Chỉ hơn 300 triệu sở hữu sedan cỡ C với thiết kế lẫn công nghệ như xe sang

(Banker.vn) Một mẫu sedan cỡ C từ Đức gây sốc khi mở bán với giá chỉ hơn 300 triệu đồng nhưng thiết kế, trang bị và công nghệ đều vượt xa mặt bằng phân khúc.
Hàng hóa - Giá cả

Chỉ hơn 300 triệu sở hữu sedan cỡ C với thiết kế lẫn công nghệ như xe sang

Thanh Hằng 20/11/2025 10:48

Một mẫu sedan cỡ C từ Đức gây sốc khi mở bán với giá chỉ hơn 300 triệu đồng nhưng thiết kế, trang bị và công nghệ đều vượt xa mặt bằng phân khúc.

Thiết kế tinh giản đặc trưng xe Đức, hai phong cách ngoại thất cho khách trẻ – khách trung tính

Liên doanh SAIC Volkswagen vừa chính thức trình làng một mẫu sedan cỡ C Lavida Pro thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Trung Quốc và ngay lập tức tạo nên sức hút mạnh mẽ nhờ mức giá không tưởng: chỉ 88.800–112.900 Nhân dân tệ (khoảng 329–418 triệu đồng). Đây là con số mà thậm chí một mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 cũng khó chạm tới, chứ chưa nói đến các đối thủ trực tiếp như Mazda3, Kia K3 hay Toyota Corolla Altis.

Điểm đáng nói là phiên bản 2026 đã được Volkswagen "thay da đổi thịt" toàn diện, từ thiết kế, trang bị tiện nghi, công nghệ thông minh đến hệ truyền động. Nhìn tổng thể, mẫu sedan này mang phong cách tinh giản đúng chất xe Đức nhưng đậm hơn sự trẻ trung để tiếp cận nhóm khách hàng hiện đại.

Kích thước của xe đạt 4.720 x 1.806 x 1.482 mm, trục cơ sở 2.688 mm, dài hơn 42 mm và cao hơn 8 mm so với đời cũ. Nội thất nhờ vậy cũng rộng mở hơn, đặc biệt là hàng ghế sau. Khoang hành lý đạt 520 lít, một con số vượt trội trong phân khúc C giúp xe đáp ứng tốt nhu cầu gia đình hoặc người dùng phải thường xuyên đi xa.

Volkswagen cung cấp hai phong cách ngoại thất khác nhau nhằm mở rộng tệp khách hàng: Classic mang phong cách lịch lãm, trang nhã với lưới tản nhiệt nan mảnh và đường chrome sang trọng. Trong khi đó, Starry Sky với phong thái trẻ trung, thể thao, hốc gió kiểu tổ ong, tông màu đen bóng và bộ mâm cá tính hơn.

Tay nắm cửa ẩn đóng vai trò tăng khí động học, trong khi cụm đèn hậu LED chạy dài toàn chiều ngang đuôi xe giúp thiết kế hòa nhập xu hướng sedan hiện đại. Bản thân chiếc xe không cố phô trương quá mức, nhưng lại cung cấp một tổng thể cân đối và sang trọng hơn hẳn mức giá mà nó được niêm yết.

Khoang lái "đổi đời": Màn hình 12,9 inch, chip Snapdragon 8155, trợ lý AI – ngang xe 800 triệu

Nếu như ngoại thất mang hơi hướng cải tiến nhẹ nhàng thì khoang lái của mẫu sedan cỡ C này lại ghi nhận bước nhảy vọt thực sự. Nổi bật nhất chính là sự xuất hiện của màn hình giải trí 12,9 inch dạng nổi, được kết hợp cùng cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch. Thiết kế điều khiển dạng "phẳng hóa" và tối giản giúp không gian nội thất toát lên vẻ hiện đại, gọn gàng nhưng không quá lạnh lẽo.

Điểm nhấn thứ hai nằm ở cấu hình phần cứng: xe dùng chip Qualcomm Snapdragon 8155 là loại chip xuất hiện trên nhiều dòng xe cao cấp như Volvo, BMW hay Mercedes bản mới. Kết hợp với hệ điều hành hỗ trợ hệ sinh thái Tencent, Apple CarPlay, CarLife và Huawei HiCar, xe mang lại khả năng kết nối mạnh mẽ hiếm thấy trong tầm giá.

Không dừng lại ở đó, hãng còn tích hợp trợ lý giọng nói AI sử dụng nền tảng Wenxin Yiyan + DeepSeek, có khả năng nhận diện câu lệnh tự nhiên, phản hồi nhanh, chính xác và xử lý ngữ cảnh thông minh.

Không gian nội thất cũng được tối ưu để mang lại nhiều giá trị trải nghiệm hơn: Bệ tỳ tay trung tâm rộng hơn nhờ dùng bộ chọn số điện tử; Sạc không dây được bổ sung; Chất liệu mềm được phủ trên nhiều vị trí táp-lô và cánh cửa; Khoảng để chân hàng ghế sau được cải thiện nhờ trục cơ sở kéo dài.

Có thể nói, cảm giác tổng thể mà chiếc xe gây ra trong khoang lái hoàn toàn không giống một mẫu sedan giá 329 triệu đồng, mà thiên về cảm giác của một mẫu xe hạng C giá từ 600–700 triệu đồng.

Hai tùy chọn động cơ mạnh mẽ, treo sau đa liên kết hiếm thấy trong phân khúc giá rẻ

Volkswagen cung cấp hai tùy chọn động cơ cho mẫu sedan này, phù hợp cho nhiều phong cách sử dụng:

Thứ nhất là động cơ 1.5L EA211 hút khí tự nhiên với công suất 110 mã lực; Hộp số tự động 6AT của Aisin và hướng đến người dùng phổ thông, mượt mà, bền bỉ và tiết kiệm.

Thứ hai là động cơ tăng áp 1.5L EVO II với công suất 160 mã lực; Hộp số ly hợp kép 7 cấp và phù hợp người trẻ thích cảm giác lái mạnh mẽ.

Điểm nổi bật nhất về vận hành là việc mẫu xe này sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết, thay vì thanh xoắn như phần lớn sedan hạng B và C giá rẻ tại Việt Nam. Nhờ đó, xe giữ ổn định tốt hơn ở tốc độ cao, vào cua chắc chắn hơn và giảm chấn êm ái hơn.

Về an toàn, xe còn được trang bị loạt công nghệ hiếm gặp ở tầm giá này: IPA hệ thống đỗ xe tự động toàn diện; Travel Assist giúp hỗ trợ giữ làn & điều khiển hành trình bán tự động; Front Assist cảnh báo va chạm phía trước; Hệ thống phanh ABS – EBD – ESC đầy đủ.

Những trang bị này giúp mẫu sedan mới của Đức vượt trội hơn không chỉ Mazda3 mà cả một số mẫu sedan tầm trung tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Việc Volkswagen tung mẫu sedan cỡ C với giá chỉ từ 329 triệu đồng được đánh giá là chiến lược mạnh mẽ nhằm giành lại thị trường. Với thiết kế sang trọng, công nghệ hiện đại hàng đầu, khoang lái nhiều tiện nghi và hệ treo đa liên kết hiếm có, mẫu xe này gần như không có đối thủ trực tiếp trong tầm giá tại Trung Quốc.

Nếu một ngày được xuất khẩu sang Việt Nam hoặc khu vực Đông Nam Á, đây chắc chắn sẽ là cái tên khiến Mazda3, Kia K3 và thậm chí cả Toyota Vios phải dè chừng.

Thanh Hằng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục