Porsche, Audi, Hyundai trong cuộc đua xe điện đường dài: Ai sạc nhanh hơn, người đó thắng

(Banker.vn) Một chiếc xe điện tốt không chỉ cần pin lớn mà cần khả năng sạc ổn định, giúp duy trì công suất cao và di chuyển xa hơn.
Sản phẩm - Trải nghiệm

Porsche, Audi, Hyundai trong cuộc đua xe điện đường dài: Ai sạc nhanh hơn, người đó thắng

Phú Quý 13/11/2025 5:00

Một chiếc xe điện tốt không chỉ cần pin lớn mà cần khả năng sạc ổn định, giúp duy trì công suất cao và di chuyển xa hơn.

Xe điện đường dài: Khi tầm hoạt động không còn là tất cả

Một chiếc xe điện tốt cho hành trình dài không chỉ cần phạm vi di chuyển ấn tượng, mà còn phải sạc nhanh và ổn định. Điều này được thể hiện rõ trong bảng xếp hạng mới nhất do Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC) công bố sau bài kiểm tra “hành trình đường trường” – đánh giá tổng hợp giữa quãng đường thực tế và hiệu suất sạc trong 20 phút.

Theo đó, Lucid Air Grand Touring, mẫu xe từng được ca ngợi là “vua tầm hoạt động”, đã rơi khỏi top 3, chỉ đứng thứ năm dù vẫn sở hữu bộ pin lớn nhất (112 kWh) và khả năng sạc công bố lên tới 300 kW. Trong thực tế, Lucid chỉ đạt đỉnh 243 kW và giảm dần xuống dưới 100 kW khi pin đạt 70%. Kết quả, xe chỉ đi thêm 309 km sau 20 phút sạc, tổng cộng 859 km cho cả hành trình, một con số cao nhưng không đủ để giữ vị trí dẫn đầu.

Lucid Air Grand Touring

Ngược lại, Porsche Taycan Performance Plus gây bất ngờ khi đứng đầu danh sách dù dung lượng pin nhỏ hơn (97 kWh). Xe đạt quãng đường 981 km trong cùng bài thử với khả năng duy trì công suất sạc trung bình 274,9 kW, gần như không suy giảm cho đến khi pin đạt 75%. Điều này cho thấy, yếu tố quyết định không chỉ là kích thước pin mà là độ ổn định của đường cong sạc (khả năng duy trì công suất cao trong suốt quá trình nạp điện).

Cuộc đua mới: Sạc nhanh, hiệu suất ổn định và tối ưu công nghệ

Đáng chú ý nhất trong bài thử của ADAC là sự vươn lên của Hyundai Ioniq 6, mẫu xe có pin nhỏ hơn (77,4 kWh) nhưng lại đạt hiệu suất sạc tốt đến mức vượt cả Lucid. Xe chỉ kém Porsche đôi chút khi đi được 931 km nhờ duy trì công suất trung bình 189,7 kW, cao hơn đáng kể so với Lucid Air. Với mức giá thấp hơn nhiều, Ioniq 6 được xem là minh chứng rõ ràng rằng hiệu suất sạc mới là yếu tố định nghĩa thế hệ xe điện tiếp theo.

Hyundai Ioniq 6

Audi A6 E-Tron đứng thứ ba với tổng quãng đường 921 km, đạt đỉnh sạc 281 kW, vượt mức công bố 270 kW. Nhờ sử dụng hệ thống điện áp 800V, xe duy trì hiệu suất cao trong suốt giai đoạn sạc, cho thấy Audi đang bắt kịp nhóm dẫn đầu về công nghệ sạc nhanh.

Kết quả của ADAC chỉ ra rằng, những con số công bố như dung lượng pin hay “phạm vi lý thuyết” không còn là tiêu chí duy nhất để đánh giá xe điện đường dài. Sự ổn định trong tốc độ sạc và khả năng duy trì công suất cao mới là yếu tố then chốt giúp xe di chuyển xa hơn trong thời gian thực tế. Đây cũng là xu hướng mà các hãng xe đang hướng tới, khi nhiều trạm sạc 400 kW đã xuất hiện tại châu Âu, sẵn sàng cho thế hệ xe điện mới như BMW iX3 hay Zeekr 7X – những mẫu xe được kỳ vọng sẽ thiết lập kỷ lục mới trong năm tới.

Cuộc đua của ngành xe điện giờ không chỉ là “ai đi xa hơn” mà là ai sạc nhanh hơn và ổn định hơn. Khi hạ tầng sạc phát triển, dung lượng pin lớn sẽ không còn là lợi thế duy nhất. Thay vào đó, tối ưu hiệu suất nạp điện và độ tin cậy của hệ thống quản lý pin mới là chìa khóa cho những chuyến hành trình thực sự dài và tiện lợi.

Phú Quý

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục