(Banker.vn) Kết luận thanh tra của NHNN Khu vực 2 cho thấy VIB Vũng Tàu còn tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, đặc biệt là việc cơ cấu nợ chưa đủ căn cứ đánh giá khả năng trả nợ.
Ghi nhận nỗ lực tuân thủ chính sách và quy định chuyên ngành
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu sau đợt thanh tra được triển khai trong năm 2025.
margin: 15px auto;" />Cuộc thanh tra được thực hiện theo Quyết định số 146/QĐ-TTRA.VT ngày 14/10/2025, với thời gian thanh tra thực tế từ ngày 22/10/2025 đến 13/11/2025 tại Vũng Tàu. Trên cơ sở kết quả thanh tra, ngày 24/12/2025, Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã ban hành Kết luận thanh tra số 48/KL-TTRA.VT, đánh giá toàn diện hoạt động của chi nhánh này trong việc tuân thủ các quy định pháp luật và quy định nội bộ của ngân hàng.
Theo kết luận thanh tra, nhìn chung VIB Vũng Tàu đã có những nỗ lực trong việc tổ chức triển khai hoạt động kinh doanh theo đúng định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chi nhánh đã xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đồng thời triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ nhằm góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế theo định hướng chung.
Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cũng ghi nhận việc VIB Vũng Tàu thực hiện các quy định liên quan đến phòng, chống rửa tiền; hoạt động ngoại hối, kinh doanh vàng; cũng như công tác lắp đặt, quản lý và vận hành máy giao dịch tự động theo các quy định hiện hành và quy định nội bộ của ngân hàng. Những nội dung này được đánh giá là cơ bản phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng.
Một số tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng
Dù ghi nhận các mặt tích cực, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế tại VIB Vũng Tàu, tập trung chủ yếu trong hoạt động cấp tín dụng. Cụ thể, cơ quan thanh tra cho biết một số hồ sơ tín dụng chưa được lập và hoàn thiện đầy đủ theo quy định; công tác thẩm định và xét duyệt cho vay tại một số trường hợp chưa chặt chẽ; việc kiểm tra, giám sát sau khi khách hàng sử dụng vốn vay còn chưa được thực hiện đầy đủ.
.png)
Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện cơ cấu lại nợ cho khách hàng, VIB Vũng Tàu có trường hợp chưa thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu và căn cứ cần thiết để đánh giá khả năng trả nợ gốc và/hoặc lãi của khách hàng theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại. Những tồn tại này được cơ quan thanh tra xác định là ảnh hưởng đến chất lượng quản lý tín dụng và cần được khắc phục nhằm bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng.
Theo Thanh tra NHNN Khu vực 2, các tồn tại và vi phạm nêu trên gắn với trách nhiệm của Ban Giám đốc Chi nhánh VIB Vũng Tàu, các phòng nghiệp vụ có liên quan, cũng như các cá nhân được giao trách nhiệm trực tiếp thực hiện các công việc dẫn đến sai sót. Việc xác định trách nhiệm được đặt trong bối cảnh từng thời kỳ phát sinh tồn tại, sai sót, vi phạm.
Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã đưa ra 9 kiến nghị nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả hoạt động của chi nhánh. Trong đó, VIB Vũng Tàu có trách nhiệm thực hiện 8 kiến nghị, còn Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam thực hiện 1 kiến nghị. Các kiến nghị này nhằm bảo đảm hoạt động của chi nhánh tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, hướng tới mục tiêu an toàn và hiệu quả trong hoạt động ngân hàng.

