Là một người nông dân đi lên từ thực tiễn sản xuất, ông Lê Văn Tám – Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (Hà Nội) đã chọn cho mình một hướng đi đầy sáng tạo và thấm đẫm tinh thần trách nhiệm với môi trường đó là sản xuất ống hút làm từ rau củ, sản phẩm vừa mang giá trị xanh, vừa thể hiện tầm nhìn của phát triển nông nghiệp bền vững.
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, ông Lê Văn Tám đã dành cho Báo Công Thương những chia sẻ về sản phẩm đặc biệt này.
Ông Lê Văn Tám giới thiệu ống hút rau củ tới khách tham quan hội chợ. Ảnh: Hoa Quỳnh
Làm sản phẩm xanh là đem lại sự tử tế
- Hội chợ Mùa Thu có quy mô được đánh giá là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất từ trước tới nay. Ông cảm nhận thế nào về ý nghĩa của hội chợ đối với các hợp tác xã và người nông dân?
Ông Lê Văn Tám: Đối với chúng tôi, Hội chợ Mùa Thu có rất nhiều cái “nhất”, đó là lớn nhất, đông nhất, hoành tráng nhất. Thủ tướng Chính phủ cũng trực tiếp dự lễ khai mạc Hội chợ, nên chúng tôi rất tự hào khi được tham dự.
Với quy mô cũng như sức hút của Hội chợ, chúng tôi xin cảm ơn Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nông nghiệp được quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền, những sản phẩm do chính người nông dân Việt Nam làm ra.
Ống hút xanh Ecos. Ảnh: Hoa Quỳnh
- Giữa hàng nghìn sản phẩm tại hội chợ, gian hàng của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (Hà Nội) thu hút sự chú ý bởi mặt hàng rất mới. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về sản phẩm mà ông gọi là “độc và lạ” này không?
Ông Lê Văn Tám: Tại Hội chợ Mùa Thu, chúng tôi đem đến một sản phẩm khá “độc và lạ” đó là ống hút làm từ rau củ Ecos, hướng tới thay thế cho ống hút nhựa nhằm bảo vệ môi trường. Đồng thời, là sản phẩm phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.
Xuất phát từ thực tiễn chứng kiến cảnh “được mùa, mất giá”, nông sản thu hoạch nếu không bán kịp thì héo, úng, hỏng, phải bỏ đi. Đồng thời, qua báo đài, nhận thấy ô nhiễm nhựa ngày càng nghiêm trọng, nên tôi đã nảy ra ý tưởng làm ống hút từ rau củ để thay thế cho ống hút nhựa.
Tôi bắt đầu nghiên cứu sản xuất ống hút rau củ từ cuối năm 2016. Đến cuối năm 2019, đầu 2020 thì sản phẩm hoàn thiện. Nhưng đúng lúc ấy dịch Covid-19 bùng phát, nhà hàng, khách sạn đóng cửa, nên tôi gần như phải dừng lại 3 năm. Đến cuối 2022 mới bắt đầu khôi phục sản xuất.
Thời gian chưa dài, tuy nhiên, sản xuất ống hút xanh là con đường không hề dễ dàng, bởi muốn làm sản phẩm xanh mà không yêu thiên nhiên không làm được đâu. Còn nếu chỉ vì tiền, cũng không thể làm nên điều gì bền vững. Với tôi, làm sản phẩm xanh là đem lại “sự tử tế”, tử tế với môi trường, sức khỏe và thế hệ tương lai. Dù giờ tôi vẫn đang bù lỗ, phải đi làm thêm để "nuôi" sản phẩm này, nhưng tôi chưa bao giờ hối hận.
Ông Lê Văn Tám mong muốn lan toả sản phẩm xanh ra thị trường một cách mạnh mẽ hơn. Ảnh: Hoa Quỳnh
Lan toả hàng Việt trên thị trường quốc tế
- Được biết ống hút rau của đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc đưa sản phẩm từ làng quê ra thị trường quốc tế?
Ông Lê Văn Tám: Tháng 5/2025, tôi tự mình mang sản phẩm sang Đức tham dự hội chợ - một trong những hội chợ lớn nhất châu Âu. Ngay tại hội chợ đó, sản phẩm của tôi được thị trường đón nhận và sau khi trở về, tôi ký hợp đồng xuất khẩu luôn.
Còn xuất khẩu sang Mỹ đến với tôi như một sự tiếp nối tự nhiên. Một phần nhờ truyền thông, báo chí, truyền hình đưa tin, giúp nhiều đối tác biết đến sản phẩm. Ngoài ra, tôi cũng tận dụng chuyển đổi số, công nghệ hàng ngày livestream, bán hàng online. Người xem thấy sản phẩm xanh "độc, lạ", phù hợp với nhu cầu sống xanh hay thì liên hệ, đặt hàng.
Thông qua việc tiếp cận thị trường quốc tế, một điều tôi muốn chia sẻ đó là nếu không chuyển đổi nhanh, nông dân sẽ là người thiệt thòi. Chỉ vài năm nữa thôi, trí tuệ nhân tạo đã phát triển mạnh mẽ, nên tôi luôn nói, chúng ta phải học nhanh, thích ứng nhanh. Tôi chỉ là người nông dân nhưng vẫn cố gắng theo kịp thời đại để đưa nông sản Việt ra thế giới.
- Tại Hội chợ Mùa Thu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế, ông có tận dụng được cơ hội từ hội chợ để kết nối, mở rộng thị trường cho ống hút rau củ Ecos hay không?
Ông Lê Văn Tám: Có chứ! Tôi cũng đăng ký tham gia các buổi giao lưu, gặp gỡ với các doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm. Ngay trong mấy ngày qua tại Hội chợ đã có khách hàng từ Australia, Trung Quốc đến tìm hiểu và đặt mua sản phẩm. Một số doanh nghiệp Trung Quốc còn nói rằng họ chưa từng thấy sản phẩm nào tương tự, nên rất hứng thú và muốn đưa lên sàn thương mại điện tử để thử nghiệm.
Khách hàng trải nghiệm ống hút rau củ Ecos. Ảnh: Hoa Quỳnh
- Từ thành công này, sau Hội chợ Mùa Thu, ông có kế hoạch gì lan tỏa tinh thần kinh tế xanh trong cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam?
Ông Lê Văn Tám: Tôi muốn đem những sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm OCOP của Việt Nam đi quảng bá rộng rãi hơn để người Việt Nam hiểu, tự hào và sử dụng hàng Việt. Đồng thời, tôi cũng muốn nhiều bạn bè quốc tế biết đến những giá trị xanh mà nông sản Việt mang lại.
Bên cạnh đó, tôi rất mong Nhà nước có chính sách đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp đang chuyển đổi xanh. Việt Nam đã cam kết về mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 nên cần có cơ chế cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, phát triển bền vững. Những chính sách như vậy sẽ giúp chúng tôi lan tỏa hơn nữa tinh thần xanh không chỉ cho người dân Việt Nam mà còn cho bạn bè quốc tế.
Xin cảm ơn ông!
Ông Lê Văn Tám: Chúng tôi mong muốn rằng, các Bộ ngành sẽ duy trì tổ chức thường xuyên những hội chợ quy mô như Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất để bà con, người dân có thêm cơ hội tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao.
