Một ngày lái thử Yadea X-Sky: Mẫu xe điện giá chưa tới 10 triệu, nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt trong phố
Trải nghiệm thực tế một ngày với Yadea X-Sky cho thấy mẫu xe điện giá rẻ này vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi phố nhỏ gọn, nhẹ, dễ lái, dù công suất chưa mạnh.
Ấn tượng đầu tiên: Nhỏ gọn, thân thiện và cực kỳ "dễ vào cua" trong phố
Ngay khi tiếp cận Yadea X-Sky, điều mang tới thiện cảm nhất chính là kích thước nhỏ gọn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.550 x 665 x 1.025 mm, dáng xe thanh thoát và nhẹ nhàng đúng kiểu dòng xe dành cho người trẻ, học sinh – sinh viên hoặc người đi làm muốn phương tiện linh hoạt trong phố. Với trọng lượng chỉ 73kg, việc dắt xe, xoay trở hoặc leo vỉa hè rất dễ dàng ngay cả với người không quen điều khiển xe điện.

Yên xe cao 760mm giúp người cao từ 1m50–1m55 chống chân thoải mái. Khi ngồi lên, tư thế ngồi khá thoải mái, tay lái gần, phù hợp cơ thể người châu Á.
Bắt đầu di chuyển trong buổi sáng đông đúc, X-Sky cho cảm giác tay ga rất mượt. Động cơ hub 350W không mạnh mẽ nhưng đủ để xe vọt lên nhanh trong phạm vi 0–25 km/h, xe có thể đạt tốc độ tối đa 34 km/h, phù hợp khu vực nội đô, trường học, khu dân cư.
Bánh xe thép đúc kết hợp lốp không săm 60/100-10 giúp xe bám đường khá tốt khi ôm cua ở tốc độ thấp. Bán kính quay đầu nhỏ cho phép tôi xoay trở trong những con ngõ chỉ rộng hơn 2 mét. Hệ thống giảm xóc thủy lực trước – sau hoạt động khá ổn cho xe tầm giá này. Chạy qua gờ giảm tốc không quá dội mang lại cảm giác êm trong phố.
Pin – quãng đường thực tế: 65 km công bố, thực tế dùng phố đạt khoảng 50–55 km
Yadea X-Sky sử dụng ắc quy Graphene 48V – 13Ah, loại bình bền hơn chì – a xít truyền thống, có chính sách lỗi 1 đổi 1 trong 2 năm. Theo công bố, xe đi được tối đa 65 km cho một lần sạc.

Để kiểm chứng, tôi chạy X-Sky trọn một ngày với tổng quãng đường khoảng 38–40 km, chủ yếu là phố đông liên tục dừng đèn đỏ, tăng tốc, phanh và đi chậm. Đây là điều kiện "ngốn điện" nhất đối với mọi xe điện.
Kết quả đến cuối ngày, pin còn khoảng 25–30%, tương ứng quãng đường thực tế khoảng 50–55 km tuỳ phong cách ga – phanh. Với người đi làm 10–15 km/ngày, X-Sky hoàn toàn có thể dùng 3 ngày mới cần sạc.
Khả năng chở tối đa 75 kg phù hợp đối tượng học sinh, sinh viên hoặc một người lớn. Khi leo dốc hầm chung cư, xe vẫn lên được nhưng nếu chở thêm người lớn hoặc đồ đạc nặng, tốc độ giảm nhẹ là điều dễ hiểu với động cơ 350W.

Xe có thời gian sạc khoảng 8–10 tiếng, phù hợp cắm sạc qua đêm. Xe được trang bị sạc đầy tự ngắt, an toàn với pin Graphene. Nhìn chung, hiệu suất pin của X-Sky phù hợp với nhu cầu di chuyển trong phố và tiết kiệm chi phí tối đa.
An toàn – phanh – đèn – vận hành ban đêm: Đủ dùng nhưng không thừa
Yadea X-Sky được trang bị phanh cơ cả trước lẫn sau, đúng tiêu chuẩn xe điện phổ thông dưới 15 triệu. Trong tốc độ 25–30 km/h, lực phanh đủ mạnh, hành trình phanh ngắn và dễ kiểm soát. Tuy nhiên, ở tốc độ tối đa 34 km/h, người lái cần chủ động giữ khoảng cách an toàn vì phanh cơ không thể "ăn" nhanh như phanh đĩa hoặc CBS.

Đèn pha LED của X-Sky đủ sáng trong phạm vi 10–12 m. Di chuyển buổi tối trong những tuyến phố sáng đèn hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, đi vào đường tối hoàn toàn sẽ cần giảm tốc độ vì ánh sáng chưa gom và không xa bằng các mẫu xe cao cấp hơn.
Về độ êm, động cơ điện gần như không phát tiếng, phù hợp khu dân cư, trường học, hẻm nhỏ. Xe vận hành êm, không nóng máy, không rung lắc đây được xem là điểm cộng rất lớn với người dùng trẻ. Cốp xe không quá lớn nhưng đủ để để áo mưa và vài vật dụng nhỏ. Phụ kiện kèm theo chỉ có bộ sạc chuẩn.
Sau một ngày sử dụng thực tế, và với giá bán chỉ 9.990.000 đồng thì xe điện Yadea X-Sky để lại ấn tượng tốt nhờ sự gọn gàng, mượt mà khi di chuyển và khả năng tiết kiệm chi phí. Đây không phải mẫu xe mạnh mẽ, nhưng chắc chắn phù hợp nhu cầu đi lại trong bán kính ngắn của học sinh – sinh viên hoặc người đi làm ở đô thị.