Phát triển chuỗi cung ứng: Cần sự đồng hành của các đối tác chiến lược

(Banker.vn) Theo các chuyên gia, để xây dựng một chuỗi cung ứng tốt hơn, bên cạnh nỗ lực nội tại thì điều quan trọng là sự kết hợp, đồng hành của các đối tác chiến lược.
  • Đề nghị Boeing tạo điều kiện để Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất máy bay
  • Tổ hợp công nghiệp: Hướng tới chuẩn quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu
  • Doanh nghiệp Việt trước thách thức liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 23/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn FM Logistic lần đầu tiên tổ chức hội thảo “Hợp tác vì một chuỗi cung ứng tốt hơn tại Việt Nam”.

Theo Ban tổ chức, hội thảo được tổ chức nhằm cùng bàn thảo về định hướng xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại, tập trung và bền vững cho Việt Nam, trong bối cảnh hình thành các đô thị mới, hậu sáp nhập tỉnh, thành.

Tham dự Hội thảo có đại diện hơn 100 doanh nghiệp, đối tác chiến lược, nhà cung ứng, thương hiệu FMCG và các chuyên gia trong lĩnh vực logistics.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: BTC

Cần sự đồng hành của các đối tác chiến lược

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá cao sự hợp tác giữa Tập đoàn Central Retail Việt Nam và FM Logistic trong sự kiện lần này.

Theo ông Nam, sự kiện này là một cách thức hợp tác hoá chiến lược giữa một nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) và một nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Điều này có thể tạo ra một chuỗi cung ứng tập trung mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho con người, cửa hàng, nhà cung cấp, người tiêu dùng, môi trường an toàn và cho kinh tế Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết, Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều tập đoàn đa quốc gia trong các lĩnh vực điện tử, dệt may, da giày, chế biến, chế tạo. Hệ thống logistics ngày càng hiện đại, các cảng biển, trung tâm logistics và hạ tầng thương mại được đầu tư mạnh mẽ. Mặc dù vậy, chuỗi cung ứng của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

Vì vậy, để xây dựng một chuỗi cung ứng tốt hơn, ông Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh, bên cạnh nỗ lực nội tại, điều quan trọng là sự đồng hành của các đối tác chiến lược.

Ngoài ra, để xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại và bền vững, trước hết, cần phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, bảo đảm sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ, cảng biển, đường sắt và hàng không với các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Song song với đó, phải xây dựng nền tảng số cho chuỗi cung ứng, thúc đẩy ứng dụng các công nghệ tiên tiến như blockchain, IoT, trí tuệ nhân tạo nhằm tăng tính minh bạch, năng lực dự báo và tối ưu hóa vận hành.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là kết nối doanh nghiệp trong nước với các tập đoàn đa quốc gia để hình thành cụm ngành và trung tâm cung ứng. Đi liền với đó, cần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng các kỹ năng quản trị logistics, công nghệ số và quản trị rủi ro.

Định hướng phát triển chuỗi cung ứng phải gắn với mục tiêu xanh và bền vững, thông qua việc giảm phát thải, tăng cường sử dụng năng lượng sạch, thúc đẩy tái chế và kinh tế tuần hoàn. Cần tăng cường hợp tác công - tư, trong đó Nhà nước đóng vai trò định hướng chính sách, doanh nghiệp phát huy tính chủ động sáng tạo, và cộng đồng quốc tế đồng hành hỗ trợ, để cùng kiến tạo một chuỗi cung ứng hiệu quả, hiện đại và hội nhập”, ông Nguyễn Thành Nam cho biết.

Đầu tư nguồn nhân lực

Ông Hamza Harti, Tổng Giám đốc FM Logistic Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia có nguồn nhân lực trẻ và dồi dào. Do đó, khoản đầu tư của FM Logistic Việt Nam không chỉ dừng lại ở nhà kho và công nghệ mà còn cam kết mạnh mẽ vào việc phát triển thế hệ lãnh đạo logistics kế cận. Bởi động lực thực sự của sự chuyển đổi nằm ở chuyên môn và niềm đam mê của con người.

Chính những con người được trao quyền này sẽ là người kiến tạo nên một chuỗi cung ứng tốt hơn cho Việt Nam: Biến ngành từ một "chuỗi cung ứng" (supply chain) đơn thuần thành một động cơ "thay đổi cung ứng" (supply change) đích thực. Ông Hamza Harti nhấn mạnh, để đi đến thành công, sự hợp tác là rất cần thiết.

Ông Hamza Harti, Tổng Giám đốc FM Logistic Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

"Tham vọng của FM Logistic là trở thành hình mẫu hàng đầu về chuỗi cung ứng đa kênh và bền vững, và điều này không thể đạt được một mình. Nó chỉ có thể thực hiện được thông qua sự tin cậy và cởi mở với các đối tác. Sự kiện hợp tác sâu sắc với Central Retail lần này chính là minh chứng sống động cho sứ mệnh đó - một sự đồng sáng tạo đích thực, thúc đẩy đổi mới và thiết lập những tiêu chuẩn mới về hiệu suất và tính chuyên nghiệp cho toàn ngành”, ông Hamza Harti nói.

Bên cạnh đó, một chất xúc tác rất quan trọng để chuyển đổi ngành logistics chính là số hóa (digitalization). Đây không chỉ là những công nghệ trừu tượng, mà là các công cụ kỹ thuật số được tích hợp nhằm phục vụ cho dự án chuyển đổi. Chính những công cụ này đã biến tầm nhìn về một chuỗi cung ứng thực sự hiện đại thành hiện thực, giúp nó trở nên minh bạch, linh hoạt và sẵn sàng cho tương lai của ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại và chuyên nghiệp

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam khẳng định, sứ mệnh chiến lược “Better for Vietnam – Vì một Việt Nam thịnh vượng hơn” của Tập đoàn không chỉ có nghĩa là mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại để phục vụ khách hàng, mà còn là đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, bảo vệ môi trường và đồng hành cùng cộng đồng.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Ảnh: BTC

Một trong những cách quan trọng nhất để hiện thực hóa cam kết này là góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng hiện đại và vững mạnh tại Việt Nam. Bởi lẽ, chuỗi cung ứng không chỉ là vận chuyển hàng hóa, mà còn là hiệu quả, an toàn, bền vững và niềm tin của khách hàng.

Trong bối cảnh mới sau sáp nhập hành chính, TP. Hồ Chí Minh đang khẳng định vị thế trung tâm logistics của khu vực với các tuyến đường vành đai mở rộng, cảng biển nâng cấp và những trung tâm logistics mới.

“Là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng định hướng đó. Cùng với FM Logistic, chúng tôi đang tập trung hóa sản lượng, số hóa quy trình và đầu tư vào logistics an toàn, xanh hơn. Những bước đi này không chỉ giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn, mà còn phù hợp với mục tiêu của Việt Nam trong việc hiện đại hóa hạ tầng và nâng cao năng suất quốc gia”, Olivier Langlet nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong những năm qua, Việt Nam đã có được sự hợp tác hiệu quả từ nhiều phía. Các đối tác quốc tế không chỉ mang tới dòng vốn đầu tư lớn, mà còn chuyển giao công nghệ, phương thức quản trị hiện đại và kinh nghiệm toàn cầu. Các doanh nghiệp trong nước đã và đang tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến logistics và phân phối, góp phần xây dựng hệ sinh thái bền vững.

Cùng với đó, sự hiện diện của các sàn thương mại điện tử đã tạo thêm động lực thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa nhanh chóng, minh bạch và thuận lợi hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Về phía Nhà nước, Bộ Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cùng các hiệp hội ngành hàng như Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, chính sách và hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Đây chính là nền tảng để củng cố và phát triển chuỗi cung ứng của Việt Nam theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững. 

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục