Trà La Bằng lan tỏa hương vị Thái Nguyên tại Hội chợ Mùa Thu

(Banker.vn) Từ vùng danh trà Thái Nguyên, Hợp tác xã Chè La Bằng mang đến Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 hương vị trà Việt thuần khiết, khẳng định bản sắc và tinh thần hội nhập xanh.
  • Cục trưởng Trần Hữu Linh: Báo chí lan tỏa hàng Việt tại Hội chợ Mùa Thu
  • Doanh nghiệp Đắk Lắk toả sảng tại Hội chợ Mùa Thu 2025
  • Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025: Lan tỏa thương hiệu Việt

Giữa không khí sôi động của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, gian hàng Chè La Bằng nổi bật với sắc xanh của búp trà và hương thơm dịu lan tỏa. Những chén trà nóng được rót ra, khói quyện cùng tiếng cười du khách, gợi nhớ hồn quê trung du giữa lòng Hà Nội. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Hứa Văn Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Chè La Bằng (Thái Nguyên) nói về hành trình gìn giữ tinh hoa trà Việt, khát vọng đưa danh trà vùng cao hội nhập thị trường trong nước và quốc tế.

Khí hậu, nguồn nước và con người làm nên hương vị La Bằng

- Là đơn vị sản xuất chè thuộc vùng miền núi, ông có thể chia sẻ động lực khiến hợp tác xã quyết tâm mang sản phẩm vùng cao tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 và ông kỳ vọng gì từ sự kiện này?

Ông Hứa Văn Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Chè La Bằng (Thái Nguyên)

Ông Hứa Văn Thịnh: Đây là lần đầu tiên hợp tác xã được tham dự một sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô toàn quốc do Bộ Công Thương chủ trì. Với một đơn vị sản xuất vùng cao, đây là cơ hội lớn để chúng tôi quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường.

Hội chợ quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước, là nơi hội tụ của sáng tạo và chất lượng. Chúng tôi tham gia với mong muốn khẳng định bản sắc của danh trà La Bằng, một thương hiệu gắn liền với văn hóa Thái Nguyên, đồng thời tiếp cận hệ thống phân phối, các kênh tiêu dùng hiện đại để mở rộng thị trường.

Kỳ vọng lớn nhất của chúng tôi là được tiếp xúc với đối tác trong và ngoài nước, từ đó ký kết được những hợp đồng hợp tác dài hạn, góp phần đưa sản phẩm OCOP vùng cao đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Một sản phẩm ấn tượng của trà La Bằng 

- Ông có thể chia sẻ sâu hơn về những yếu tố tạo nên sự khác biệt của sản phẩm Chè La Bằng và hướng phát triển của thương hiệu trong thời gian tới?

Ông Hứa Văn Thịnh: La Bằng là một trong tứ đại danh trà của Thái Nguyên, nằm dưới sườn đông dãy Tam Đảo. Vùng này có khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp cho cây chè phát triển và quan trọng hơn cả là nguồn nước tưới lấy từ thượng nguồn suối Tiên Sa, dòng nước tinh khiết mà người dân vừa dùng sinh hoạt, vừa tưới cây. Nhờ điều kiện tự nhiên ấy, mỗi búp trà ở đây đều mang hương thơm đặc trưng, dịu, trong, có hậu ngọt lâu, thứ hương vị mà không vùng trà nào khác có được.

Hiện hợp tác xã có các sản phẩm chủ lực như Trà Thanh Hải, Trà Tôm Nõn đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều dòng sản phẩm mở rộng như bột matcha, hồng trà, bột trà xanh. Mỗi sản phẩm là kết tinh của công phu và tình yêu nghề. Người sáng lập hợp tác xã là nghệ nhân Nguyễn Thị Hải, người dành cả đời cho cây chè, góp phần giữ hồn và nâng tầm thương hiệu La Bằng. Với chúng tôi, làm trà không chỉ để bán, mà là để giữ gìn văn hóa vùng cao, lan tỏa niềm tự hào của người Việt với cây chè quê mình.

Chuyển đổi số: Bước đi tất yếu để danh trà hội nhập bền vững

- Trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số, hợp tác xã có chiến lược cụ thể nào để mở rộng kênh phân phối, và ông mong muốn gì từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước?

Ông Hứa Văn Thịnh: Chúng tôi xác định chuyển đổi số là hướng đi tất yếu nếu muốn phát triển bền vững. Hiện hợp tác xã đã liên kết với hơn 100 hộ nông dân tại 12 xã vùng cao, chuyển đổi sang mô hình VietGAP và hữu cơ nhằm chuẩn hóa quy trình, nâng giá trị sản phẩm và đảm bảo tính minh bạch.

Bên cạnh đó, hợp tác xã đang đẩy mạnh bán hàng đa kênh, từ các đại lý truyền thống đến sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn.

Doanh thu năm 2024 đạt 5 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 khoảng 6-8 tỷ đồng, còn các hộ liên kết có thu nhập bình quân từ 200-500 triệu đồng/năm. Những con số này tuy chưa lớn, nhưng phản ánh sự chuyển mình tích cực của nông sản vùng cao khi biết tận dụng công nghệ và thương mại hiện đại.

Chúng tôi rất mong Bộ Công Thương và các đơn vị xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã trong công tác chuyển đổi số, đào tạo kỹ năng marketing số, và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ tham gia thường xuyên các hội chợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, việc được hỗ trợ miễn phí gian hàng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là động lực tinh thần rất lớn, giúp những người làm nông sản như chúng tôi tự tin đưa sản phẩm “lên phố” mà vẫn giữ trọn hương vị núi rừng quê hương.

- Xin cảm ơn ông!

Nằm dưới sườn đông dãy Tam Đảo, Hợp tác xã Chè La Bằng (Thái Nguyên) là một trong bốn vùng danh trà nổi tiếng nhất Việt Nam. Với hơn 100 hộ nông dân liên kết, hợp tác xã sản xuất theo VietGAP và hữu cơ, cung ứng các sản phẩm OCOP 4 sao như Trà Thanh Hải, Trà Tôm Nõn, hồng trà và bột matcha. Năm 2024, doanh thu đạt 5 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 tăng lên 6-8 tỷ đồng. Với triết lý “Trà sạch cho cuộc sống xanh”, hợp tác đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến thương mại để lan tỏa thương hiệu danh trà vùng cao ra thị trường trong nước và quốc tế.

 

Phương Lan - Ngọc Hoa
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục