Chiều 17/10, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch thành phố và Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”.
TP. Đà Nẵng thảo luận các giải pháp để thúc đẩy du lịch thành phố sau sáp nhập.
Định vị du lịch Đà Nẵng là trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 14,4 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt trên 5,8 triệu lượt, tăng 27,4%, khách nội địa đạt gần 8,6 triệu lượt, tăng 19%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt gần 41 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Đà Nẵng mới có dư địa du lịch rất rộng lớn, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ. Vì vậy, đây là thời điểm cần thiết để triển khai điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng mới và tìm kiếm các giải pháp sao cho có thể khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị truyền thống.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh.
Thông tin tại hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong bối cảnh tăng trưởng du lịch toàn cầu chỉ ở mức 5%, và khu vực châu Á tăng 1% theo báo cáo của UN Tourism (so với cùng kỳ năm 2024), Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất toàn cầu 21%. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch.
Trong 9 tháng đầu năm, chúng ta đã hoàn thành 61% mục tiêu Nghị quyết 226/NQ-CP đề ra; quý IV sẽ là giai đoạn nước rút quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ lớn.
Từ các định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra những gợi ý, định hướng cho du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh mới sau sáp nhập.
Trong đó, TP. Đà Nẵng cần xác định mục tiêu đến năm 2030, định vị thương hiện du lịch Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực - là thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện, sáng tạo... chất lượng cao ở khu vực Đông Nam Á; điểm đến đa dạng trải nghiệm cho đa dạng thị trường nguồn khách (văn hóa, biển, thiên nhiên, sự kiện, sáng tạo, du lịch đêm, lễ hội, giải trí, sinh thái) đồng thời phát triển du lịch xanh, bền vững.
Tiếp tục cải thiện kết nối và các điều kiện hạ tầng du lịch, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc sắc và đa dạng các giá trị trải nghiệm; chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh. Ngoài ra, thành phố cần nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù và quản trị điểm đến.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh.
Phát triển du lịch Đà Nẵng như thế nào sau sáp nhập?
Khuyến nghị định hướng cho du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới, PGS.TS Phạm Trung Lương - thành viên Tổ chuyên gia tư vấn Du lịch quốc gia cho rằng, thành phố cần định vị lại vai trò và thương hiệu du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch di sản - đô thị - sự kiện - sáng tạo mang tầm quốc tế.
Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên tư duy đột phá, sáng tạo, gắn với lợi thế về biển đảo, văn hóa, di sản và con người. Tổ chức lại không gian phát triển du lịch thành 4 vùng trọng điểm: Đô thị - biển - văn hóa - sinh thái. Phát triển chuỗi giá trị du lịch; định hướng phát triển du lịch xanh.
Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, sau sáp nhập, Đà Nẵng đã mở ra nhiều cơ hội chiến lược với không gian rộng hơn gấp 10 lần và số tài nguyên cũng được mở rộng hơn.
Giai đoạn 2020 - 2025, ngành du lịch Đà Nẵng ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật với 17,3 triệu lượt khách, gấp 4 lần so với năm 2020; trong đó 7,6 triệu là khách quốc tế, tăng gấp 10 lần.
Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 59.000 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm 2020, với tốc độ tăng trưởng lượt khách bình quân đạt 37%/năm. Những con số này cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ và sự bứt phá của du lịch Đà Nẵng, hướng tới mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu ấn tượng vào năm 2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, du lịch Đà Nẵng vẫn đang đối diện với nhiều thách thức.
TP. Đà Nẵng kiên định mục tiêu phát triển du lịch xanh.
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng xác định một số định hướng và giải pháp trọng tâm. Tập trung mở rộng không gian du lịch gắn với tiêu chuẩn xanh, phát triển các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa – lịch sử; đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, triển khai các dự án động lực như làng Vân, Nam Ô, Danang Downtown, Bà Nà – Suối Mơ và tăng cường kết nối giao thông liên vùng, hướng tới xây dựng Đà Nẵng trở thành cửa ngõ du lịch quốc tế của miền Trung - Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, sở chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao và bền vững, ưu tiên phát triển du lịch biển, MICE, văn hóa - tâm linh, chăm sóc sức khỏe và du lịch xanh; đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến quảng bá điểm đến, mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực, khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn hàng đầu khu vực.
Hội thảo “Định hướng phát triển Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới” trao đổi, thảo luận về: Định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; định vị thương hiệu Du lịch Đà Nẵng và chiến lược phát triển sản phẩm thị trường; giải pháp khai thác giá trị di sản và văn hóa bản địa; giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và nguồn nhân lực du lịch; đề xuất các ý tưởng tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch thu hút khách.