Mở rộng các cơ hội đầu tư mới sang khu vực Nam Á
Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Vụ Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan thuộc Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Pakistan, nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tới Pakistan vừa qua nhằm tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Thỏa thuận thương mại ưu đãi Việt Nam - Pakistan.
Chương trình nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Pakistan, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng như mở rộng các cơ hội đầu tư mới sang khu vực Nam Á.

Chương trình giao thương tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan với nhiều kết nối hợp tác kinh doanh, đầu tư triển vọng.
Trước đó, ngày 14/10/2025, tại thủ đô Islamabad, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Pakistan phối hợp tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, lãnh đạo Bộ Thương mại Pakistan, cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực: dệt may, da giày, nông sản, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, sản phẩm tiêu dùng, logistics và công nghệ.
Trong khuôn khổ diễn đàn, hai bên đã trao đổi về tiềm năng hợp tác thương mại song phương, chia sẻ thông tin về chính sách thương mại, cơ hội đầu tư, cũng như giới thiệu thế mạnh sản xuất – xuất khẩu của mỗi quốc gia.
Chương trình giao thương bên lề diễn đàn được tổ chức ngay sau phiên toàn thể, với hơn 100 lượt tiếp xúc B2B, giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu, khả năng hợp tác phân phối, đại lý và liên doanh sản xuất tại Pakistan.
Bà Trần Thị Luyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần NPD Việt Nam vui mừng cho biết, chương trình giao thương đã giúp công ty quảng bá được tới những nhà nhập khẩu tiềm năng của Pakistan về đa dạng sản phẩm gia vị thuận tự nhiên của công ty, rất phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tại phân khúc thị trường bậc cao của Pakistan, cũng như giúp công ty khai thác thêm các nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào chất lượng cao để tăng cường phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Thúc đẩy kết nối giao thương, xuất nhập khẩu hai nước
Tiếp đó, ngày 16/10/2025, đoàn công tác đã có chương trình làm việc và giao thương với toàn bộ thành viên Ban lãnh đạo và đông đảo doanh nghiệp thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) tại Lahore – một trong những tổ chức kinh doanh lớn và năng động nhất của Pakistan.
Ông Faheem-ur-Rehman Saigol – Chủ tịch LCCI đánh giá cao các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư rộng mở với Việt Nam và kỳ vọng vào những bước tiến lớn trong quan hệ thương mại song phương nếu Thỏa thuận thương mại ưu đãi (PTA) giữa Việt Nam và Pakistan được chính thức phê duyệt và đi vào thực thi trong thời gian tới.
Tại Chương trình giao thương với LCCI, các doanh nghiệp hai bên đã tiến hành thảo luận trực tiếp, chia sẻ thông tin về quy trình nhập khẩu, tiêu chuẩn chất lượng và chính sách thuế quan tại thị trường Pakistan và Việt Nam, cũng như các nhu cầu hợp tác phân phối, bao tiêu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường mỗi nước.
Bà Lê Thị Bích Thủy, Trưởng ban Phát triển Thị trường Kinh doanh Quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, thông qua chương trình, doanh nghiệp đã kết nối được thêm một số đối tác triển vọng tại Pakistan quan tâm tới đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát của doanh nghiệp.

Đoàn công tác làm việc, chia sẻ cơ hội hợp tác sản xuất hàng thực phẩm tại Việt Nam cho doanh nghiệp Pakistan để tiêu thụ tại thị trường Pakistan.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã tháp tùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, lắng nghe những thông tin cập nhật về tình hình thị trường do Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Ngoài ra, đoàn cũng đã làm việc trực tiếp với Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Pakistan, một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đầu tư, khảo sát hệ thống bán buôn, bán lẻ, trung tâm thương mại và chợ truyền thống tại Islamabad và Lahore.
Đoàn ghi nhận Pakistan là thị trường có cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý đang tăng nhanh. Hệ thống phân phối chủ yếu thông qua các chợ đầu mối, siêu thị quy mô trung bình, và chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại đang phát triển. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường này thông qua đối tác nhập khẩu bản địa, hoặc liên kết xây dựng kênh phân phối song phương.
Pakistan hiện là thị trường có gần 250 triệu dân, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh. Với sự hỗ trợ của các cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam và Pakistan, cơ hội mở rộng thị phần hàng Việt Nam tại khu vực Nam Á được đánh giá là rất tiềm năng.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Tài chính Công ty TNHH bao bì Hương Sen chia sẻ, chuyến đi đã giúp công ty nắm rõ hơn về các nhu cầu và cách thức vận hành của thị trường Pakistan để công ty có định hướng kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp để tiếp cận sâu hơn với thị trường quan trọng tại Nam Á này.
Chuyến công tác giao dịch thương mại tại Pakistan đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước, mở ra những cơ hội kết nối mới cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Nam Á. Các bên thống nhất sẽ tiếp tục duy trì kênh trao đổi thông tin, tổ chức thêm nhiều chương trình giao thương trực tiếp và trực tuyến, hội chợ triển lãm và kết nối đầu tư song phương trong thời gian tới.
Một số hình ảnh của đoàn công tác:

Pakistan hiện là thị trường có gần 250 triệu dân, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hai bên đã trao đổi về tiềm năng hợp tác thương mại song phương, chia sẻ thông tin về chính sách thương mại, cơ hội đầu tư.


Các bên thống nhất sẽ tiếp tục duy trì kênh trao đổi thông tin, tổ chức thêm nhiều chương trình giao thương trực tiếp và trực tuyến, hội chợ triển lãm và kết nối đầu tư song phương trong thời gian tới.

Đoàn Việt Nam ghi nhận Pakistan là thị trường có cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý đang tăng nhanh.

Giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Pakistan tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore.

Đoàn công tác tới làm việc với Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Pakistan và nhận được nhiều sự hỗ trợ kết nối với các đối tác tiềm năng tại Pakistan.