Yamaha mở bán mẫu xe điện cỡ nhỏ: Giá chỉ hơn 23 triệu, diện mạo lẫn trang bị "ăn đứt" đối thủ cùng phân khúc
(Banker.vn) Yamaha vừa chính thức mở bán mẫu xe điện hoàn toàn mới với giá cực rẻ.
Theo công bố từ Yamaha, JOG E được mở bán sớm từ ngày 22/12/2025 nhưng mới chỉ áp dụng tại khu vực Tokyo và Osaka. Đây là các địa phương đã triển khai hệ thống trạm đổi pin Gachaco, điều kiện bắt buộc để xe có thể vận hành theo mô hình pin chia sẻ.
margin: 15px auto;" />Xe điện kế nhiệm JOG xăng, áp dụng mô hình pin chia sẻ
Việc Yamaha tung ra JOG E diễn ra trong bối cảnh mẫu xe tay ga JOG động cơ xăng dưới 50cc – từng là “xe ga quốc dân” tại Nhật Bản đã chính thức ngừng sản xuất từ tháng 11/2025 do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Thay vì phát triển một mẫu xe hoàn toàn tách biệt, Yamaha lựa chọn giữ lại cái tên JOG quen thuộc, đồng thời “điện hóa” sản phẩm để phù hợp với xu hướng giao thông xanh.

JOG E là mẫu xe điện nguyên bản đầu tiên của Yamaha tại Nhật Bản áp dụng mô hình chia sẻ pin. Xe được bán ra không kèm pin và bộ sạc, người dùng bắt buộc phải đăng ký dịch vụ pin của Gachaco là đơn vị đang vận hành hệ thống trạm đổi pin tại Tokyo, Saitama và Osaka. Hiện tại, Tokyo có 42 trạm, Osaka có 7 trạm, do đó phạm vi bán xe vẫn còn khá hạn chế.

Theo kế hoạch, phiên bản bán kèm pin và bộ sạc riêng sẽ được Yamaha triển khai vào nửa cuối năm 2026, mở đường cho việc phân phối rộng rãi hơn.
Dùng pin chung của Honda, tối ưu cho đô thị đông đúc
Một điểm đáng chú ý là JOG E sử dụng pin rời tiêu chuẩn "Honda Mobile Power Pack e:" là loại pin do Honda phát triển. Đây là kết quả của thỏa thuận hợp tác OEM giữa Yamaha và Honda đạt được vào tháng 8/2024, nhằm tiêu chuẩn hóa pin cho xe hai bánh điện và mở rộng mô hình chia sẻ pin tại Nhật Bản.

Nhờ sử dụng pin chung, JOG E có thể dễ dàng đổi pin tại các trạm Gachaco chỉ trong vài phút, thay vì phải chờ sạc. Xe được thiết kế tối ưu cho môi trường đô thị với mật độ giao thông cao, nhiều tình huống dừng và chạy liên tục. Động cơ điện dạng in-wheel gắn trực tiếp ở bánh sau giúp xe gọn nhẹ, vận hành êm ái và ít bảo dưỡng.
Theo Yamaha công bố, JOG E có thể di chuyển khoảng 53 km cho mỗi lần sạc, trong điều kiện chạy ổn định ở tốc độ 30 km/h là mức đủ dùng cho nhu cầu đi lại hằng ngày trong thành phố.
Trang bị thực dụng, thiết kế tối giản nhưng hiện đại
Dù thuộc nhóm xe giá rẻ, Yamaha JOG E vẫn được trang bị nhiều tiện ích phục vụ sử dụng hàng ngày. Xe sở hữu hệ thống phanh kết hợp (Combi Brake), khi bóp phanh sau sẽ kích hoạt đồng thời phanh trước, giúp phân bổ lực phanh đều hơn và tăng độ an toàn, đặc biệt với người mới lái.

Ở phía trước, JOG E có hộc chứa đồ nhỏ, trong đó ngăn bên trái có thể đặt vừa chai nước 500 ml, còn ngăn bên phải tích hợp cổng sạc USB Type-A. Xe cũng có móc treo đồ tiện lợi và cốp nhỏ dưới yên đáp ứng nhu cầu di chuyển, mua sắm ngắn ngày trong đô thị.
Về ngoại hình, JOG E mang phong cách tối giản, gọn gàng, hướng đến số đông người dùng. Xe được phân phối với hai tùy chọn màu sắc gồm xám đậm và xám nhạt. Phiên bản xám đậm có điểm nhấn màu cyan là chi tiết thường thấy trên các mẫu xe điện Yamaha như E-Vino hay E01 trong khi bản xám nhạt mang phong cách trung tính, phù hợp nhiều độ tuổi.

Với mức giá chỉ hơn 23 triệu đồng tại Nhật Bản, thiết kế hiện đại cùng mô hình pin chia sẻ linh hoạt, Yamaha JOG E đang cho thấy tham vọng tái định nghĩa khái niệm “xe ga quốc dân” trong kỷ nguyên xe điện. Nếu được mở rộng ra các thị trường khác trong tương lai, mẫu xe này hoàn toàn có thể trở thành đối thủ đáng gờm của Honda Vision và SH Mode ở phân khúc xe tay ga phổ thông.

