Hạt gạo không chỉ sạch, ngon, mà còn bảo vệ môi trường
Ngày 5/6, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Trung An sẽ tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng 'Gạo Việt xanh phát thải thấp' đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.
![]() |
'Gạo phát thải thấp - low carbon' của Việt Nam sẽ lên đường vào thị trường Nhật Bản vào ngày 5/6. Ảnh: Minh họa |
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” do Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) xây dựng và ban hành Quy chế sử dụng nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” vào ngày 16/4/2025. Nhãn hiệu được VIETRISA cấp cho sản phẩm gạo sản xuất theo Quy trình kỹ thuật của Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp) được chính quyền địa phương (cấp xã) hoặc tổ chức quốc tế chuyên ngành xác nhận.
Để đạt chứng nhận nhãn hiệu, doanh nghiệp, hợp tác xã cần đảm bảo nguồn gốc, minh bạch về nơi sản xuất lúa, tên giống lúa, mùa vụ. Bên cạnh đó, việc sản xuất cần tuân thủ quy trình kỹ thuật đã được Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) ban hành tại Quyết định số 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024.
Là một trong 7 đơn vị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”, đồng thời là đơn vị xuất khẩu lô hàng 'Gạo Việt xanh phát thải thấp' đầu tiên sang Nhật Bản, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An – cho biết, để xuất khẩu được vào thị trường này, đơn vị đã liên kết với Tập đoàn MURASE (Nhật Bản), họ đưa giống, kỹ sư sang hướng dẫn quy trình canh tác.
Giá bán tại kho của lô hàng 'Gạo Việt xanh phát thải thấp' là 785 USD/tấn, nếu cộng thêm chi phí giao đến cảng, giá bán sẽ vào khoảng hơn 800 USD/tấn (giá FOB). Cơ hội tại thị trường Nhật Bản đối với gạo Việt Nam là rất lớn.
Cũng theo ông Phạm Thái Bình, việc được trao Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” là vinh dự, đồng thời là trọng trách cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam trong việc phát triển ngành hàng hàng này. Khi doanh nghiệp thực hiện các tiêu chí giảm phát phải khí nhà kính sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí cho bà con nông dân, đồng thời, tăng giá trị của hạt gạo Việt Nam.
“Khi thực hiện tiêu chí giảm phát thải đồng nghĩa với việc chúng ta giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Việc này giúp tạo ra hạt gạo an toàn, thân thiện với môi trường và xuất khẩu được vào thị trường khó tính nhất”, ông Phạm Thái Bình nói.
Hướng đến nâng tầm hương hiệu gạo Việt
Với ý thức tiêu dùng ngày càng gia tăng, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh và sạch. Nhiều quốc gia cũng đã xây dựng các tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm phát thải khí nhà kính. Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp" không chỉ mở ra cơ hội nâng cao giá trị hạt gạo mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường thế giới.
![]() |
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” chính thức được đưa vào thị trường xuất khẩu. Ảnh: VIETRISA. |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam – cho hay, Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việc gạo Việt được dán nhãn giảm phát thải khẳng định chất lượng hạt gạo Việt, giúp gia tăng giá trị của ngành hàng lúa gạo, từ đó, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người trồng lúa.
Về phía VIETRISA, ông Bùi Bá Bổng - Chủ tịch Hiệp hội - cho biết, việc xây dựng nhãn hiệu"Gạo Việt xanh phát thải thấp" không chỉ là nhãn hiệu thương mại, không chỉ dừng ở mục tiêu kinh doanh mà còn là bước đi mang tính chiến lược, thể hiện cam kết về trách nhiệm với môi trường và xã hội cũng như hướng đến nâng tầm hạt gạo Việt, từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành lúa gạo trong tương lai.
“Đây là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon”, ông Bùi Bá Bổng chia sẻ.
Theo ông Lê Thanh Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VIETRISA - trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, chúng ta đã nhiều lần nhắc đến khái niệm “gạo giảm phát thải”. Hiện nay, chúng ta đang triển khai thí điểm hệ thống đo lường, báo cáo và thẩm định (MRV), nhưng lộ trình này kéo dài đến năm 2028 mới hoàn thiện các cơ chế chi trả, đo đạc và định giá.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu "gạo Việt xanh, phát thải thấp" có thể bắt đầu ngay từ bây giờ. Điều này có nghĩa khi doanh nghiệp hoặc nông dân tham gia canh tác theo hướng phát thải thấp, nếu tuân thủ đúng quy trình, chắc chắn sẽ tạo hiệu quả. Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp" sẽ là bước đệm để VIETRISA tiếp tục đồng hành cùng chiến lược xây dựng nhãn hiệu quốc gia công nhận gạo phát thải thấp, có giá trị bán tín chỉ carbon đến năm 2028.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt khoảng 5,66 tỷ USD với sản lượng gần 9 triệu tấn. 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4,5 triệu tấn và 2,34 tỷ USD, tăng 12,2% về khối lượng so với cùng kỳ. Việc triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; những lô gạo dán nhãn hiệu "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên cũng chuẩn bị được xuất khẩu đến thị trường khó tính nhất, việc này thể hiện vai trò tiên phong của Việt Nam - quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - trong phát triển các mô hình sản xuất lúa xanh. |