Lịch âmCông cụ tínhDashboardSPECIAL
Tin mớiNgân hàngVN30
Banker.vn - Tin tức Tài chính Ngân hàng
banner
  • Trang chủ
  • Ngân hàng
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Quốc tế
  • Công nghệ
  • Xã hội
  • Đầu tư
  • Năng lượng
  • FTA
  • Giá xe
HOT
Banker Logo
Tin mới
Banker Logo
Trang chủ

Tài chính - Ngân hàng

Ngân hàng
Thị trường
Tài chính
Đầu tư

Tin tức

Quốc tế
Công nghệ
Xã hội
Năng lượng
FTA

Tiện ích

Giá xe
Tin mới nhất
Trang chủChứng khoán

Người tiêu dùng châu Á đón nhận AI nhưng vẫn đề cao tương tác con người

14/12/2025 - 18:527 phút đọcGoogle News

(Banker.vn) Người tiêu dùng tại châu Á coi trí tuệ nhân tạo (AI) là công cụ mạnh mẽ để mang lại dịch vụ khách hàng nhanh chóng và tiện lợi, nhưng vẫn có xu hướng ưu tiên tương tác với con người.

Theo nghiên cứu mới của Genesys Cloud Services, người tiêu dùng khu vực châu Á ngày càng cởi mở hơn với việc sử dụng AI trong dịch vụ khách hàng nhằm đạt được sự hỗ trợ nhanh hơn, chính xác hơn và nhất quán hơn. Tuy vậy, họ vẫn coi trọng và yêu cầu tương tác con người, cho thấy sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc vẫn đóng vai trò thiết yếu trong trải nghiệm khách hàng.

Cuộc khảo sát, được thực hiện vào tháng 10/2025 với 1.400 người tiêu dùng tại 7 thị trường châu Á, cho thấy mức độ sử dụng AI ở châu Á đang rất phổ biến, khi phần lớn người dùng đã từng sử dụng công nghệ này. Tại tất cả các thị trường được khảo sát, hơn 70% người trả lời cho biết đã sử dụng chatbot hoặc trợ lý ảo cho dịch vụ khách hàng trong 12 tháng qua, chứng tỏ hỗ trợ dựa trên AI đã trở thành một phần quen thuộc của trải nghiệm khách hàng. Tỷ lệ sử dụng cao nhất ghi nhận tại Indonesia, Philippines và Malaysia, với hơn 80% người trả lời đã dùng hỗ trợ dựa trên AI trong năm qua.

margin: 15px auto;" />
Trong 12 tháng qua, bạn đã từng tương tác với chatbot hoặc trợ lý ảo để được hỗ trợ khách hàng chưa?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Tâm lý người dùng phản ứng trái chiều

Dù tỷ lệ sử dụng cao, cảm nhận của khách hàng về chatbot vẫn còn trái chiều. Nhiều người cho rằng, AI “khá hữu ích”, nhưng việc giải quyết vấn đề chưa nhất quán khiến cảm nhận chung vẫn ở mức trung lập. Mức độ phản hồi tích cực thấp nhất được ghi nhận ở Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc), cho thấy kỳ vọng cao hơn hoặc nhu cầu dịch vụ phức tạp hơn.

Điều này củng cố tầm quan trọng của việc điều chỉnh ngôn ngữ và giọng điệu phù hợp theo từng thị trường địa phương, vì người dùng phản hồi tích cực hơn với AI giao tiếp tự nhiên và giống con người. Ngược lại, người tiêu dùng ở Indonesia và Thái Lan ghi nhận mức hài lòng cao nhất với tương tác AI, có thể nhờ khả năng bản địa hóa tốt hơn và các trường hợp sử dụng rõ ràng, đơn giản hơn. Các khu vực khác vẫn ghi nhận đa số phản hồi trung lập, phản ánh sự sẵn sàng sử dụng nhưng còn hạn chế về niềm tin vào độ tin cậy của AI.

Bạn có kinh nghiệm như thế nào với các công cụ hỗ trợ khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như chatbot, AI tạo sinh hoặc trợ lý giọng nói AI?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Nhìn chung, phần lớn người tiêu dùng châu Á cho biết cảm thấy thất vọng với trải nghiệm chatbot; 75% nói rằng một trong những điểm yếu lớn nhất là chatbot không hiểu được vấn đề của họ. Điều này cho thấy, công nghệ chatbot hiện tại chưa đáp ứng được kỳ vọng về hỗ trợ chính xác và có hiểu biết ngữ cảnh. Thêm vào đó, 59% bày tỏ sự khó chịu khi phải lặp lại thông tin và 17% phàn nàn về sự thiếu cá nhân hóa trong dịch vụ.

AI được xem là công cụ hỗ trợ chứ không thay thế con người

Dù người tiêu dùng châu Á ngày càng quen thuộc với việc sử dụng AI và kỳ vọng công nghệ giúp cải thiện tốc độ, độ chính xác và tính nhất quán, nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người. AI được nhìn nhận chủ yếu như công cụ xử lý nhiệm vụ lặp lại và nâng cao hiệu quả, nhưng phần lớn người dùng vẫn chưa sẵn sàng cho trải nghiệm chỉ có AI.

Chỉ 24% người được hỏi nói rằng cảm thấy thoải mái với các "đại lý AI thuần kỹ thuật số" trên chat hoặc thoại. Đa số vẫn thích nhân viên con người — hoặc ít nhất là mô hình kết hợp AI và con người.

Bạn có hài lòng với dịch vụ được cung cấp bởi các "nhân viên AI" qua trò chuyện trực tuyến hoặc giọng nói không?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Về mặt khu vực, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Philippines thể hiện sự ưu tiên mạnh mẽ đối với mô hình tương tác kết hợp; trong khi Indonesia và Thái Lan lại ngày càng cởi mở với các trợ lý ảo hoàn toàn kỹ thuật số. Hồng Kông (Trung Quốc) và Malaysia cho thấy xu hướng thận trọng hơn, ủng hộ mô hình kết hợp giữa AI và con người.

Khi bạn cần hỗ trợ hoặc có thắc mắc, phương án nào sau đây mô tả chính xác nhất cách bạn muốn được trợ giúp?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Sự ưu tiên cho dịch vụ hỗ trợ theo hướng con người làm trung tâm được thể hiện rõ ở việc 75% người trả lời xếp sự đồng cảm và kết nối giữa người với người là yếu tố quan trọng thứ 2 trong dịch vụ khách hàng. Dịch vụ kém và thiếu đồng cảm được 68% người tiêu dùng xem là lý do hàng đầu khiến họ từ bỏ thương hiệu, nhấn mạnh mối liên hệ trực tiếp giữa trí tuệ cảm xúc và khả năng giữ chân khách hàng.

Trải nghiệm nào sau đây đã khiến bạn ngừng sử dụng một thương hiệu?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Tốc độ và khả năng giải quyết vẫn là ưu tiên hàng đầu

Trên toàn châu Á, người tiêu dùng ưu tiên tốc độ phản hồi, khả năng giải quyết vấn đề, cùng giao tiếp rõ ràng và hỗ trợ hữu ích. Tốc độ và khả năng giải quyết đứng đầu danh sách kỳ vọng của khách hàng, với 80% người tham gia khảo sát lựa chọn đây là yếu tố quan trọng nhất, cho thấy hiệu quả vẫn là nhân tố chi phối trải nghiệm khách hàng tích cực.

Điều gì quan trọng nhất đối với khách hàng châu Á khi tương tác với dịch vụ khách hàng của một thương hiệu?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Một khảo sát riêng với 120 lãnh đạo về trải nghiệm khách hàng tại châu Á cho thấy, 46% thừa nhận tốc độ phản hồi là điểm yếu nhất. Đây là vấn đề đặc biệt đáng chú ý ở Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), nơi 75% và 60% lãnh đạo tương ứng cho biết gặp tình trạng chậm trễ nghiêm trọng. Ngược lại, chỉ 10% lãnh đạo tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho rằng, tốc độ phản hồi là điểm yếu lớn của doanh nghiệp.

Bạn cho rằng tổ chức của mình đang không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng ở những lĩnh vực nào?. Nguồn: Tương lai của trải nghiệm khách hàng tại châu Á năm 2025, Genesys và Twimbit, tháng 11/2025.

Châu Á chứng kiến làn sóng bùng nổ AI

Mức độ sử dụng AI tăng mạnh không chỉ ở người tiêu dùng mà cả trong doanh nghiệp châu Á. Một khảo sát của Boston Consulting Group (BCG) vào tháng 7/2025, với hơn 4.500 nhân viên tại 9 thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APAC), cho thấy 78% người tham gia sử dụng AI ít nhất mỗi tuần. Con số này đưa APAC trở thành một trong những khu vực có mức độ ứng dụng AI cao nhất, vượt mức trung bình toàn cầu 72%.

Các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực như Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc dẫn đầu với tỷ lệ ứng dụng lần lượt 92%, 89% và 87%. Xu hướng này phản ánh lực lượng lao động trẻ, đầy khát vọng, xem AI là công cụ thúc đẩy tăng trưởng. Ngược lại, Nhật Bản nổi bật với mức độ áp dụng thấp nhất trong khu vực, chỉ 51%.

Tỷ lệ người trả lời khảo sát sử dụng AI ít nhất vài lần một tuần (%). Nguồn: AI at Work, Boston Consulting Group, tháng 10/2025.

Minh Ngọc

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục

      Tiêu điểm tuần

      • Ảnh bài viết

        Chủ tịch cùng loạt lãnh đạo một doanh nghiệp thép đồng loạt xin từ nhiệm trước thềm đại hội

      • Tăng cường hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên số

      • Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 10/12: USD lên đỉnh 2 tuần, yên Nhật biến động mạnh sau động đất

      • Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng

      • Thủ tướng yêu cầu ‘thần tốc’ hơn nữa triển khai Chiến dịch Quang Trung

      • Lễ khai mạc SEA Games 33 chính thức diễn ra tối nay (9/12)

      • Giá cà phê hôm nay 8/12/2025: Thị trường lặng sóng

      Lãi suất ngân hàng

      Lãi suất 6 tháng cao nhất: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam 6.1%
      Lãi suất 12 tháng cao nhất: Ngân hàng Bắc Á 6.1%
      Ngân hàng1T6T12T
      Ngân hàng An Bình35.25.3
      Ngân hàng Á Châu2.33.54.5
      Agribank2.13.54.7
      Ngân hàng Bắc Á4.45.86.1
      Ngân hàng Bảo Việt3.44.85.25

      Tỷ giá ngoại tệ

      Ngoại tệMuaBán
      USD26.09526.405
      EUR30.076,9731.662,61
      GBP34.322,4135.779,36
      JPY163,08173,44
      CNY3.634,443.788,72
      AUD17.074,0417.798,82
      SGD19.838,3220.721,85
      KRW15,4518,62
      CAD18.616,5719.406,83
      CHF32.226,333.594,27

      Giao dịch hàng hoá

      Hàng hoáGiá%
      Vàng4,328.30+0.35%
      Bạc62.01-4.00%
      Dầu WTI57.44-0.28%
      Dầu Brent61.12-0.26%
      Khí thiên nhiên4.11-2.79%
      Đồng5.36-2.59%
      Cà phê Hoa Kỳ loại C369.30-1.83%
      Cà phê London3,936.00-2.53%
      Than cốc luyện kim Trung Quốc1,633.000.00%
      Xăng RBOB1.75-0.44%
      Banker.vn Logo

      Trang tin tức tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Cập nhật nhanh chóng, chính xác các thông tin về lãi suất, tỷ giá, chứng khoán và thị trường tài chính.

      Chuyên mục

      • Ngân hàng
      • Thị trường
      • Tài chính
      • Quốc tế
      • Công nghệ
      • Xã hội

      Tin tức

      • Đầu tư
      • Năng lượng
      • FTA
      • Tin ngân hàng
      • Tin chứng khoán

      Công cụ

      • Công cụ tài chính
      • Từ điển thuật ngữ
      • Bảng giá VN30
      • Về chúng tôi
      • Liên hệ quảng cáo
      • Điều khoản sử dụng
      • Chính sách bảo mật

      Liên hệ

      • 16 Văn Cao, P. Liễu Giai,
        Q. Ba Đình, Hà Nội
      • 024.3999.2518
      • info@ubgroup.vn

      Dashboard Ngân hàng

      BIDVBIDVAgribankAgribankVietcombankVietcombankLPBankLPBankXem tất cả

      Đọc tin theo Ngân hàng

      ACBABBankBAC A BANKCBBankCo-opBankDongA BankTPBankTechcombankVietcombankVietinBankBIDVAgribankNAM A BANKSeABankSacombankLienVietPostBankHDBankVPBankNCBVietA BankKienlongbankSCBSHBSaigonbankSBVBAOVIET BankMBMBBankOceanbankGPBankPG BankVIBMSBEximbankPVcomBankVietbankNgân hàng Bản ViệtHSBCShinhan BankStandard CharteredWoori BankCIMB BankPublic BankHong Leong BankUOBANZIVBVRBVDBNgân hàng Chính sách xã hộiNgân hàng Nhà nước

      Đơn vị chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      Giấy phép số 2489/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP. Hà Nội cấp ngày 27/08/2020

      ĐKKD số 0106080414 do Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 09/01/2013

      Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Việt Hưng

      Mọi hành vi sao chép nội dung cần ghi rõ nguồn Banker.vn

      © 2025 Banker.vn - Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn UB

      RSS Feed|Thiết kế bởi UB Group