So kè công nghệ giữa hai tiêm kích tàng hình châu Á và F-22 Mỹ: Tốc độ, hỏa lực và sức mạnh đáng gờm

(Banker.vn) Giữa thời đại radar và tên lửa tầm xa, ba mẫu tiêm kích này không chỉ là biểu tượng sức mạnh, mà còn là minh chứng cho chiến lược công nghệ của mỗi quốc gia.
Sản phẩm - Trải nghiệm

So kè công nghệ giữa hai tiêm kích tàng hình châu Á và F-22 Mỹ: Tốc độ, hỏa lực và sức mạnh đáng gờm

Phú Quý 04/11/2025 14:00

Giữa thời đại radar và tên lửa tầm xa, ba mẫu tiêm kích này không chỉ là biểu tượng sức mạnh, mà còn là minh chứng cho chiến lược công nghệ của mỗi quốc gia.

Cuộc đua tiêm kích tàng hình trên thế giới

Trong kỷ nguyên tác chiến hiện đại, khi radar và tên lửa tầm xa trở thành “con mắt” của bầu trời, công nghệ tàng hình trở thành yếu tố sống còn. F-22 Raptor (Mỹ) được xem là chuẩn mực của thế hệ tiêm kích thứ 5. Tuy nhiên, hai ngựa ô đến từ châu Á và Trung Đông là KF-21 Boramae (Hàn Quốc) và KAAN (Thổ Nhĩ Kỳ) đang dần thu hẹp khoảng cách công nghệ, mở ra cuộc đua thế hệ mới trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Tiêm kích F-22 Raptor

F-22 sở hữu tiết diện phản xạ radar (RCS) chỉ 0.0001 m², gần như biến mất khỏi màn hình radar nhờ thiết kế liền thân, lớp phủ hấp thụ sóng và vật liệu composite tiên tiến. Dù trọng lượng rỗng gần 20 tấn, máy bay vẫn duy trì khả năng cơ động linh hoạt với thiết kế khí động học hoàn hảo. Động cơ F119-PW-100 với công nghệ điều hướng vectơ lực đẩy giúp F-22 đạt tốc độ Mach 2.25, bay cao tới 65.000 ft mà vẫn có thể “supercruise” ở Mach 1.82 không cần đốt sau, điều mà chưa tiêm kích nào khác tái hiện đầy đủ.

Trong khi đó, KF-21 Boramae được phát triển theo hướng thực dụng, thuộc thế hệ 4.5, có khả năng tàng hình ở mức trung bình. Mẫu máy bay này sử dụng hai động cơ GE F414 của Mỹ, đạt Mach 1.8, trần bay 55.000 ft và có thể mang tới 7,7 tấn vũ khí. Tuy chưa có khoang vũ khí nội bộ (yếu tố khiến RCS tăng cao) nhưng KF-21 được thiết kế sẵn để nâng cấp lên chuẩn thế hệ 5 trong tương lai gần. Sự ổn định trong hơn 1.000 chuyến thử nghiệm thành công cho thấy năng lực chế tạo hàng không của Hàn Quốc đang trưởng thành nhanh chóng.

KF-21 Boramae

KAAN lại theo đuổi tầm nhìn khác, hướng đến tự chủ công nghệ. Với thân dài 21 m, sải cánh 14 m và khoang vũ khí kép kiểu Su-57, KAAN được kỳ vọng đạt RCS thấp hơn các đối thủ cùng khu vực. Tuy nhiên, nguyên mẫu hiện tại vẫn chưa được phủ lớp VLO hoàn chỉnh, khiến mức tàng hình chưa thể so với F-22. Dù vậy, tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng 1.15 cùng động cơ F110-GE-129 giúp KAAN có khả năng cơ động cao, tốc độ Mach 1.8 và trần 55.000 ft – tiệm cận các tiêu chuẩn của dòng tiêm kích thế hệ 5.

Khi công nghệ và chiến lược quốc gia quyết định thế hệ tiêm kích tương lai

Nếu F-22 đại diện cho công nghệ Mỹ đã đạt độ “chín”, thì KF-21 và KAAN phản ánh xu hướng phát triển tiêm kích tàng hình chi phí thấp hơn nhưng dễ sản xuất, dễ nâng cấp. Điểm mạnh của hai mẫu này nằm ở khả năng tùy biến và mở rộng, phù hợp với các quốc gia có ngân sách phòng không giới hạn.

KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ

Ở lĩnh vực điện tử hàng không (avionics), F-22 vẫn đứng đầu với radar AESA AN/APG-77, hệ thống nhận dạng bạn-thù (IFF), liên kết dữ liệu JTIDS và các cảm biến hồng ngoại, quang-điện tiên tiến. Hệ thống chiến đấu của F-22 cho phép chia sẻ dữ liệu thời gian thực, phát hiện và khóa mục tiêu từ khoảng cách xa mà không lộ diện. KF-21 cũng được trang bị radar AESA nội địa (thành quả hợp tác công nghệ với Lockheed Martin) cùng khả năng tấn công điện tử bằng tên lửa AARGM-ER. KAAN thì đặt mục tiêu đạt chuẩn avionics tương đương F-35 với radar AESA, cảm biến hồng ngoại và liên kết dữ liệu đa nền tảng, song hiện vẫn phụ thuộc công nghệ nhập khẩu.

Về vũ khí, F-22 giữ lợi thế tuyệt đối khi có khoang chứa nội bộ 5,5 tấn gồm tên lửa AIM-9X, AMRAAM và súng máy – giúp duy trì tàng hình trong mọi nhiệm vụ. KF-21 dù phải mang vũ khí ngoài thân, nhưng trong tương lai sẽ tích hợp tên lửa Meteor và vũ khí tấn công chính xác cao. KAAN có ưu thế ở khoang chứa lớn, hỗ trợ tên lửa nội địa Gokdogan, Bozdogan và tương thích Meteor, mang lại khả năng tấn công đa dạng.

Dù F-22 vẫn là “vua bầu trời”, sự trỗi dậy của KF-21 và KAAN cho thấy kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu, nơi các quốc gia đang tái định nghĩa lại khái niệm “tiêm kích tàng hình” theo hướng linh hoạt, thông minh và hiệu quả chi phí.

Phú Quý

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục