Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng hạn mức Mobile-Money lên 100 triệu đồng/tháng

(Banker.vn) Ngân hàng Nhà nước muốn mở rộng phạm vi và nâng hạn mức giao dịch Mobile-Money lên 100 triệu đồng/tháng, hướng tới thúc đẩy tài chính số toàn diện.
Ngân hàng<#span>

Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng hạn mức Mobile-Money lên 100 triệu đồng#tháng<#h1>
Sơn Tùng<#span> •<#span> 02#11#2025 09:34<#span><#div>

Ngân hàng Nhà nước muốn mở rộng phạm vi và nâng hạn mức giao dịch Mobile-Money lên 100 triệu đồng#tháng, hướng tới thúc đẩy tài chính số toàn diện.<#p><#div>

<#div><#div>

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về hoạt động cung ứng dịch vụ Tiền di động (Mobile-Money) nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa dịch vụ này trở thành một phương thức thanh toán hợp pháp sau hơn ba năm thí điểm.<#p>

Đề xuất nâng hạn mức Mobile-Money lên 100 triệu đồng#tháng<#figcaption><#figure>

Dịch vụ Mobile-Money được triển khai thí điểm theo Quyết định 316#QĐ-TTg, với ba doanh nghiệp tham gia gồm Viettel, VNPT-Media và MobiFone. Tính đến nay, chương trình đã cho thấy hiệu quả tích cực tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần mở rộng tiếp cận tài chính cho người dân.<#p>

Theo NHNN, dự thảo nghị định lần này được xây dựng để thay thế giai đoạn thí điểm kết thúc vào 31#12#2025 (theo Nghị quyết 87#NQ-CP), hướng tới triển khai chính thức và lâu dài. Nhiều quy định mới được đề xuất nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tiễn và đơn giản hóa thủ tục hành chính.<#p>

Điểm nổi bật là bỏ yêu cầu thuê bao di động phải hoạt động liên tục tối thiểu 3 tháng mới được đăng ký sử dụng dịch vụ. Thay đổi này giúp mở rộng đối tượng người dùng, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.<#p>

Đáng chú ý, hạn mức giao dịch hàng tháng được nâng từ 10 triệu lên 100 triệu đồng, tương đương ví điện tử hiện nay. Hạn mức này không áp dụng cho các giao dịch thiết yếu như thanh toán điện, nước, viện phí, học phí, bảo hiểm xã hội – nhằm khuyến khích người dân sử dụng Mobile-Money cho chi tiêu thường xuyên.<#p>

Ngoài việc nới hạn mức, dự thảo cũng mở rộng phạm vi giao dịch cho phép tài khoản Mobile-Money thanh toán hàng hóa, dịch vụ nước ngoài thông qua ngân hàng thương mại được cấp phép hoạt động ngoại hối.<#p>

Về điều kiện hoạt động, tổ chức cung ứng dịch vụ phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện: Có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng; Có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ ví điện tử.<#p>

NHNN cho biết đây là biện pháp sàng lọc cần thiết, đảm bảo chỉ các doanh nghiệp đủ năng lực tài chính, kỹ thuật và uy tín mới được tham gia thị trường.<#p>

Trong quá trình lấy ý kiến, các ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã đóng góp nhiều kiến nghị quan trọng. Sacombank đề nghị làm rõ hạn mức và quy trình kiểm soát giao dịch để tránh rủi ro gian lận, đặc biệt với các khoản chi trả nợ vay lớn.<#p>

Vietcombank kiến nghị yêu cầu so khớp sinh trắc học và thông tin định danh của người mở tài khoản với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tương tự quy trình áp dụng cho ví điện tử. Đồng thời, Vietcombank cũng đề xuất bổ sung quy định về quản lý rủi ro và báo cáo tài khoản nghi ngờ gian lận lên NHNN.<#p>

Theo thống kê của NHNN, đến cuối tháng 3#2025, có hơn 10,38 triệu tài khoản Mobile-Money được mở, trong đó 71% người dùng ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Gần 7,41 triệu tài khoản đang hoạt động, chiếm 72,34% tổng số tài khoản đăng ký.<#p>

<#div> <#article>

Sơn Tùng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục