Từ cuộc gặp gỡ đến hợp tác dài hạn
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) diễn ra từ ngày 12 - 15/11 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã chính thức khép lại với hàng loạt các sự kiện quan trọng.
Dù chưa có đánh giá chính thức về những kết quả của Vietnam Foodexpo 2025, tuy nhiên, qua những cuộc phỏng vấn của phóng viên Báo Công Thương với đại diện các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, có thể thấy những tín hiệu đầy tích cực mà sự kiện mang lại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng tới tham quan các gian hàng tại hội chợ.
Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DH Foods cho đến, trong thời gian diễn ra triển lãm, doanh nghiệp này đã nhận về những kết quả rất khả quan. Theo đó, gian hàng của DH Foods có hàng ngàn lượt khách tham quan và trải nghiệm sản phẩm. Rất nhiều khách hàng đã chốt đơn hàng ngay tại hội chợ. DH Foods hiện vẫn đang gấp rút chuẩn bị các đơn hàng xuất khẩu cho những khách hàng này.
Đáng chú ý, cũng tại Vietnam Foodexpo 2025, DH Foods đã chính thức hợp tác với hệ thống siêu thị E-Mart - hệ thống siêu thị lớn nhất của Hàn Quốc để phân phối sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, một khách hàng xuất khẩu khác sau khi đến gian hàng thử mẫu cũng đã xác định sẽ sốlượng đơn hàng sớm.

Các gian hàng tại Vietnam Foodexpo 2025
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Trung Dũng đánh giá cao cơ hội mà Bộ Công Thương, ban tổ chức đã dành đến cho doanh nghiệp Việt tại hội chợ. Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có nhiều hoạt động ưu tiên, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác tại sự kiện.
Ông Dũng cho biết thêm, các doanh nghiệp ngước ngoài đến với Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm độc đáo, đặc trưng nhưng yêu cầu về chất lượng rất cao. “Nếu không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì khó nói chuyện được với họ. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây có thể coi là một rào cản. Tuy nhiên, với xu hướng kinh tế chia sẻ hiện nay, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể mở rộng sản xuất hướng tới thị trường xuất khẩu được thông qua việc tìm kiếm đối tác gia công là các doanh nghiệp lớn”, ông Dũng nói.
Với mong muốn mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm dinh dưỡng healthy tại Việt Nam, bà Kim Aerin, CEO thương hiệu Beancrunchy (Hàn Quốc) cho biết, trong 3 ngày diễn ra triển lãm, công ty đã tích cực tìm kiếm các đối tác uy tín tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Bà Kim Aerin, CEO thương hiệu Beancrunchy (Hàn Quốc) trao đổi với phóng viên Báo Công Thương
Bên cạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá thực phẩm dinh dưỡng về sức khoẻ, Beancrunchy cũng tích cực mở rộng thị trường thông qua hình thức hợp tác OEM. Trong đó, các nhà sản xuất đồng hành cùng Beancrunchy đã mang tới các giải pháp về dây truyền và công nghệ sản xuất gia công giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam dễ dàng tiếp cận các công nghệ và tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến Hàn Quốc.
Dù chưa có ký kết nào được thực hiện, nhưng theo bà Kim Aerin, các những khách hàng tìm đến Beancrunchy đều rất tiềm năng và tích cực trao đổi để nắm bắt cơ hội. Đây là lần đầu tiên thương hiệu này đến với Việt Nam, do đó cần thêm thời gian để doanh nghiệp 2 nước thêm hiểu về nhau và cùng bàn chuyện hợp tác lâu dài.
Biến kết nối thành giá trị thực
Không chỉ dừng lại ở những kết nối, Vietnam Foodexpo 2025 đã mang lại giá trị thực sự cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những đơn hàng được kí kết ngay tại hội chợ cho thấy hiệu quả thiết thực từ chương trình.
Bà Thạch Thị Chal Thi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cho biết, Vietnam Foodexpo 2025 đã giúp doanh nghiệp này nhận về sự quan tâm rất lớn từ đối tác cả trong nước và quốc tế, từ các đối tác phân phối thương mại đến xuất khẩu.

Các gian hàng Việt Nam quan tâm rất lớn từ đối tác cả trong nước và quốc tế, từ các đối tác phân phối thương mại đến xuất khẩu.
“Chỉ trong ba ngày trưng bày, gian hàng của doanh nghiệp đã đón nhận sự quan tâm từ nhiều đối tác quan trọng, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Đáng chú ý, ngay trong ngày thứ hai của hội chợ, Sokfarm đã ký kết thành công đơn hàng xuất khẩu một container mật hoa dừa sang thị trường Mỹ”, bà Chal Thi thông tin.
Bên cạnh đó, không ít nhà sản xuất trong nước cũng tìm đến để xem xét sử dụng đường hoa dừa thay thế đường tinh luyện, mở ra triển vọng tăng trưởng đáng kể cho doanh nghiệp. Sau hội chợ, Sokfarm vẫn đang tiếp tục đàm phán về giá với các đối tác và kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng trong năm nay và năm tới.
Bà Chal Thi cho biết, năm nay, Bộ Công Thương đã tạo nhiều điều kiện thiết thực để các doanh nghiệp địa phương tham gia triển lãm, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa quảng bá đặc sản vùng miền đến đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời bày tỏ mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ trong những kỳ triển lãm tiếp theo, để sản phẩm Việt vươn xa hơn trên bản đồ xuất khẩu bền vững.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Vietnam Foodexpo 2025 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, là diễn đàn quốc gia của ngành thực phẩm Việt Nam, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại.