MasterChef Minh Nhật 'chuyển mình' từ gian bếp tới nền tảng số

(Banker.vn) Quán quân MasterChef Việt Nam 2014 Hoàng Minh Nhật đã chia sẻ hành trình từ nghề bếp đến kinh doanh online, lan tỏa thông điệp “phụ nữ làm chủ công nghệ”.
  • Bà Trần Thị Tân: Trao quyền 'làm chủ' cho phụ nữ trên TikTok Shop
  • Tuổi tác không phải giới hạn: Hành trình ‘lên sàn’ của cô Thơ xứ Lạng
  • Vừ Thị Xia - Vừ Thị Chứ: Từ mặc cảm tự ti đến 'làm chủ' nhờ công nghệ

Giữa thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày, Hoàng Minh Nhật - Quán quân MasterChef Việt Nam 2014 chọn cho mình một con đường khác biệt. Từ người phụ nữ say mê đứng bếp trở thành gương mặt tiên phong trong cộng đồng sáng tạo nội dung ẩm thực, chị chứng minh rằng đam mê nếu được nuôi dưỡng bằng sự học hỏi có thể mở ra những cánh cửa không ngờ tới.

Phóng viên Báo Công Thương đã có dịp trò chuyện cùng Quán quân MasterChef Việt Nam 2014 Hoàng Minh Nhật để hiểu rõ hơn về hành trình của một người phụ nữ dám rẽ hướng, dám học hỏi và không ngừng làm mới mình.

Hành trình truyền cảm hứng từ gian bếp thực sang “gian bếp số”

- Sau khi trở thành Quán quân MasterChef Việt Nam 2014 và gắn bó nhiều năm với nghề bếp, điều gì đã khiến chị quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực thương mại điện tử và livestream bán hàng, một môi trường hoàn toàn mới so với công việc trước đây?

Chị Hoàng Minh Nhật: Tôi là Hoàng Minh Nhật, sinh năm 1991 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, tôi từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, một công việc ổn định, đúng định hướng “người ngoại thương” nhưng niềm đam mê ẩm thực đã khiến tôi đổi hướng.

Năm 2014, tôi tham gia chương trình Vua đầu bếp Việt Nam và may mắn trở thành quán quân. Kể từ đó, tôi gắn bó với nghề bếp, vừa nấu nướng vừa kinh doanh từ chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật đến nhiều mô hình nhà hàng, quán ăn, đồ uống khác nhau.

Quán quân MasterChef Việt Nam 2014 Hoàng Minh Nhật mong muốn lan tỏa thông điệp “phụ nữ làm chủ công nghệ”

Cuối năm 2023, tôi bắt đầu chia sẻ các nội dung về nấu ăn thường thức và nấu ăn kinh doanh trên TikTok. Ban đầu chỉ đơn giản là muốn lưu lại những công thức mình yêu thích, nhưng dần dần, tôi nhận ra đây là một kênh kết nối tuyệt vời với cộng đồng yêu ẩm thực.

Đến cuối năm 2024, tôi bắt đầu thử sức với hình thức bán hàng livestream trên TikTok Shop, chủ yếu là các sản phẩm gia dụng và thực phẩm thiết thực, hướng đến gia đình Việt, đặc biệt là những người phụ nữ nội trợ hiện đại.

- Chuyển từ gian bếp thực sang “gian bếp số” chắc hẳn không dễ dàng. Với chị, giai đoạn đầu khi bước vào livestream và kinh doanh online có phải là một thử thách lớn, chị đã làm thế nào để vượt qua những rào cản tâm lý và kỹ năng công nghệ ấy?

Chị Hoàng Minh Nhật: Trong gần một năm gắn bó với vai trò KOC, tôi chỉ tập trung hoạt động trên TikTok Shop. Tôi luôn chọn những sản phẩm mà bản thân đã trực tiếp dùng, nấu, thử và thật sự tin tưởng. Mỗi sản phẩm khi giới thiệu đều gắn liền với một câu chuyện thật như cách tôi sử dụng, những mẹo nhỏ trong căn bếp hay trải nghiệm thực tế để người xem cảm thấy gần gũi, chân thành và có thể đồng cảm.

Tất nhiên, hành trình ấy không dễ dàng. Ban đầu, tôi gặp không ít hoài nghi, thậm chí cả từ chính bản thân mình. Nhiều người nói: “Vua đầu bếp mà lại đi bán hàng online à?”. Có lúc tôi cũng sợ bị "mang tiếng". Nhưng rồi tôi nhận ra, khi phụ nữ thật sự làm chủ công nghệ, họ có thể tạo ra những giá trị hoàn toàn mới không chỉ cho bản thân mà còn cho cả cộng đồng.

- Sau gần một năm gắn bó với TikTok Shop, đâu là khoảnh khắc khiến chị cảm nhận rằng mình đã thật sự “làm chủ” nền tảng số và tìm thấy giá trị mới trong công việc này?

Chị Hoàng Minh Nhật: Tôi đến với TikTok Shop với mong muốn lan tỏa tinh thần phụ nữ làm chủ công nghệ. Là một đầu bếp, tôi hiểu sức mạnh của sự tin tưởng nên tôi chỉ chia sẻ những sản phẩm thật, trải nghiệm thật chứ không đơn thuần là bán hàng. Mỗi buổi livestream, với tôi không chỉ là công việc mà là cơ hội để truyền cảm hứng cho những người phụ nữ từng e ngại thay đổi dám thử sức và tự tạo nguồn thu nhập của riêng mình.

Tôi vẫn nhớ rất rõ buổi livestream đầu tiên có tới gần 300.000 người xem, tôi run đến mức quên cả lời chào. Nhưng khi thấy những bình luận đầu tiên chúc tôi may mắn, tôi thật sự ấm lòng. Tôi nhận ra rằng, khán giả không cần sự hoàn hảo, họ cần sự chân thật. Từ đó, tôi tự nhủ: "Nếu mình không thử, sẽ không bao giờ biết mình có thể làm được". 

Mỗi khi nhận được tin nhắn từ khách hàng như “Chị ơi, em mua rồi, dùng thích lắm!”, tôi được nhắc nhở rằng mình đang làm một việc nhiều ý nghĩa. Tôi không chỉ đang bán hàng, tôi đang chia sẻ niềm tin, năng lượng tích cực và một cách nhìn mới về phụ nữ trong thời đại số.

- Nhìn về chặng đường phía trước, chị đang ấp ủ những kế hoạch gì để tiếp tục lan tỏa tinh thần “phụ nữ làm chủ công nghệ” và xây dựng cộng đồng sáng tạo ẩm thực?

Chị Hoàng Minh Nhật: Nhìn lại, điều lớn nhất mà tôi làm được chính là dám thay đổi và không ngừng học hỏi. Tôi từng nghĩ mình chỉ có thể đứng trong bếp, nấu ăn và chia sẻ niềm vui ẩm thực. Nhưng hôm nay, tôi có thể kết nối với hàng triệu người qua nền tảng số, biến những công thức và câu chuyện ẩm thực thành nguồn thu nhập, cảm hứng và động lực cho rất nhiều phụ nữ khác.

Chị Hoàng Minh Nhật đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một cộng đồng phụ nữ “yêu bếp - yêu học hỏi - yêu chia sẻ”

Tôi có thêm sự độc lập về tài chính và quan trọng hơn, tôi thấy mình mạnh mẽ, tự tin hơn bao giờ hết. Tôi luôn tin rằng phụ nữ không nhất thiết phải lựa chọn giữa gia đình và sự nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt cả hai, nếu biết tận dụng công nghệ và thời gian một cách thông minh.

Hiện tại, tôi đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một cộng đồng phụ nữ “yêu bếp - yêu học hỏi - yêu chia sẻ”, nơi mỗi người đều có thể tự tin bắt đầu hành trình riêng dù là kinh doanh, khởi nghiệp, hay đơn giản chỉ là tìm lại niềm vui từ chính căn bếp của mình.

- Từ chính hành trình của mình, chị muốn gửi gắm điều gì tới những phụ nữ Việt còn e ngại khi bắt đầu kinh doanh online? Và chị kỳ vọng cộng đồng “Phụ nữ yêu bếp - yêu học hỏi - yêu chia sẻ” sẽ mang lại điều gì cho họ?

Chị Hoàng Minh Nhật: Tôi tin rằng phụ nữ Việt có khả năng sáng tạo và thích nghi rất nhanh. Chỉ là đôi khi, họ cần một cú hích nhỏ hoặc một người đi trước để dẫn đường. Tôi mong mình có thể trở thành người đó người mở đường, chia sẻ những kinh nghiệm thật, sai lầm thật và cả bài học thật, để những chị em khác không phải loay hoay hay sợ hãi khi bước vào thế giới số.

Tôi luôn muốn nói với họ rằng: “Hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất và đừng sợ sai”. Mỗi bước bạn đi đều là một phần của hành trình trưởng thành. Chuyển đổi số không chỉ dành cho người trẻ hay giới công nghệ mà dành cho tất cả phụ nữ Việt Nam, những người dám nghĩ, dám làm và dám khác biệt.

Với tôi, chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà là cơ hội để phụ nữ Việt vươn mình ra thế giới. Chỉ cần một người dám bắt đầu, hàng trăm người khác sẽ được truyền cảm hứng để bước tiếp và tôi muốn mình chính là người thắp lên ngọn lửa đầu tiên đó.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Masterchef Minh Nhật là một trong 10 "Chủ nữ" tiêu biểu được TikTok Shop tôn vinh tại chiến dịch "CHỦ NỮ" nhằm tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn mình của phụ nữ Việt trong kỷ nguyên số. Chiến dịch thể hiện niềm tin của nền tảng về vị thế và tiềm năng của phụ nữ Việt trong thời đại mới, rằng khi được trao niềm tin và công cụ, họ không chỉ mạnh mẽ vươn lên làm chủ, thay đổi cuộc sống của bản thân, mà còn tạo nên những giá trị rất thực cho cộng đồng.

Ngọc Linh
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục