Sedan điện thực dụng cho taxi và xe công nghệ: Không gian rộng, pin bền, chi phí tối ưu
(Banker.vn) Trong làn sóng điện hóa phương tiện vận tải đô thị, mẫu sedan điện này như một lựa chọn hoàn hảo và hướng mạnh vào thị trường xe dịch vụ với mức giá cạnh tranh.
Sedan điện cho kinh doanh: Khi hiệu quả được đặt lên hàng đầu
Dongfeng E70 là mẫu sedan thuần điện thuộc thương hiệu Aeolus (Fengshen) trực thuộc Tập đoàn Dongfeng Motor – một trong những “ông lớn” ngành ô tô Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, E70 đã không đi theo hướng xe điện cá nhân cao cấp hay thiên về trải nghiệm công nghệ mà được định vị rất rõ ràng: phục vụ mục đích kinh doanh vận tải như taxi điện, xe công nghệ và các đội xe dịch vụ đô thị.
margin: 15px auto;" />Tại Việt Nam, Dongfeng E70 được giới thiệu với mức giá khởi điểm khoảng 689 triệu đồng. Với các đơn vị vận tải, bài toán không chỉ nằm ở giá mua ban đầu, mà còn ở chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và độ bền trong quá trình khai thác liên tục. Ở khía cạnh này, E70 có lợi thế rõ rệt. Việc sử dụng hệ truyền động điện giúp xe giảm đáng kể chi phí vận hành so với xe xăng truyền thống đồng thời phù hợp với xu hướng điện hóa đang được thúc đẩy tại các đô thị lớn.
Không gian rộng rãi, pin LFP bền bỉ cho vận hành cường độ cao
Thuộc phân khúc sedan hạng C, Dongfeng E70 sở hữu kích thước tổng thể khá tiêu chuẩn, với chiều dài khoảng 4.680–4.700 mm, rộng khoảng 1.720–1.725 mm và cao 1.530 mm. Trục cơ sở đạt 2.700 mm là yếu tố rất quan trọng với xe taxi hoặc xe công nghệ thường xuyên chở khách.

Thiết kế ngoại thất của E70 mang phong cách trung tính và thực dụng, không quá cầu kỳ nhưng cũng không lỗi thời. Các đường nét thân xe được tối giản, hướng tới sự bền dáng và dễ bảo dưỡng. Đây không phải mẫu xe để gây ấn tượng thị giác mạnh, mà là phương tiện được tối ưu cho sử dụng hàng ngày với cường độ cao.
Điểm cốt lõi tạo nên giá trị của Dongfeng E70 nằm ở hệ thống pin và truyền động. Xe sử dụng pin Lithium Ferro Phosphate (LFP) dung lượng khoảng 47,5–50,3 kWh. So với pin lithium-ion thông thường, pin LFP có ưu thế về độ bền, khả năng chịu nhiệt tốt và độ an toàn cao, rất phù hợp với các xe hoạt động liên tục trong môi trường đô thị.

Theo công bố, E70 có phạm vi hoạt động khoảng 400–412 km theo chuẩn CLTC. Trong điều kiện sử dụng thực tế tại đô thị, quãng đường này đủ để xe chạy trọn một ca dịch vụ dài mà không cần sạc giữa chừng.
Về sạc điện, Dongfeng E70 hỗ trợ sạc nhanh, cho phép nạp pin từ 30% lên 80% trong khoảng 30–36 phút. Với sạc chậm AC, thời gian sạc đầy pin từ 0–100% vào khoảng 8 giờ, phù hợp với việc sạc qua đêm tại bãi xe hoặc depot của doanh nghiệp vận tải.
Động cơ đủ dùng, chi phí thấp và bài toán cạnh tranh sedan xăng
Dongfeng E70 được trang bị động cơ điện có công suất khoảng 110–120 kW, tương đương 147–163 mã lực. Mức công suất này không nhằm tạo cảm giác thể thao, nhưng dư sức đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị và các tuyến đường vành đai. Đặc trưng của xe điện là mô-men xoắn tức thì giúp E70 tăng tốc mượt mà, dễ lái và phù hợp với nhiều đối tượng tài xế.
So với sedan hạng C động cơ xăng như Honda Civic hay Mazda3, E70 có thể không nổi trội về trải nghiệm lái hay cảm xúc vận hành. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân chi phí, ưu thế của xe điện trở nên rất rõ ràng. Chi phí năng lượng cho mỗi km di chuyển thấp hơn đáng kể, số lượng chi tiết cơ khí ít hơn cũng đồng nghĩa với chi phí bảo dưỡng giảm mạnh trong dài hạn.

Ngoài ra, việc không phát thải tại chỗ giúp Dongfeng E70 phù hợp với các chính sách giao thông xanh đang được nhiều đô thị lớn hướng tới. Trong bối cảnh taxi điện và xe công nghệ điện ngày càng phổ biến, một mẫu sedan điện hạng C có giá dưới 700 triệu đồng như E70 được xem là lựa chọn “vừa tầm” cho các doanh nghiệp vận tải.
Xét tổng thể, Dongfeng E70 không phải là mẫu xe điện dành cho người dùng cá nhân yêu thích công nghệ cao hay thiết kế thời thượng. Thay vào đó, giá trị cốt lõi của mẫu sedan này nằm ở sự thực dụng: không gian rộng, pin bền, tầm hoạt động đủ dài và chi phí vận hành thấp. Chính những yếu tố này giúp E70 trở thành một quân bài chiến lược trong phân khúc xe dịch vụ đồng thời mở ra một hướng cạnh tranh mới với các mẫu sedan hạng C chạy xăng truyền thống tại thị trường Việt Nam.

