Yamaha ra mắt xe điện thể thao hoàn toàn mới: Thiết kế hầm hố, chạy 100 km/lần sạc, công suất vượt trội

(Banker.vn) Mẫu xe điện thể thao đầu tiên của thương hiệu Nhật gây sốt với thiết kế đậm chất đua, công suất 9,4kW, pin 6kWh và hiệu năng vượt trội loạt xe xăng.
Hàng hóa - Giá cả

Yamaha ra mắt xe điện thể thao hoàn toàn mới: Thiết kế hầm hố, chạy 100 km/lần sạc, công suất vượt trội

Minh Phương 13/11/2025 16:00

Mẫu xe điện thể thao đầu tiên của thương hiệu Nhật gây sốt với thiết kế đậm chất đua, công suất 9,4kW, pin 6kWh và hiệu năng vượt trội loạt xe xăng.

Sau nhiều năm trung thành với động cơ xăng, Yamaha Motor cuối cùng đã chính thức "điện hóa" dòng NVX huyền thoại khi trình làng Yamaha NVX 2026 (Aerox-E) tại thị trường Ấn Độ.

Đây là mẫu xe tay ga điện hiệu suất cao đầu tiên của Yamaha, đánh dấu bước chuyển mình chiến lược trong hành trình gia nhập kỷ nguyên xe xanh. Mẫu xe dự kiến mở bán đầu năm 2026 với giá khoảng 2,90 lakh Rs (tương đương 75 triệu đồng khi quy đổi sang tiền Việt).

Việc Yamaha tung ra Aerox-E được xem là động thái mạnh mẽ nhằm đối đầu trực tiếp với loạt xe xăng như Honda Air Blade, Vario và cả VinFast Evo 200, những cái tên đang thống trị phân khúc xe tay ga đô thị tại Đông Nam Á.

Thiết kế "đậm chất đua": Aerox-E giữ nguyên DNA thể thao của NVX

Yamaha NVX 2026 (Aerox-E) mang phong cách đặc trưng của dòng Aerox 155 thể thao, hầm hố và mang tinh thần “xe đua đường phố” đậm chất Yamaha. Phần đầu xe được thiết kế góc cạnh mạnh mẽ, đèn pha LED đôi dạng chữ “X” sắc sảo, cụm đèn định vị ban ngày kéo dài sang hai bên tạo điểm nhấn hiện đại.

Cụm đèn hậu LED tách rời mang phong cách superbike, cùng bộ lốp bản lớn và la-zăng thể thao càng tôn lên vẻ khỏe khoắn. Tấm ốp thân xe cơ bắp, liền mạch từ đầu tới đuôi, vừa tăng tính khí động học vừa mang lại cảm giác chắc chắn khi vận hành tốc độ cao.

Mặc dù là xe điện, Aerox-E vẫn giữ được thiết kế trung tâm “hở khung” và dáng ngồi thể thao đặc trưng là điều khiến dòng NVX luôn khác biệt.

Xe được trang bị bảng đồng hồ TFT hiện đại, có khả năng hiển thị đa thông tin, kết nối Bluetooth, định vị GPS và hiển thị thông báo điện thoại. Tất cả được thiết kế theo giao diện “racing” mô phỏng bảng điều khiển của xe đua Yamaha R-series.

Động cơ điện 9,4kW: Mô-men xoắn cực đại 48Nm, mạnh hơn Air Blade và Vario

Điểm khiến Aerox-E tạo nên “cơn sốt” trong giới mê xe chính là hệ thống động cơ điện trung tâm (mid-drive motor) hoàn toàn mới của Yamaha, cho công suất tối đa 9,4kW và mô-men xoắn cực đại lên tới 48Nm.

Với sức mạnh này, NVX bản điện vượt xa hầu hết các đối thủ cùng phân khúc, kể cả Honda Air Blade 160 (11,2 mã lực) hay Vario 160 (15,4 mã lực) khi xét đến tỷ lệ công suất/mô-men xoắn theo trọng lượng.

Xe đi kèm ba chế độ lái: Eco, Standard và Power, cùng chế độ đặc biệt "Boost" cho phép tăng công suất tạm thời trong vài giây, rất hữu ích khi vượt xe hoặc leo dốc.

Theo công bố của Yamaha, Aerox-E được trang bị bộ pin dung lượng 6kWh, chia thành hai mô-đun pin 3kWh có thể tháo rời, giúp người dùng sạc linh hoạt tại nhà hoặc nơi làm việc. Quãng đường di chuyển đạt 106 km/lần sạc, đủ cho nhu cầu di chuyển đô thị hằng ngày. Ngoài ra, hệ thống pin đạt chuẩn chống nước IP67, đảm bảo an toàn trong điều kiện mưa hoặc ngập nhẹ.

An toàn và tiện nghi cao cấp, hướng tới trải nghiệm "xe điện thể thao đô thị"

Aerox-E được trang bị phanh đĩa trước – sau cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS một kênh mang lại cảm giác phanh chính xác, an toàn trong mọi tình huống.

Khung sườn thiết kế Underbone hybrid nửa nhôm, nửa thép giúp trọng lượng xe được phân bổ hợp lý, tăng khả năng bám đường và giảm rung lắc ở tốc độ cao. Ngoài ra, xe còn có hệ thống treo sau đôi có thể điều chỉnh tải trọng, giảm xóc trước hành trình dài kiểu thể thao và sàn để chân phẳng giúp người dùng di chuyển thoải mái.

Aerox-E cũng được tích hợp cổng sạc USB, chìa khóa thông minh SmartKey, tính năng khởi động không chìa và định vị xe qua ứng dụng Yamaha Connect là những trang bị vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu tay ga cao cấp như SH hay Xmax.

Trong khi Honda vẫn thận trọng với các mẫu Activa e và QC1, còn Suzuki e-Access vẫn "im hơi lặng tiếng", Yamaha lại chọn thời điểm táo bạo để ra mắt Aerox-E là một mẫu xe điện hiệu suất cao, vừa thể thao, vừa tiện dụng.

Theo đại diện Yamaha Motor, việc tung ra Aerox-E là "bước mở đầu cho thế hệ xe điện thông minh và cảm xúc lái thể thao đặc trưng Yamaha", đồng thời khẳng định định hướng phát triển lâu dài tại các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Dù mức giá ước tính khoảng 75 triệu đồng có thể khiến nhiều người phân vân, nhưng với hiệu năng vượt trội, thiết kế đậm chất đua và công nghệ hiện đại, Yamaha NVX 2026 (Aerox-E) hoàn toàn có thể trở thành "đối thủ xứng tầm" của Honda Air Blade, Vario 160 và VinFast Evo 200 trong phân khúc xe tay ga điện cao cấp.

Minh Phương

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục