Ô tô Trung Quốc tràn vào châu Âu trong cuộc đua xe điện toàn cầu
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, tận dụng lợi thế giá rẻ và công nghệ xe điện để mở rộng ảnh hưởng toàn cầu.
Cuộc đua thống trị đường phố châu Âu
Cú chuyển mình sang xe điện đang trở thành "thời cơ vàng" cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để chiếm lĩnh thị phần, với Vương quốc Anh là cửa ngõ của họ.

Một biểu tượng rõ nét là tại vòng xoay Hogarth nổi tiếng phía tây London. Nơi từng thuộc về Tesla, nay đã trở thành không gian trưng bày của hai thương hiệu song sinh Trung Quốc là Omoda và Jaecoo, đều thuộc sở hữu của tập đoàn quốc doanh Chery.
Xe hơi Trung Quốc đang bùng nổ khắp châu Âu. Theo nhà phân tích Matthias Schmidt, 30% thuộc nửa triệu xe Trung Quốc bán trong 9 tháng đầu năm là do người Anh mua.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đối mặt với các rào cản thương mại lớn ở nhiều nơi, Vương quốc Anh lại nổi lên như một "chiến trường" then chốt với chính sách cởi mở.
Tại Mỹ, xe điện và xe hybrid của Trung Quốc phải chịu mức thuế lên đến 100%. Liên minh châu Âu (EU) cũng áp dụng các mức thuế dao động từ 17% đến 38%.
Trái ngược lại, Vương quốc Anh, một quốc gia nhập khẩu ô tô lớn, đã kiềm chế áp dụng các mức thuế quan mới. Lý do là chính phủ Anh muốn nhập khẩu các mẫu xe điện giá cả phải chăng để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon.
Điều này đã biến Anh thành thị trường lớn nhất của BYD bên ngoài Trung Quốc, với doanh số tháng 9 tăng gấp mười lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ BYD, các thương hiệu như Chery, MG (thuộc SAIC), Volvo và Polestar (thuộc Geely), cùng Great Wall Motor và Xpeng đều đang bùng nổ tại thị trường này.

Sức ép từ nội địa và chiến lược xuất khẩu
Xe hơi Trung Quốc chất lượng kém từng bị các giám đốc điều hành phương Tây coi là trò đùa, nhưng câu chuyện đó đã cũ. Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023.
Tuy nhiên, việc thúc đẩy quy mô được hậu thuẫn bởi chính quyền, đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng tại các nhà máy nội địa.
Ngành công nghiệp này có thể sản xuất 55,5 triệu xe mỗi năm, nhưng thực tế mới chỉ sử dụng chưa đến một nửa tiềm năng đó. Điều này đã châm ngòi cho một cuộc chiến giá cả khốc liệt tại Trung Quốc, đến mức chính phủ phải yêu cầu các nhà sản xuất ngừng hạ giá lẫn nhau.
Cuộc chiến giá cả trong nước đồng nghĩa với việc xuất khẩu càng trở nên hợp lý. Tuy nhiên, đây không phải là một động thái bán tháo tuyệt vọng.
Andrew Bergbaum, một nhà tư vấn tại AlixPartners, chỉ ra rằng các công ty Trung Quốc thường bán xe ở châu Âu với giá cao hơn nhiều so với trong nước. Sức ép dư thừa này cũng khiến các hãng xe Trung Quốc tranh giành việc tiếp quản các nhà máy cũ ở châu Âu, như việc Chery đã tiếp quản nhà máy cũ của Nissan ở Barcelona.
Sức hút nằm ở giá trị thực tế. Nếu nhìn vào bên trong những chiếc xe này, các tiện ích công nghệ trải dài từ ứng dụng karaoke tích hợp cho đến các hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) tiên tiến.
Quan trọng hơn, các nhà sản xuất đang cung cấp nhiều tính năng đó với mức giá thấp hơn nhiều so với các thương hiệu cao cấp châu Âu. Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, nhận định. "Những chiếc xe này rất tốt. Nếu tôi tạo ra những sản phẩm tốt hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, tôi sẽ thắng."