Điểm hẹn mới trong hợp tác Việt - Trung
Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang triển khai các hoạt động kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2025), đồng thời triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt Nam tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc từ ngày 21 đến 24/8/2025.
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025, đồng thời góp phần hiện thực hóa nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại.
Đoàn công tác Bộ Công Thương do ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài làm trưởng đoàn, cùng sự tham gia của 15 doanh nghiệp Việt Nam, đã có nhiều hoạt động trao đổi, kết nối thiết thực với phía bạn.
Ông Tô Ngọc Sơn, trưởng đoàn Bộ Công Thương làm việc với ông Tôn Binh, thống nhất nhiều giải pháp hợp tác về logistics hàng không, thương mại điện tử xuyên biên giới...
Theo đó, trong ngày 22/8, đoàn Bộ Công Thương đã làm việc với ông Tôn Binh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực logistics hàng không, thương mại điện tử xuyên biên giới, nông nghiệp hiện đại và xây dựng kho hàng tại nước ngoài.
Ông Tôn Binh cho biết, thành phố Ngạc Châu hiện nổi lên như một trung tâm logistics quan trọng của Trung Quốc, nhờ lợi thế từ Sân bay Quốc tế Hoa Hồ - cửa ngõ hàng không hàng hóa mới, có tuyến vận tải trực tiếp với Hà Nội. Khối lượng hàng hóa trung chuyển qua đây đang gia tăng nhanh, góp phần làm sôi động dòng chảy thương mại Việt - Trung.
Với những thế mạnh nêu trên, ông Tô Ngọc Sơn đánh giá cao tiềm năng của Ngạc Châu và khẳng định mong muốn hợp tác thực chất, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Bộ Công Thương trong việc tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu nhân dân, mở rộng thương mại gắn với nhu cầu thực tế.
Kết nối doanh nghiệp - mở rộng hợp tác dài hạn
Điểm nhấn trong chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt Nam tại tỉnh Hồ Bắc là Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Ngạc Châu 2025) với sự tham gia của 15 doanh nghiệp Việt Nam và 40 doanh nghiệp Trung Quốc trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, logistics, thương mại điện tử, khu công nghiệp.
Toàn cảnh hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc (Ngạc Châu 2025)
Tại đây, ông Vương Tỷ Vĩ - Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Ngạc Châu khẳng định lợi thế chiến lược của thành phố nằm bên dòng Trường Giang, giáp Vũ Hán, sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ từ hàng không, đường sắt, đường bộ đến đường thủy.
Cùng với phát triển logistics, Ngạc Châu đang tập trung hiện đại hóa nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng như cá Vũ Xương, đồng thời đẩy mạnh các ngành công nghiệp mới như cơ khí chính xác, luyện kim xanh, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số.
Đại diện cho Bộ Công Thương, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc chọn Ngạc Châu để tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm thương hiệu Việt Nam là nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng chỗ đứng tại Hồ Bắc và miền Trung Trung Quốc - khu vực đang trỗi dậy mạnh mẽ về tiêu dùng và đầu tư
Đáng chú ý, trong khuôn khổ Hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã chứng kiến nhiều phiên giao thương trực tiếp được tổ chức bài bản, nơi các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu, thảo luận khả năng hợp tác. Đặc biệt, nhiều biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, trong đó nổi bật là: Thỏa thuận giữa Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên biên giới Quận Ngạc Thành và Liên minh Công nghiệp G20 Việt Nam về việc xây dựng hệ thống kho bãi tại Việt Nam; thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH Khu công nghiệp Thương mại Điện tử Sáng Phù (Hồ Bắc) và Tập đoàn Hội Vũ (Việt Nam) nhằm phát triển cơ sở phát trực tiếp và trung tâm lựa chọn sản phẩm toàn cầu.
Ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh, các thỏa thuận này mở ra triển vọng hợp tác lâu dài trong lĩnh vực logistics, thương mại điện tử và công nghiệp hỗ trợ, góp phần thúc đẩy sự kết nối chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp hai nước.
Quảng bá thương hiệu Việt Nam tại phố đi bộ Ngạc Châu
Tiếp đó, cũng trong chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt Nam, hai bên đã tổ chức hoạt động giới thiệu sản phẩm xuất khẩu Việt Nam - Trung Quốc 2025 diễn ra tại phố đi bộ phố Kiều, thành phố Ngạc Châu.
Với 15 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, chương trình kết hợp giữa trưng bày trực tiếp và phát sóng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, giúp mở rộng tiếp cận tới người tiêu dùng bản địa.
Hoạt động giới thiệu sản phẩm xuất khẩu Việt Nam - Trung Quốc 2025 diễn ra tại phố đi bộ phố Kiều, thành phố Ngạc Châu
Các sản phẩm Việt Nam như: Cà phê, trái cây, yến sào... nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng Trung Quốc
Các sản phẩm Việt Nam như cà phê, trái cây, yến sào, hạt điều, ngũ cốc, thực phẩm chế biến đã được giới thiệu và nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng Trung Quốc. Chất lượng đảm bảo, mẫu mã hiện đại, hương vị đặc trưng là những yếu tố giúp hàng Việt Nam tạo dấu ấn trong mắt khách hàng.
Với những hiệu ứng tích cực đó, không chỉ là sự kiện quảng bá đơn thuần, chương trình còn khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, mở rộng giao thương với thị trường miền Trung Trung Quốc - khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh và đang thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế.
Khảo sát thực địa - nhìn về tương lai hợp tác
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát Sân bay Quốc tế Hoa Hồ - trung tâm hàng hóa có năng lực xử lý hơn 865.000 tấn/năm, cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực chế tạo, thương mại điện tử, trưng bày quốc tế.
Doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao cơ sở hạ tầng hiện đại, quy trình kiểm định chất lượng chuyên nghiệp và tiềm năng kết nối rộng mở của Ngạc Châu. Đây sẽ là cơ sở để xúc tiến các bước đi tiếp theo như: xây dựng kho hàng tại nước ngoài, phát triển logistics hàng không – đường bộ, mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới, thậm chí là hợp tác đào tạo nhân lực và giao lưu văn hóa doanh nghiệp.
Như vậy, có thể nói, hoạt động xúc tiến tại Ngạc Châu không chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp tác hay quảng bá sản phẩm, mà còn mang ý nghĩa củng cố quan hệ hữu nghị Việt - Trung trong bối cảnh hai nước đang triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao.
Sự kiện đã góp phần nâng cao hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại Trung Quốc, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vươn ra quốc tế, gắn thương hiệu Việt với chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, 7 tháng năm 2025, thương mại Việt - Trung vượt 136 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 35 tỷ USD, tăng 7,8%; nhập khẩu từ thị trường này hơn 101,45 tỷ USD, tăng 27,2%, tương ứng tăng 21,71 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 40,2% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Với mức thực hiện này, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, nguyên liệu lớn nhất.
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|