Thương mại điện tử đưa Đà Nẵng thành trung tâm thương mại, dịch vụ số

(Banker.vn) Doanh thu thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng liên tục tăng. Ngành Công Thương Đà Nẵng xác định đây là mũi nhọn then chốt thúc đẩy kinh tế số, tăng lưu thông hàng hóa.
  • Đà Nẵng: Trung tâm tài chính quốc tế sẽ là không gian kinh tế số mới
  • Đà Nẵng: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử
  • Khai mạc Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025

Doanh thu thương mại điện tử B2C tăng trên 20%/năm

Ngày 1/10 tới, Công ty TNHH Mỹ Phương Food sẽ chính thực đưa hoạt động nhóm livestream nội bộ với sự tham gia của người lao động và lãnh đạo công ty. Trao đổi với báo Công Thương, bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty cho biết, quyết định này được đưa ra khi đơn vị đã nhận thấy rõ tiềm năng của thương mại điện tử ở hình thức bán hàng qua livestream.

Hình thức livestream bán hàng đang giúp doanh thu thương mại điện tử B2C tại nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng tăng mạnh

Công ty Mỹ Phương Food đã bán hàng trực tuyến từ 2 năm về trước, tuy nhiên hiệu quả chưa như kỳ vọng. “Chỉ trong 1 tháng vừa qua chúng tôi đã có tới hơn 1.000 đơn hàng từ thương mại điện tử, mà chủ yếu là qua kênh livestream và sàn thương mại điện tử như Tiktok, Lazada, Shoppee. Đây chính là động lực để chúng tôi đẩy mạnh kênh bán hàng qua livestream, trực tiếp bán sản phẩm đến người tiêu dùng”, bà Nhi chia sẻ.

Bên cạnh hình thức bán hành B2C (bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng), thông qua thương mại điện tử, đơn vị đã có những đơn hàng xuất khẩu. “Chúng tôi đã tìm kiếm được khách hàng qua sàn Amazon và hiện khách hàng đã đặt hàng một cách thường xuyên”, bà Nhi cho hay.

Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu Hương Quế hiện là thành viên vàng của sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Alibaba. Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị đã tham gia sàn từ nhiều năm về trước, khi thương mại điện tử còn mới mẻ, để tìm kiếm cơ hội có thêm đơn hàng xuất khẩu. “Thông qua các sàn thương mại điện tử, chúng tôi đã kết nối được với nhiều đối tác lớn xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu qua được nhiều thị trường lớn, chủ yếu là EU và Nam Mỹ”, ông Sơn thông tin.

TP. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại số như tuần lễ thương mại số và kết nối vùng Đà Nẵng 2025 hồi tháng 8/2025

Theo ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, trong giai đoạn 2021 – 2025, thương mại điện tự TP. Đà Nẵng (cũ) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Doanh thu thương mại điện tử B2C tại Đà Nẵng (cũ) tăng bình quân hơn 20%/năm. Nhiều nhóm hàng hóa như thời trang, tiêu dùng nhanh, dịch vụ đã chuyển mạnh sang kênh trực tuyến. Tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ của thành phố hiện đạt gần 10%.

Bên cạnh đó, một số chợ lớn như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Cường đã triển khai mô hình Chợ 4.0, thanh toán QR/POS, hóa đơn điện tử, quản lý giá cả minh bạch. Song song với hạ tầng số, Sở Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại số, như Phiên chợ thanh toán không tiền mặt, Online Friday, Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng.

Hoạt động tập huấn, hỗ trợ tham gia các sàn quốc tế như Alibaba, Amazon, … đồng thời vận hành gian hàng Việt trực tuyến để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu qua nền tảng số cũng được quan tâm thực hiện.

Mũi nhọn để thúc đẩy kinh tế số

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, ngành Công Thương thành phố xác định thương mại điện tử là mũi nhọn then chốt để thúc đẩy kinh tế số, vừa nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa trong nước, vừa mở ra cánh cửa hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, xây dựng Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, bám sát Kế hoạch tổng thể quốc gia và các định hướng lớn của Trung ương. Trong đó sẽ có những nội dung, cơ chế hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiểu thương, hộ kinh doanh trong quá trình tham gia thương mại điện tử, như hỗ trợ mở gian hàng, đào tạo kỹ năng marketing số và quản trị dữ liệu khách hàng. Song song với đó, tăng cường tập huấn kỹ năng số cho cả đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển hạ tầng và nền tảng thương mại điện tử hiện đại. TP. Đà Nẵng sẽ chú trọng nâng cấp Trang thông tin sản phẩm thành phố Đà Nẵng trên cơ sở tích hợp thêm các tính năng mới như livestream, liên kết mạng xã hội… tạo ra thêm cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, bán sản phẩm trên nền tảng số.

Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy chuyển đổi số, thương mại điện tử tại các chợ truyền thống

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mô hình chợ 4.0, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ mới bằng hình thức đào tạo và khuyến khích tài chính.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, sẽ ứng dụng công nghệ số để quảng bá thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực của thành phố.

Đặc biệt, cần tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu số thông qua các gói giải pháp cụ thể như đào tạo kỹ năng quản lý gian hàng quốc tế, hỗ trợ chi phí mở gian hàng trên Alibaba, Amazon,.. , hay triển khai thanh toán quốc tế trực tuyến an toàn gắn với hợp đồng điện tử.

Phát triển logistics số và công nghiệp blockchain truy xuất nguồn gốc góp phần minh bạch chuỗi cung ứng, chống hàng giả, nâng cao uy tín và giá trị sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Phát triển thương mại điện tử sẽ là đòn bẩy giúp Đà Nẵng bứt phá, trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ số của cả nước, đồng thời góp phần xây dựng thành phố thông minh, hiện đại và đáng sống”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Trừ nói.

Doanh thu thương mại điện tử B2C tại đang Đà Nẵng tăng bình quân hơn 20%/năm. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tìm được đối tác cũng như có hàng nghìn đơn hàng qua thương mại điện tử.

Sở Công Thương xác định thương mại điện tử là mũi nhọn thúc đẩy kinh tế số. Thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ tận dụng hiệu quả các cơ hội thương mại điện tử mang lại.

Vũ Lê
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục