Việt Nam là thị trường chiến lược của F&B toàn cầu
Sức nóng của Vietnam Food Expo 2025 không chỉ đến từ quy mô sự kiện, mà từ sự hiện diện của các thương hiệu Thụy Điển - quốc gia nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về an toàn thực phẩm, tính bền vững và hiệu quả môi trường. Với tầm nhìn dài hạn và tiêu chuẩn khắt khe, các doanh nghiệp Thụy Điển nhìn Việt Nam như một thị trường tăng trưởng nhanh, giàu tiềm năng, đặc biệt khi ngành F&B đạt quy mô gần 27 tỷ USD năm 2024 và tăng trưởng 16%.

Gian trưng bày của doanh nghiệp Thuỵ Điển nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập thông qua EVFTA, củng cố tiêu chuẩn chất lượng, nâng chuẩn sản xuất xanh, Vietnam Food Expo trở thành “điểm rơi” lý tưởng để Thụy Điển thúc đẩy hợp tác. Nhiều doanh nghiệp Thuỵ Điển bước vào sự kiện với kỳ vọng lớn về thị trường, về đối tác và về sự gắn kết lâu dài.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Henrik Thollander - CEO giám đốc điều hành công ty Control Cert – đơn vị chuyên cung cấp chứng chỉ về an toàn thực phẩm, và an toàn môi trường cho biết, đối với ControlCert, Vietnam Food Expo 2025 là cơ hội vàng để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu: các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến sang châu Âu và Bắc Mỹ. CEO Henrik Thollander đánh giá Việt Nam “đang phát triển nhanh”, và triển lãm là “nền tảng lý tưởng” để ControlCert giới thiệu các dịch vụ kiểm định – chứng nhận toàn cầu như ISO, HACCP, FSSC 22000, tiêu chuẩn thực phẩm nguồn gốc thực vật hay các chứng nhận môi trường như ISO 14001.

ControlCert trao đổi với các doanh nghiệp khi tham gia Vietnam Food Expo 2025 (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)
Từ góc nhìn của ControlCert, rào cản lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang EU không phải thị trường, mà nằm ở tiêu chuẩn chất lượng và an toàn, vốn cao hơn mức tối thiểu của quốc tế. Các nhà mua hàng Bắc Âu thường yêu cầu những tiêu chuẩn vượt chuẩn – điều Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nếu có đối tác đồng hành.
ControlCert đặt mục tiêu xây dựng các hợp tác chiến lược lâu dài, ký kết hợp đồng chứng nhận với nhà sản xuất lớn, liên kết với cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng để tạo ra kênh cung cấp dịch vụ ổn định. Không dừng lại ở triển lãm, doanh nghiệp còn dự định thành lập văn phòng đại diện, tham gia đào tạo, nâng cao năng lực địa phương về tiêu chuẩn quốc tế.

Kỳ vọng lớn nhất của Kallbergs sau triển lãm là xây dựng mạng lưới phân phối chiến lược tại Việt Nam (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)
Nếu ControlCert đại diện cho tiêu chuẩn chất lượng, thì Kallbergs là biểu tượng của công nghệ nguyên liệu chế biến từ trứng - một lĩnh vực đòi hỏi tính an toàn, truy xuất và bền vững cao. Với các sản phẩm đặc trưng như bột trứng (Egg Powder), hỗn hợp bột Su (Choux Pastry Mix), Mayo-Max, Kallbergs đến Vietnam Food Expo 2025 với hai mục tiêu chiến lược: thiết lập quan hệ đối tác và thu thập thông tin thị trường.
Ông Fredrik – Phó Tổng Giám đốc Kallbergs khẳng định với phóng viên Báo Công Thương: Triết lý vận hành của Kallbergs mang đậm tinh thần Thụy Điển: giảm chất thải, tiết kiệm năng lượng và mô hình kinh tế tuần hoàn. Doanh nghiệp đã loại bỏ hoàn toàn dầu từ năm 2015, chuyển sang LPG và hệ thống sưởi khu vực, giảm hơn 30% lượng khí thải CO₂ nhờ hệ thống thu hồi nhiệt. Không chỉ vậy, vỏ trứng sau chế biến được tái sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, đóng góp vào vòng đời khép kín của nguyên liệu.
Với chứng nhận RSPO liên quan đến dầu cọ - yếu tố quan trọng trong một số sản phẩm, Kallbergs đặt nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguyên liệu vừa an toàn, vừa bền vững theo chuẩn EU.
Kỳ vọng lớn nhất của Kallbergs sau triển lãm là xây dựng mạng lưới phân phối chiến lược tại Việt Nam và triển khai các hợp tác R&D, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu công thức, nâng cao kết cấu, kéo dài hạn sử dụng, đáp ứng nhu cầu cao từ người tiêu dùng hiện đại.

Tetra Pak coi Vietnam Food Expo 2025 là cách để mang công nghệ Thụy Điển đến gần doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)
Nhìn toàn cảnh chuỗi giá trị F&B, Tetra Pak đóng vai trò “hạ tầng” không thể thiếu, từ chế biến đến bao bì. Bà Nguyễn Thanh Giang - Tổng Giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam - doanh nghiệp chuyên cung cấp bao bì cho ngành thực phẩm nhấn mạnh, tham gia Vietnam Food Expo 2025 cùng gian hàng Try Swedish Pavilion, Tetra Pak coi đây là cách để mang công nghệ Thụy Điển đến gần doanh nghiệp Việt Nam hơn, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh hệ thống thực phẩm toàn cầu chịu áp lực lớn từ biến đổi khí hậu và nhu cầu tiêu dùng thay đổi.
Tetra Pak nhấn mạnh ba ưu tiên hợp tác: Một là, bảo đảm an toàn thực phẩm thông qua công nghệ tiệt trùng UHT – chìa khóa giúp sản phẩm đạt hạn sử dụng tới 12 tháng mà không cần chất bảo quản. Hai là, đổi mới bao bì nhằm đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR): bao bì 70% từ giấy, ống hút giấy, nắp từ nhựa tái chế, polymer nguồn gốc thực vật. Ba là, thúc đẩy mô hình tuần hoàn thông qua mạng lưới 1.300 điểm thu gom, 5 đơn vị thu gom và 3 đơn vị tái chế trên toàn quốc.
Tetra Pak đến triển lãm không chỉ để “giới thiệu công nghệ”, mà để tìm đối tác chiến lược, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam nâng cấp toàn chuỗi, từ ý tưởng sản phẩm, thử nghiệm, chế biến đến đóng gói.
Với nhiều định dạng và dung tích linh hoạt, công nghệ của Tetra Pak đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp đang hướng đến nhóm khách hàng trẻ - phân khúc quan tâm mạnh mẽ tới sức khỏe và bền vững.
Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp Thuỵ Điển
Nếu chỉ nhìn vào quy mô thị trường, khó lý giải hết vì sao Thụy Điển – một trong những quốc gia khắt khe nhất về an toàn và bền vững lại coi Vietnam Food Expo là sự kiện trọng tâm.
Theo đại diện các doanh nghiệp, nguyên nhân thứ nhất là Việt Nam đang dịch chuyển mạnh mẽ sang sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp F&B buộc phải nâng chuẩn nếu muốn giữ thị trường xuất khẩu. ControlCert nhìn thấy nhu cầu chứng nhận tăng mạnh; Kallbergs thấy cơ hội cung cấp nguyên liệu đáp ứng chuẩn EU; Tetra Pak thấy nhu cầu công nghệ chế biến - bao bì sạch ngày càng lớn.
Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tiêu dùng xanh. Người tiêu dùng trẻ đòi hỏi nguồn gốc minh bạch, bao bì bền vững và quy trình sản xuất trách nhiệm – một không gian hợp tác rất phù hợp với doanh nghiệp Bắc Âu.
Thứ ba, Việt Nam là một trong những điểm sáng lớn của khu vực về F&B với tốc độ tăng trưởng mạnh, nhu cầu mở rộng chuỗi cung ứng, đổi mới sản phẩm và áp dụng công nghệ.
Chính sự tương thích này khiến kỳ vọng của doanh nghiệp Thụy Điển tại Vietnam Food Expo 2025 không chỉ dừng lại ở triển lãm, mà hướng đến chuỗi quan hệ sâu rộng, lâu dài.
Điểm chung của ControlCert, Kallbergs và Tetra Pak là chiến lược đầu tư bài bản: hiện diện tại thị trường, hợp tác đào tạo, thúc đẩy R&D, phát triển mạng lưới phân phối và nâng cấp tiêu chuẩn ngành.
Nếu các kế hoạch này được triển khai, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận các giá trị lớn như nâng chuẩn chất lượng để thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu; Tiếp cận công nghệ sạch, xanh, phù hợp áp lực giảm phát thải; Xây dựng chuỗi giá trị F&B bền vững, từ nguyên liệu đến bao bì.
Vietnam Food Expo 2025 vì thế không chỉ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển, mà là điểm khởi đầu của một chuỗi hợp tác chiến lược: thực chất, dài hạn và bền vững.