(Banker.vn) Ngày 19/12/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chính thức khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt Quốc gia” và Dự án Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat và Dự án Thử nghiệm nhiêm liệu Diesel sinh học B5.
Đây là sự kiện Chào mừng 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và là 3 trong tổng số hơn 230 dự án, công trình có quy mô lớn và ý nghĩa của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn cả nước khởi công, khánh thành vào hôm nay.
Việc đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng và thời gian thi công khoảng 3 tháng đánh dấu nỗ lực và quyết tâm của VNR trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.
margin: 15px auto;" />Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại Sài Gòn) mang diện mạo mới đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất; tiếp theo đó các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ được đưa vào khai thác trong các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20 để kịp thời phục vụ hành khách dịp vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Công trình hiện đại hóa 162 toa xe là bước thay đổi về công nghệ và nội thất toa xe, tập trung vào 04 nhóm hạng mục chính nhằm mang lại trải nghiệm thân thiện cho hành khách:
Thứ nhất - Về thiết kế và vật liệu nội thất: Thay thế thành vách bằng gỗ, formica, trang trí, tạo nên không gian thẩm mỹ, sống động và thân thiện với hành khách đi tàu.
Thứ hai - Nâng cấp khu vực vệ sinh và buồng rửa: Các thiết bị cũ được thay thế bằng buồng rửa mới, chậu rửa hiện đại và đặc biệt là hệ thống gương soi có đèn cảm ứng. Tại các buồng vệ sinh, các thiết bị bệ xí cũ được thay thế bằng bệ sứ hoặc đá đúc phù hợp với mặt bằng, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.
Thứ ba - Giải pháp chống ồn trên toa: Để mang lại giấc ngủ ngon và không gian yên tĩnh, các toa xe được lắp đặt thêm cơ cấu chống rung và thay mới toàn bộ các chặn cửa. Giải pháp kỹ thuật này nhằm mục đích triệt tiêu tối đa tiếng kêu va đập và tiếng ồn vọng vào khoang khách khi tàu chạy.
Thứ tư - Về hệ thống thông tin, ánh sáng: Hệ thống ánh sáng trên tàu được tân trang toàn diện từ đèn chiếu sáng, đèn ngủ đến đèn trang trí. Các cửa xả khí lạnh, chi tiết kim loại đều được sơn tĩnh điện đảm bảo thẩm mỹ. Ngoài ra, khu vực tủ đun nước sôi cũng được tân trang hoặc thay mới; hệ thống bảng tin truyền thống được thay thế bằng bảng điện tử tích hợp, giúp hành khách dễ dàng cập nhật các thông tin cần thiết trong suốt hành trình. Đặc biệt trên một số toa xe có thiết bị điều khiển tự động điều chỉnh cửa gió điều hòa không khí phù hợp với yêu cầu của hành khách.

Với việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách mà còn góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.
Đối với 2 dự án Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh: Thử nghiệm nhiêm liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng) đã khẳng định quyết tâm chủ động của VNR trong việc thực hiện 6 tiên phong như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một trong số đó là tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết 57 -NQ/TW của Bộ Chính trị và tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Thanh Thanh

