Sau hơn 3 tháng thí điểm, xăng E10 được tiêu thụ như thế nào?
Sau hơn 3 tháng mở bán thí điểm, xăng E10 ghi nhận lượng tiêu thụ tăng nhanh tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM cho thấy xu hướng người dân dần chuyển sang nhiên liệu xanh.
Từ ngày 1/8/2025, xăng sinh học E10 là loại xăng pha 10% ethanol được Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) triển khai bán thí điểm tại một số cửa hàng ở Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Đây là bước chuẩn bị cho việc bán đại trà trên toàn quốc từ 1/1/2026, theo lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch của Chính phủ.

Sau hơn 3 tháng triển khai, PVOIL cho biết lượng tiêu thụ xăng E10 tăng rõ rệt. Tại Hà Nội, bốn cửa hàng bán thí điểm Thái Thịnh, Nghĩa Tân, Liên Ninh và Châu Can đạt doanh số trung bình khoảng 20m³ mỗi ngày. Tính từ tháng 8 đến cuối tháng 10, các cửa hàng này đã tiêu thụ tổng cộng hơn 680m³ xăng E10.
Ở Hải Phòng, hai điểm bán Thành Tô và Tân Dương ghi nhận tổng sản lượng hơn 320m³. Trong khi đó, tại khu vực miền Trung, các cửa hàng của PVOIL tại Quảng Ngãi (Thiên Bút, Cảng Dung Quất, Trần Phú, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng) cũng đạt mức tiêu thụ hơn 400m³ tính đến hết tháng 10.
Đại diện PVOIL cho biết: “Khách hàng đang dần quen và tin tưởng sản phẩm xăng E10. Chúng tôi đang nâng cấp hệ thống phối trộn và kho chứa để chuẩn bị cho giai đoạn kinh doanh đại trà từ đầu năm 2026.”
TP.HCM: Mỗi ngày bán hơn 40m³, gấp đôi giai đoạn đầu
Tại TP.HCM, xăng E10 đang được tiêu thụ mạnh mẽ hơn cả, khi Petrolimex triển khai bán tại 36 cửa hàng. Mỗi ngày, lượng tiêu thụ đạt khoảng 40m³ – tăng gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 8. Tổng cộng đến hết tháng 10, doanh nghiệp này đã bán ra hơn 5.000m³ xăng E10.

Theo đại diện Petrolimex, xu hướng tăng trưởng này phản ánh sự chuyển biến tích cực trong thói quen tiêu dùng, khi người dân ưu tiên nhiên liệu thân thiện với môi trường. Hiện giá bán xăng sinh học E10 được niêm yết ở mức 20.010 đồng/lít tại vùng 1 và 20.410 đồng/lít tại vùng 2.
Anh Nguyễn Văn Trường, Giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm tại Hà Nội, chia sẻ: “Tôi đã dùng xăng E10 hơn hai tháng nay. Dù giá rẻ hơn không nhiều so với RON95, nhưng tôi chọn E10 vì lý do môi trường. Xe vận hành ổn định, không gặp sự cố, nên tôi sẽ tiếp tục dùng.”
Tương tự, chị Phạm Thị Hạnh (quận Đống Đa) cho biết: “Ban đầu tôi cũng lo xe yếu máy, nhưng sau khi thử hơn 3 tháng thì thấy xe chạy mượt. Quan trọng là loại xăng này giúp giảm khí thải, nên tôi chuyển hẳn sang E10.”
Theo ông Đỗ Quốc Thái, Cửa hàng trưởng PVOIL Thái Thịnh, tỉ lệ tiêu thụ xăng E10 đã tăng từ 5% lúc mới bán lên 25% tổng lượng xăng hiện nay là minh chứng cho sự chấp nhận ngày càng cao của người tiêu dùng.
Chuẩn bị lộ trình đại trà, hướng đến mục tiêu “nhiên liệu xanh”
Ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL, khẳng định sau hơn 3 tháng thử nghiệm, công tác pha chế, vận chuyển và phân phối xăng E10 đều đạt chuẩn kỹ thuật, không ghi nhận bất kỳ phản ánh nào về chất lượng hay ảnh hưởng đến động cơ.
Về phía Petrolimex, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc, cho biết: “Chúng tôi coi xăng E10 là cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng sạch, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.”

Hiện Petrolimex đang mở rộng mạng lưới phối trộn ethanol, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp trong và ngoài nước để bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định. Doanh nghiệp cũng nghiên cứu thêm các giải pháp năng lượng mới như hydrogen và nhiên liệu tái tạo, phù hợp xu hướng toàn cầu.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc sử dụng xăng sinh học E10 có thể giúp giảm 25–30% khí thải hydrocarbon độc hại, góp phần đáng kể vào mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 mà Việt Nam cam kết.
“E10 phù hợp với các phương tiện sản xuất sau năm 2000, tuy nhiên người dùng nên tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất xe để chọn loại xăng có chỉ số RON phù hợp” ông Bảo nói.
Các chuyên gia nhận định, bước đầu triển khai thí điểm đã cho kết quả khả quan: người tiêu dùng chấp nhận nhanh hơn dự kiến, hệ thống phân phối ổn định, không phát sinh sự cố kỹ thuật. Khi được mở rộng toàn quốc vào đầu năm 2026, xăng E10 sẽ trở thành bước chuyển lớn trong hành trình thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng sạch hơn, bền vững hơn.