Ngân hàng Nhà nước Khu vực 15: Siết chặt an ninh thanh toán và ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026
(Banker.vn) Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 15 yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh An Giang, Cà Mau tăng cường quản lý rủi ro, đảm bảo hệ thống thanh toán và ATM vận hành an toàn, thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Triển khai thực hiện công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025 của Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh An Giang và Cà Mau thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, đặc biệt trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026 ngăn ngừa hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán. Trong đó, tổ chức, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ quy trình mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, cung ứng dịch vụ thanh toán theo quy định pháp luật (đặc biệt là quy định mới ban hành) và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán theo quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
margin: 15px auto;" />Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp nhận thanh toán để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng giao dịch thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tổ chức, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ quy trình mở, sử dụng ví điện tử, cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, quy trình quản lý rủi ro, hợp đồng/thỏa thuận mở, sử dụng ví điện tử theo quy định pháp luật đặc biệt là quy định mới ban hành và các biện pháp phòng, chống, ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ trung gian thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp theo các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán liên ngân hàng qua các hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của khách hàng trong thời gian quyết toán 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.
Trong đó, chủ động theo dõi, quản lý, luôn đảm bảo có đủ số dư để thực hiện nghĩa vụ quyết toán giao dịch thanh toán qua các hệ thống thanh toán; Liên tục theo dõi, giám sát về hạn mức nợ ròng, hạn mức bù trừ điện tử để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp, đảm bảo các giao dịch thanh toán của khách hàng được thực hiện thông suốt, không gián đoạn; Chủ động dự báo về tình hình nhu cầu thanh toán và có phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp để bố trí đầy đủ nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.
Các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM phù hợp với từng địa bàn, khu vực (bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, bảo dưỡng ATM, phương án bố trí ATM lưu động,…); giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời; có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của khách hàng, đảm bảo không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân. Đảm bảo hoạt động ATM và hạ tầng, kỹ thuật cung ứng dịch vụ thanh toán ổn định, thông suốt (đặc biệt là thanh toán trực tuyến).
Đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thông suốt, liên tục, ổn định nhằm phục vụ tốt nhu cầu giao dịch vào các ngày cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.
Tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng bằng nhiều hình thức về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch thanh toán an toàn, không cung cấp thông tin sinh trắc học cho người khác để tạo điều kiện cho các đối tượng tội phạm lợi dụng mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho các mục đích vi phạm pháp luật. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn có liên quan đến hoạt động thanh toán; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ngân hàng trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán; Phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lừa đảo, gian lận, tội phạm liên quan hoạt động thanh toán theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp ngân sách qua hệ thống ngân hàng,...
Theo số liệu từ các TCTD trên địa bàn đến ngày 22/12/2025, đã có 122/130 đơn vị báo cáo thành công lên hệ thống SIMO (Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước) với tổng số 90.000 bản ghi tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Theo đó, Hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo hơn một nghìn lượt khách hàng, trong đó trên 500.000 lượt khách hàng đã tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch tương ứng hơn 780 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy, lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số không còn là vấn đề kỹ thuật thuần túy hay trách nhiệm riêng của ngành Ngân hàng, mà đã trở thành một thách thức an ninh phi truyền thống, tác động trực tiếp đến an ninh tài chính, trật tự xã hội và nền tảng niềm tin số quốc gia trong tiến trình chuyển đổi số
Thời gian qua, các TCTD, trung gian thanh toán trên địa bàn đã không ngừng nghiên cứu và phát triển ứng dụng các công nghệ số hiện đại trong hoạt động quản trị, điều hành và quản lý rủi ro để nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ cũng như cải tiến, phát triển các sản phẩm, dịch vụ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ, tiện ích đi kèm với nguy cơ bị tấn công gia tăng. Khi sự cố xảy ra, ngân hàng thường đổ lỗi cho khách hàng không tuân thủ các quy định về an toàn, bảo mật. Các chuyên gia mạng cho rằng, trong bối cảnh các hình thức tội phạm ngày càng tinh vi như hiện nay, ngân hàng, các công ty về an ninh mạng cần trang bị các công cụ phát hiện, xử lý rủi ro tốt hơn cho người dùng.
ThS.Trần Trọng Triết

