(Banker.vn) Vietnam Airlines bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển, đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc - Giám đốc Khối Thương mại kể từ ngày 1/1/2026.
margin: 15px auto;" />Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa ban hành Nghị quyết số 2292/NQ-HĐQT/TCTHK về việc thay đổi nhân sự cấp cao tại doanh nghiệp.
Theo đó, HĐQT Vietnam Airlines quyết định phê duyệt bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Trung giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Thương mại của Tổng công ty. Thời hạn bổ nhiệm là 4 năm, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Tân Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Quang Trung sinh năm 1980 tại Hà Nội, thuộc thế hệ lãnh đạo 8x đầu tiên gia nhập ban điều hành của hãng hàng không quốc gia. Trước khi được tin tưởng giao trọng trách mới, ông Trung đã có thời gian dài công tác và giữ chức vụ Trưởng Ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines. Trên cương vị này, ông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược phát triển mạng bay và đội tàu bay của hãng.
Ngoài ra, theo bản cung cấp thông tin mà Vietnam Airlines công bố, ông Nguyễn Quang Trung còn đang là Thành viên HĐQT Công ty CP Hàng không Pacific Airlines.
Hiện, ông Trung đang trực tiếp nắm giữ 5.977 cổ phiếu HVN, tương ứng 0,000192% vốn điều lệ; trong khi người liên quan không sở hữu cổ phiếu HVN nào.
Trong một diễn biến khác, Vietnam Airlines cũng công bố Quyết định số 327/QĐ-ĐTKDV ngày 19/12/2025 về số lượng cổ phần làm đại diện cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) của Thành viên HĐQT Đinh Việt Tùng.
Theo đó, ông Tùng được ủy quyền đại diện gần 1,47 triệu cổ phần của SCIC tại Vietnam Airlines. Ông Đinh Việt Tùng có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo quy chế người đại diện vốn của SCIC tại doanh nghiệp, ban hành kèm theo Quyết định số 62/QĐ-ĐTKDV.HĐTV ngày 01/8/2023 của SCIC và các quy định pháp luật hiện hành.
Hiện ngoài vai trò là Thành viên HĐQT Vietnam Airlines, ông Đinh Việt Tùng đang là Phó Tổng Giám đốc tại SCIC.

Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng năm 2025, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 88.922 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng chậm hơn (tăng 6% so với cùng kỳ từ 69.713 tỷ đồng lên 73.927 tỷ đồng) giúp biên lãi gộp của công ty tăng gấp rưỡi cùng kỳ, đạt 14.995 tỷ đồng.
Kết quả, hãng hàng không quốc gia lãi kỷ lục với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 7.582 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 7.174 tỷ đồng, tăng lần lượt 15,3% và 14,5% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng lãi sau thuế 26,57 tỷ đồng mỗi ngày. Với mức lãi trước thuế 9 tháng như trên, Vietnam Airlines đã vượt xa kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.554 tỷ đồng đặt ra cho cả năm 2025.
Đến cuối quý III/2025, quy mô tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt trên 73.737 tỷ đồng, tăng 15.550 tỷ đồng, tương đương tăng 26,7% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt, tương đương tiền và tiền gửi chiếm gần 18.200 tỷ đồng, tăng gấp 3,2 lần đầu năm, phần lớn là tiền mặt (11.618 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần đầu năm). Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 44,6% lên 10.590 tỷ đồng.
Về phía nguồn vốn, tại ngày 30/9/2025, nợ phải trả của Vietnam Airlines gần như đi ngang so với đầu năm, ở mức trên 67.000 tỷ đồng, song nợ vay tài chính giảm đáng kể so với đầu năm, xuống hơn 16.000 tỷ đồng (bao gồm 11.395 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, giảm hơn 20% và 4.567 tỷ đồng nợ vay dài hạn, giảm 24% so với đầu năm).
Vốn chủ sở hữu của hãng bay đã thoát khỏi tình trạng âm, đạt 6.369 tỷ đồng (đầu năm vẫn âm hơn 9.344 tỷ đồng). Nguyên nhân chính là nhờ đợt phát hành thành công gần 900 triệu cổ phiếu, giúp tăng vốn điều lệ thêm 8.971 tỷ đồng, lên 31.115 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế gần 33.887 tỷ đồng, giảm lỗ 7.295 tỷ đồng so với đầu năm.
Hoàng Hà

