Xe ga 155cc Yamaha thế hệ mới gây bão: Lượng đặt trước tăng vọt, hứa hẹn được săn đón hơn SH
(Banker.vn) Mẫu xe ga 155cc hoàn toàn mới của Yamaha đang tạo nên làn sóng quan tâm lớn tại thị trường châu Á, với lượng đơn đặt trước tăng cao dù chưa chính thức giao xe.
Thị trường xe tay ga dung tích trung bình đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt và Yamaha Cygnus thế hệ thứ 7, cụ thể là phiên bản Cygnus XR 155 đang nổi lên như một “nhân tố gây nhiễu” đầy sức nặng. Dù chỉ mới ra mắt vào tháng 9 và chưa chính thức bàn giao xe cho khách hàng, Cygnus XR 155 đã ghi nhận hơn 5.000 đơn đặt trước, theo xác nhận từ Yamaha tại Đài Loan.
margin: 15px auto;" />Con số này được giới chuyên môn đánh giá là rất ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh phân khúc xe tay ga 150–160cc vốn đã có nhiều cái tên mạnh. Yamaha cho biết quá trình giao xe sẽ sớm được triển khai, nhiều khả năng ngay trong tháng 12. Điều này đồng nghĩa Cygnus XR 155 sẽ sớm bước vào “cuộc chiến thực tế” với các đối thủ như SYM Jet SL+ SuperC, Kymco RTS R 165, và xa hơn là gây áp lực gián tiếp lên các mẫu xe vốn rất quen thuộc với người dùng Việt như Honda Air Blade hay Vario.

Đáng chú ý, dù doanh số Cygnus trong hai tháng 10 và 11 chủ yếu đến từ bản Cygnus X 125, nhưng tâm điểm chú ý của thị trường lại dồn vào Cygnus XR sử dụng động cơ 155cc. Theo các kênh truyền thông chính thức của Yamaha, lượng quan tâm và tìm kiếm liên quan đến Cygnus XR vượt trội so với các thế hệ Cygnus trước đây, cho thấy kỳ vọng của người dùng đang ở mức rất cao.
Động cơ 155cc mới, nâng cấp tiệm cận xe ga cao cấp
Yamaha Cygnus XR được trang bị khối động cơ hoàn toàn mới, dung tích 155cc, 4 thì, xi-lanh đơn, 4 van và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 14,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 1,41 kg-m tại 6.500 vòng/phút là thông số đủ để đưa Cygnus XR vượt xa các mẫu xe ga 125cc phổ thông, đồng thời tiệm cận nhóm xe tay ga biển trắng cao cấp.

So với phiên bản Cygnus X 125, bản XR 155 không chỉ mạnh hơn về động cơ mà còn được Yamaha nâng cấp đáng kể về khung gầm và hệ thống treo. Điểm nhấn nằm ở giảm xóc sau sử dụng bình dầu nitơ, có khả năng điều chỉnh vô cấp, giúp cải thiện độ ổn định và khả năng kiểm soát khi vận hành ở tốc độ cao hoặc trên mặt đường xấu.
Chính những nâng cấp này khiến Cygnus XR không còn đơn thuần là một mẫu xe ga đô thị mà được định vị cao hơn, hướng tới nhóm khách hàng trẻ yêu thích cảm giác lái thể thao nhưng vẫn cần sự tiện dụng cho di chuyển hàng ngày. Đây cũng là nhóm người dùng mà Honda Air Blade đang nhắm tới, khiến cuộc cạnh tranh giữa hai “trường phái” xe ga Nhật Bản trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Thiết kế thể thao, công nghệ dày đặc tạo khác biệt
Về thiết kế, Cygnus XR mang phong cách hầm hố và thể thao hơn rõ rệt so với Cygnus X. Phần yếm trước nổi bật với các hốc gió giả lớn, tạo cảm giác khỏe khoắn, trong khi cụm đèn hậu thiết kế dạng ba móng vuốt giúp xe dễ nhận diện ngay từ phía sau. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng trên xe sử dụng đèn LED mang lại diện mạo hiện đại và hiệu quả chiếu sáng cao.

Một trong những điểm nâng cấp đáng chú ý nhất trên Cygnus XR 155 là cụm đèn pha projector hai cos một pha, cho độ sáng tăng khoảng 150% và phạm vi chiếu sáng rộng hơn tới 80% so với thế hệ trước. Xe còn được trang bị hệ thống đèn pha Y-AU có khả năng thay đổi nhiệt độ màu giữa ánh sáng trắng và vàng, giúp người lái thích ứng tốt hơn khi di chuyển trong điều kiện mưa lớn, sương mù hoặc đường thiếu sáng – trang bị hiếm thấy trong phân khúc.
Không dừng lại ở đó, Yamaha còn nâng cấp mạnh về công nghệ trên Cygnus XR. Xe sử dụng hệ thống khóa thông minh Smart Key, hỗ trợ mở khóa bằng điện thoại thông minh, kết nối ứng dụng Y-Connect TWN App để theo dõi thông tin xe, lịch bảo dưỡng và dữ liệu vận hành. Cổng sạc nhanh QC 3.0 Type-C được tích hợp sẵn, đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị di động khi di chuyển.
Màn hình VA LCD hiển thị đầy đủ các thông tin vận hành quan trọng, trong đó có cả quãng đường di chuyển còn lại ước tính. Những trang bị này cho thấy Yamaha đang định vị Cygnus XR không chỉ là một mẫu xe ga mạnh mẽ mà còn là sản phẩm mang đậm hơi thở công nghệ.

Giá bán và chiến lược gây tranh cãi
Tại thị trường Đài Loan, Yamaha Cygnus XR 155 có giá đề xuất 109.500 Đài tệ (tương đương khoảng 83,7 triệu đồng). Phiên bản Cygnus XR DX cao cấp hơn được bán với giá 114.500 Đài tệ, tương đương khoảng 87,5 triệu đồng. Xe có nhiều tùy chọn màu sắc, trong đó màu Icon Blue trên bản DX yêu cầu người mua trả thêm khoảng 1.000 Đài tệ.
Đáng chú ý, Yamaha đã quyết định loại bỏ hệ thống tắt máy tạm thời SSS (Stop & Start System) trên các xe sản xuất hàng loạt. Theo hãng, kết quả thử nghiệm cuối cùng không đạt tiêu chuẩn nội bộ, và việc loại bỏ này không ảnh hưởng đến hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu, khí thải hay độ an toàn. Thực tế thị trường cho thấy quyết định này không làm giảm sức mua của Cygnus XR, thậm chí còn giúp xe được đánh giá cao hơn về độ ổn định khi vận hành.
Xét tổng thể, Yamaha Cygnus XR 155 đang cho thấy sức hút rõ rệt nhờ sự kết hợp giữa động cơ mạnh, thiết kế thể thao và công nghệ hiện đại.

