ở sản xuất, Musa Golden còn thực hiện sứ mệnh xã hội. Công ty liên kết với nhiều hợp tác xã và làng nghề tại Tây Bắc, đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số để đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm bền vững. Người mới học nghề có thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, thợ lành nghề đạt 7 - 8 triệu đồng.
Doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu 65% sản lượng sang châu Âu, Mỹ và Canada..., những thị trường khắt khe nhưng rất quan tâm đến yếu tố môi trường. “Điều quý nhất khi tham gia hội chợ là được lan tỏa tinh thần sống xanh và khơi dậy nhận thức tiêu dùng bền vững trong cộng đồng" - chị Tiên chia sẻ.

Bà Đỗ Thủy Tiên, Trợ lý Giám đốc Công ty Cổ phần Musa Golden Lào Cai
Sản phẩm tâm linh: Nét tinh hoa từ công nghệ và nghề truyền thống
Một góc khác của hội chợ, gian hàng đồ đồng thờ cúng của đại lý Lê Đức Tĩnh - nhà phân phối sản phẩm của Công ty Hung Y - doanh nghiệp sản xuất đồ thờ (Hà Nội) thu hút sự chú ý bởi những bộ đồ thờ tinh xảo, ánh đồng sang trọng dưới ánh đèn hội chợ.
Ông Lê Đức Tĩnh cho biết: “Chúng tôi tham gia hội chợ với mong muốn quảng bá sản phẩm và kết nối thêm đối tác. Các sản phẩm đồ đồng thờ cúng là mặt hàng đặc thù, giá trị cao nên khách cần thời gian cân nhắc. Tuy nhiên, hiệu quả quảng bá và nhận diện thương hiệu rất tốt.”

Ông Lê Đức Tĩnh - Chủ hộ kinh doanh
Về giá thành sản phẩm, ông Tĩnh cho hay, bộ sản phẩm nhỏ có giá trên 20 triệu đồng, trong khi bộ lớn có thể lên tới 450 triệu đồng. Dù không phải mặt hàng tiêu dùng nhanh, nhưng đây là sản phẩm thể hiện tinh hoa nghề rèn đúc kết hợp công nghệ hiện đại.
Ông Tĩnh đánh giá cao công tác tổ chức hội chợ: “Không gian đẹp, quy mô, truyền thông mạnh giúp khách hàng biết đến nhiều hơn. Tôi mong những chương trình xúc tiến như thế này được tổ chức thường xuyên để doanh nghiệp nhỏ có thêm cơ hội lan tỏa thương hiệu”.

Gian hàng đồ thờ cúng của ông Lê Đức Tĩnh tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.
Từ góc khác của hội chợ, hương thơm dịu nhẹ từ gian hàng Thảo Nguyên Hương (Quảng Phú Cầu, Hà Nội) như kéo bước chân khách đến gần hơn. Ông Lý Đình Như, chủ cơ sở, hồ hởi khoe: “Bán hương mỗi ngày đạt 15 - 20 triệu đồng là tốt lắm rồi. Tối qua, tôi còn phải về lấy thêm hàng!”
Làng nghề Quảng Phú Cầu có lịch sử lâu đời, nổi tiếng với bí quyết làm hương tự nhiên. Ông Như chia sẻ: “Hương của chúng tôi được làm từ nhựa cây trám và than sạch, tuyệt đối không pha hóa chất. Mùi thơm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, nếu pha tạp mất hương ngay. Giữ được bí quyết cổ truyền chính là giữ cái hồn cốt trăm năm của làng nghề”.

Ông Lý Đình Như trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương.
Ông cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhà nước và ngành Công Thương: “Nhờ có chương trình khuyến công và các hội chợ như thế này, cơ sở nhỏ như chúng tôi mới có cơ hội quảng bá và kết nối khắp cả nước. Thời gian tới, nếu hội chợ tiếp tục tổ chức, chắc chắn chúng tôi sẽ tham gia”.
Từ sản phẩm thủ công truyền thống đến những ý tưởng sản xuất xanh, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 cho thấy "bức tranh" sống động của kinh tế Việt Nam thời kỳ hội nhập: Truyền thống và hiện đại cùng song hành, công nghệ và bàn tay người thợ cùng tạo ra giá trị mới.