Hãng xe điện Trung Quốc có lãi chỉ sau hơn 1 năm nhờ một điều đặc biệt
Đây là một trong số ít hãng xe điện đạt lợi nhuận sớm nhờ tận dụng hệ sinh thái công nghệ và chiến lược sản phẩm tập trung.
Xiaomi gây chú ý khi đạt lợi nhuận sớm trong lĩnh vực xe điện
Trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, sản xuất xe điện vẫn là bài toán khó, ngay cả với các hãng giàu kinh nghiệm. Việc tạo ra một mẫu xe điện tốt đã phức tạp nhưng để sản xuất xe điện tốt mà có lãi lại là thách thức lớn hơn nhiều. Tesla – hãng dẫn đầu thị trường chỉ đạt mức lợi nhuận ổn định sau khi đưa dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc vào vận hành. Nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang chật vật chuyển đổi mô hình sản xuất, còn không ít công ty khởi nghiệp phải đối mặt với thua lỗ kéo dài.
Trong bối cảnh đó, việc Xiaomi đạt lợi nhuận chỉ sau 19 tháng bước chân vào lĩnh vực xe điện trở thành tín hiệu đáng chú ý với toàn ngành. Điều này càng nổi bật khi nhiều hãng xe điện mới của Trung Quốc, dù sở hữu công nghệ pin tiên tiến, vẫn chưa thể có lãi.

Có hai nguyên nhân chính khiến việc sản xuất xe điện khó sinh lời: chi phí pin và quy mô sản xuất. Pin vẫn là bộ phận đắt nhất của một chiếc xe điện, phụ thuộc vào các nguyên liệu có biến động cao như lithium, niken hay coban. Đồng thời, ngành công nghiệp ô tô thế giới vốn được xây dựng dựa trên hệ sinh thái phục vụ động cơ đốt trong suốt hơn một thế kỷ. Các bộ phận như động cơ, hộp số, hệ thống truyền động đều có chuỗi cung ứng rộng khắp và tối ưu chi phí. Trong khi đó, xe điện lại đòi hỏi chuỗi cung ứng hoàn toàn khác. Khi quy mô chưa đủ lớn, chi phí sản xuất mỗi xe vẫn rất cao và gây sức ép lên giá thành.
Tesla là trường hợp hiếm hoi có thể tạo ra quy mô lớn nhờ chiến lược tích hợp dọc trong suốt 20 năm. Các hãng xe điện mới như Xpeng hay Nio vẫn đang thua lỗ, đặt mục tiêu hòa vốn sớm nhất vào năm 2025. Li Auto với mô hình xe điện mở rộng phạm vi hoạt động cũng mất hơn hai năm để đạt lợi nhuận theo quý.
Trong khi đó, Xiaomi báo cáo lợi nhuận 700 triệu nhân dân tệ (98 triệu USD) cho mảng xe điện và trí tuệ nhân tạo trong quý kết thúc ngày 30/9, tức chỉ 19 tháng sau khi ra mắt SU7. Đây là tốc độ đạt lợi nhuận nhanh hiếm thấy trong thị trường xe điện.
Tận dụng hệ sinh thái công nghệ, chiến lược một sản phẩm và tham vọng mở rộng ra châu Âu
Xiaomi bước vào ngành xe điện với những lợi thế mà các doanh nghiệp khởi nghiệp thuần xe điện không có. Trước hết, hãng sở hữu lượng người dùng thiết bị công nghệ khổng lồ, tạo nền tảng vững chắc để thu hút khách hàng sang sản phẩm xe điện với chi phí marketing thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Thương hiệu Xiaomi vốn được đánh giá cao về độ tin cậy trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, giúp họ dễ tiếp cận nhóm khách hàng trẻ yêu công nghệ.
Hãng cũng lựa chọn chiến lược tập trung vào một mẫu sản phẩm chủ lực là SU7 thay vì phát triển dàn trải. Cách tiếp cận này giảm đáng kể chi phí nghiên cứu, sản xuất và vận hành trong giai đoạn đầu. Xiaomi xây dựng chiến dịch truyền thông theo phong cách ra mắt thiết bị công nghệ, từ livestream liên tục, công bố thông tin theo từng giai đoạn, đến tạo hệ sinh thái phần mềm kết nối xuyên suốt giữa điện thoại – nhà thông minh – xe điện. Nhờ vậy, SU7 thu hút sự chú ý lớn mà không cần chi quá nhiều cho quảng cáo truyền thống.
Trong khi thị trường xe điện Trung Quốc đang chịu áp lực từ nhu cầu suy giảm, cạnh tranh giá ngày càng gay gắt và trợ cấp chính phủ bị thu hẹp, Xiaomi vẫn duy trì mức tăng trưởng doanh số ổn định. Tuy nhiên, bối cảnh này cũng cho thấy thị trường nội địa không còn là “vùng an toàn” lâu dài cho các hãng xe. Xiaomi đã bắt đầu đặt mục tiêu mở rộng sang châu Âu vào năm 2027, dự báo bước vào một thị trường có yêu cầu tiêu chuẩn cao và cạnh tranh phức tạp hơn.
Dù vậy, việc sớm đạt lợi nhuận giúp Xiaomi củng cố vị thế như một đối thủ đáng gờm. Thành công ban đầu của SU7 cho thấy mô hình sản xuất xe điện kết hợp nền tảng công nghệ tiêu dùng có thể trở thành xu hướng mới, nhất là trong bối cảnh ngành xe điện toàn cầu đang tìm kiếm bài toán tối ưu hóa chi phí.