Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc, với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng.
Với chủ đề hướng đến thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm, “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” hứa hẹn tiếp tục là sự kiện trọng tâm, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường số và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xung quanh những điểm mới, khác biệt của chương trình năm nay.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.
- Thưa bà, Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday năm nay sẽ có những điểm nhấn và khác biệt như thế nào so với những năm trước?
Bà Lại Việt Anh: Sau hơn 10 năm tổ chức, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã trở thành một sự kiện có thương hiệu, có thể nói là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất và mang tính thường niên do Bộ Công Thương tổ chức dưới sự chỉ đạo của Chính phủ. Sự kiện này đã khẳng định được vị thế của mình, vượt ra khỏi khuôn khổ của một ngày hội mua sắm hay khuyến mại thông thường, trở thành nơi quy tụ và kết nối các chủ thể trong thị trường thương mại điện tử, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng thương mại điện tử, người bán hàng và người tiêu dùng, nhằm hướng tới những mục tiêu và định hướng chiến lược của từng năm.
Hướng đến mục tiêu chung là xây dựng một thị trường thương mại điện tử Việt Nam lành mạnh, minh bạch, phát triển mạnh và bền vững, năm nay chương trình có điểm khác biệt so với các năm trước, đó là lấy “niềm tin” làm trọng tâm, như một lời giải cho những câu hỏi về niềm tin của người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến. Chúng ta đều biết, trong năm vừa qua đã xuất hiện nhiều sự việc được các phương tiện truyền thông phản ánh; vì vậy, đây chính là nội dung trọng tâm mà sự kiện năm nay hướng tới giải quyết, với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”. Chủ đề này nhấn mạnh trải nghiệm mua sắm trong môi trường an toàn, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thông qua các sản phẩm chất lượng, đồng thời mang lại “an vui” từ việc được trải nghiệm các nền tảng, giải pháp công nghệ hiện đại, giúp hoạt động mua sắm trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.
- Như bà vừa chia sẻ, chương trình năm nay "lấy niềm tin là điểm nhấn", vậy khâu kiểm soát chất lượng các mặt hàng được đưa lên nền tảng số trong chương trình Online Friday sẽ được triển khai như thế nào để người tiêu dùng trong tuần lễ này có thể tiếp cận được những sản phẩm chất lượng tốt?
Bà Lại Việt Anh: Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp, đặc biệt là các nền tảng số lớn tham gia chương trình, để đưa ra các cam kết về việc sàng lọc nghiêm ngặt những nhà bán hàng và sản phẩm tham dự năm nay. Các doanh nghiệp và sản phẩm được lựa chọn đều phải là những đơn vị đã trải qua quy trình thẩm định, kiểm tra của các nền tảng thương mại điện tử trước khi tham gia, nhằm đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chính hãng và chất lượng.
Chúng tôi cũng nhấn mạnh việc ưu tiên các sản phẩm “hàng Việt”, đặc biệt là những sản phẩm có thế mạnh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, như nông sản Việt Nam, đây sẽ là nhóm sản phẩm được chú trọng trong chương trình năm nay. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời phản ánh của người tiêu dùng, đồng thời phối hợp cùng các nền tảng thương mại điện tử nhằm có phản ứng nhanh, xử lý tức thời đối với các sản phẩm bị phản ánh có vấn đề.
Ngoài ra, trong suốt Tuần lễ Thương mại điện tử, chúng tôi sẽ tiến hành công tác đánh giá và rà soát thường xuyên, không đợi đến khi chương trình kết thúc mới tổng kết. Một tổ công tác chuyên trách sẽ được thành lập để theo dõi, kiểm tra liên tục các sản phẩm tham gia, đảm bảo tất cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng đều có chất lượng đúng như cam kết và thông tin truyền đạt từ phía doanh nghiệp.
- Trong bối cảnh nước ta đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%, bà đánh giá chương trình này sẽ có ý nghĩa thế nào với mục tiêu kích cầu tiêu dùng cuối năm đối với hàng hóa?
Bà Lại Việt Anh: Chúng ta đều biết rằng, thương mại điện tử đang duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định, nhanh và bền vững, trung bình khoảng 20 - 25% mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2025, tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại, chúng tôi vẫn ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng thương mại điện tử và dự báo mức tăng trưởng có thể tương đương với những năm trước. Đây sẽ tiếp tục là một trong những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Bên cạnh đó, Online Friday 2025 diễn ra vào cuối năm - đúng vào thời điểm kích cầu quan trọng nhất. Đây là cơ hội để chương trình không chỉ mang lại trải nghiệm mua sắm hấp dẫn cho những người tiêu dùng đã quen thuộc với môi trường trực tuyến, mà còn thu hút thêm sự quan tâm của những nhóm khách hàng trước đây chưa thực sự gắn bó với kênh này. Với cam kết về chất lượng và niềm tin trong giao dịch, chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng giúp mở rộng lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến, qua đó tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực cho thị trường trong thời gian tới.
Xin cảm ơn bà!