Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh Hà Nội. Hội chợ là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Với chủ đề và thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, nhất là về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, góp phần hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm - vì một nước Việt Nam hòa bình, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Cùng với hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng hóa đặc sản của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như quảng bá hàng hóa của doanh nghiệp quốc tế, Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 cũng liên tiếp tổ chức các Hội thảo, Hội nghị chuyên ngành kiến tạo cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand, thu hút trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trực tiếp giao thương, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn của Hội chợ Mùa Thu 2025 là Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand, thu hút trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand trực tiếp giao thương, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.
Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) tổ chức vào ngày 28/10/2025 tại VEC. Hội nghị hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.
Tham dự chương trình là hơn 20 doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong nhiều lĩnh vực: thiết kế - xây dựng, công nghệ, phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu và du học - di trú.
Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, cho thấy mức độ quan tâm và kỳ vọng ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand vào thị trường năng động Việt Nam - trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam muốn trở thành đối tác tin cậy trong chuỗi cung ứng của New Zealand
Phát biểu khai mạc Hội nghị, nhắc lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm 2025 là cột mốc đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nhất định.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài lưu ý, doanh nghiệp New Zealand có thể đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử...
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 528 triệu USD và nhập khẩu đạt 587 triệu USD. Những con số này cho thấy tiềm năng hiện hữu cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và nhà đầu tư hai bên.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang New Zealand bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may… Ở chiều ngược lại, New Zealand nổi tiếng với thế mạnh nông sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm sữa và công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - đây là những ngành hàng có thể bổ trợ mạnh mẽ cho nền sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam.
Đáng chú ý, thông tin về những lợi thế, tiềm năng trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài chia sẻ, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 -2024.
Việt Nam có quy mô dân số lớn với trên 100 triệu người, trong đó hơn 60% ở độ tuổi lao động, tạo nên một thị trường tiêu dùng lớn và nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề; nằm ở vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển thuận lợi giữa Đông Á và ASEAN. Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan và tiêu chuẩn quốc tế tại hơn 50 thị trường lớn trên thế giới.



Trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand về Việt Nam trực tiếp giao thương, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong nhiều lĩnh vực: thiết kế - xây dựng, công nghệ, phần mềm, nông sản, sữa, mật ong, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, đầu tư và quản lý khách sạn, tài chính, bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu và du học - di trú.
Với cơ cấu xuất khẩu đa dạng, năng lực sản xuất cạnh tranh, Việt Nam hiện nằm trong top 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và có môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi. Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài hợp tác sản xuất, gia công, phân phối. Các khu công nghiệp, logistics và cảng biển hiện đại giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đến New Zealand thông qua các tuyến vận tải biển trực tiếp hoặc trung chuyển tại Singapore.
“Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand tập trung vào các lĩnh vực như:
Thứ nhất, khám phá thêm các nguồn cung ứng chất lượng cao từ Việt Nam.
Thứ hai, Liên doanh đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp bền vững, logistics lạnh, năng lượng sạch và thương mại điện tử.
Thứ ba, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, B2B trực tiếp giữa hai nước do các cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand tổ chức" - Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài lưu ý.
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tin tưởng, thông qua Hội nghị giao thương ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam - New Zealand sẽ tìm ra được những cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand không ngừng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp New Zealand muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
Cùng chung quan điểm, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand cũng chia sẻ, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam lần này là để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao. Không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, doanh nghiệp New Zealand cũng muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand phát biểu tại Hội nghị.
2025 cũng là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand, đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Chính vì vậy, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand tin rằng, là Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand kiến tạo nhiều cơ hội mới, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
Hành trình kết nối hợp tác Việt Nam - New Zealand
Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, nhận được chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công Thương và Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, thương vụ đã nhanh chóng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng của New Zealand để thông tin, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.
Thông qua Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand và Hội chợ Mùa Thu, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối với nhiều đối tác tiềm năng không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực.



Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand trực tiếp kết nối giao thương bên lề Hội nghị.
Cũng theo ông Tùng, trong thời gian từ 27/10 đến 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chương trình công tác thực tế tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm đối thoại kinh doanh, gặp gỡ các bộ, ngành Việt Nam và tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là hoạt động điểm nhấn của chuyến công tác.
“Đây không chỉ là chuyến đi quảng bá sản phẩm mà là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước”, ông Đỗ Hữu Tùng chia sẻ.
Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ nhất - 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm mà còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thế giới. Việc các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, nỗ lực vận động, kết nối đoàn doanh nghiệp về tham dự, đã góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.
Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra đến ngày 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC) - Đông Anh - Hà Nội. Hội chợ không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn, mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.